Giám đốc công ty tự phân lô dự án, chiếm đoạt 6,4 tỷ đồng

Admin
Sau khi tự “vẽ” dự án sinh thái nghỉ dưỡng trên giấy, đối tượng Tâm đã rao bán cho nhiều người để thu về số tiền 6,4 tỷ đồng, sau đó chiếm đoạt rồi bỏ trốn.

Khổ vì mua dự án “ma”

Vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã bị can Nguyễn Đức Tâm (SN 1985, quê quán phường Phương Lâm, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), là Giám đốc công ty TNHH Bất động sản tư vấn và đầu tư Đức Tâm Land, địa chỉ 1262/8 Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8, TP.HCM (công ty Đức Tâm Land) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an TP.HCM, bị can Nguyễn Đức Tâm trong thời gian làm Giám đốc công ty Đức Tâm Land đã thành lập dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa – Biên Hòa – Đồng Nai”.

Tuy dự án trên chỉ ở trên giấy mà không được bất kỳ một cơ quan chức năng nào cho phép nhưng bị can Tâm đã rao bán trên mạng cho nhiều người để thu tiền, khiến những nạn nhân nhẹ dạ cả tin bỏ tiền mua và nhận “quả đắng”.

Cụ thể, chị N.T.N.D. (ngụ quận 7, TP.HCM) cho biết, vào khoảng tháng 4/2019, tìm hiểu nhiều thông tin trên mạng xã hội thì được biết công ty Đức Tâm Land đang bán dự án “Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa – Biên Hòa – Đồng Nai”, do có nhu cầu nên chị này đã liên hệ với nhân viên của Tâm để mua.

Bất động sản - Giám đốc công ty tự phân lô dự án, chiếm đoạt 6,4 tỷ đồng

Khu đất dự án được Đức Tâm Land tự vẽ trên giấy rồi bán cho khách hàng.

Theo lời quảng cáo thì khu đất tọa lạc tại vòng xoay ngã năm Cầu Hang, cách quốc lộ 1K chỉ 500m; dễ dàng kết nối giao thông đi trung tâm Biên Hòa, đi Bình Dương và TP.HCM; rẻ hơn khu vực 100 - 200 triệu đồng. Chủ đầu tư cam kết thu mua và hỗ trợ bán ra sản phẩm lợi nhuận 60 - 80 triệu đồng sau 3 tháng và chỉ cần thanh toán trước 50%. Nghe theo lời quảng cáo trên, chị D. đã mua 3 nền thuộc dự án trên và đã thanh toán hơn 1 tỷ đồng. Cho đến nay, nền đất không được giao, tiền mua cũng không lấy lại được.

Một trường hợp khác là anh Đ.L. ngụ TP.HCM cho biết đã cùng một số người bạn mua dự án trên, nhưng thời điểm mua, được nhân viên môi giới dẫn đến khu đất đã san lấp mặt bằng, đổ đá, làm đường sá nên mới tin mua. Thế nhưng nhiều thời gian sau dự án vẫn đứng yên. Tá hoả khi biết bản thân bị lừa, anh L đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an TP.HCM.

Chiếm đoạt tiền của người dân

Thông tin từ phía Công an TP.HCM cho hay, không chỉ chiếm đoạt tiền mà việc lập dự án của công ty Đức Tâm Land dưới sự điều hành của bị can Tâm cũng rất bài bản.

Theo hồ sơ điều tra của công an, ngày 31/3/2019, ông H.V.H có ký hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty TNHH Bất động sản tư vấn và đầu tư Đức Tâm Land. Theo hợp đồng này, hai bên cùng ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu nhận chuyển nhượng.

Phía công ty Đức Tâm Land có trách nhiệm đầu tư cơ sở hạ tầng để phân chia các nền đất, đảm bảo các nền đất sau khi được chuyển nhượng có thể xây dựng và sinh sống bình thường theo quy định của pháp luật; nhận ủy quyền của bên A ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận các khoản tiền đặt cọc, thanh toán sau khi phân nền.

Bất động sản - Giám đốc công ty tự phân lô dự án, chiếm đoạt 6,4 tỷ đồng (Hình 2).

Khu vực đất được Đức Tâm Land san ủi để qua mặt người dân.

Để khách hàng tin tưởng xuống tiền, Tâm đã cho san ủi khu vực đất và đổ đá làm đường như đang thực hiện đầu tư hoàn thành hạ tầng dự án. Các hình ảnh và quá trình làm việc đều thường xuyên được cập nhật. Ngoài ra, phía công ty này còn thuê một đơn vị vẽ sơ đồ phân lô, phân khu chức năng từng khu vực dự án của mình để gửi cho khách hàng nhằm tạo độ tin tưởng.

Cụ thể, Đức Tâm Land tự lập bảng vẽ phân lô khu đất trên thành 86 lô đất có diện tích từ 60 m2 đến 151m2 với tên gọi “Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa – Biên Hòa – Đồng Nai”.

Theo cơ quan điều tra, các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử đất với các khách hàng trên đều thể hiện Đức Tâm Land cam kết hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng, tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Đáng chú ý, sau khi ký hợp đồng, nhận tiền của các khách hàng trên, Đức Tâm Land không thực hiện hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không lập hồ sơ xin phân lô tách thửa, không lập hồ sơ xin phép xây dựng hạ tầng khu dân cư, đã bỏ địa chỉ kinh doanh, chiếm đoạt toàn bộ tiền do khách hàng nộp. Nguyễn Đức Tâm và các cá nhân khác tại Đức Tâm Land đã ký hợp đồng, chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng tổng cộng hơn 6,4 tỷ đồng.

Bất động sản - Giám đốc công ty tự phân lô dự án, chiếm đoạt 6,4 tỷ đồng (Hình 3).

Công an TP.HCM ra quyết định truy nã Nguyễn Đức Tâm, Giám đốc Công ty Đức Tâm Land.

Theo công an, hiện nay bị can Nguyễn Đức Tâm không có mặt tại địa phương và không rõ đi đâu, làm gì. Do vậy Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã đối với bị can này. Phía cơ quan công an cũng cảnh báo người dân, khi mua các dự án bất động sản cần phải tìm hiểu kỹ về pháp lý dự án, những thông tin trên người dân có thể đến UBND sở tại để hỏi hoặc phòng Quản lý đô thị huyện, Thành phố.. tránh việc nhầm lẫn mua phải dự án “ma”.

Trước đó, sau khi nhiều người dân phản ánh về dự án trên, UBND phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã phát đi thông báo về việc công ty Đức Tâm Land hoàn toàn không có quỹ đất thực hiện dự án trên địa bàn phường Bửu Hòa.

Diện tích đất được giới thiệu thực hiện dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa thuộc thửa đất số 14 tờ bản đồ 33, phường Bửu Hòa do trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai quản lý. Trung tâm này đang cho công ty TNHH Thiện Minh thuê 30 năm dưới hình thức đất thương mại, dịch vụ, đóng thuế tiền sử dụng đất hàng năm.