Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Admin
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Trưa 23/4, Người Đưa Tin có mặt tại khu vực bãi biển quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng. Trên bờ, rong biển chất thành từng đống lớn chờ xe đến chở đi. Dưới bờ biển, từ khu vực bãi tắm 295 đến bãi tắm khu II, công nhân, máy xúc tập trung dọn dẹp.

Một ngư dân địa phương cho biết, loại rong biển trôi dạt vào bờ biển Đồ Sơn vừa qua là loại không dùng để làm thực phẩm. Trước đây, người dân địa phương ủ thành phân để bón cho lúa và các loại cây trồng. Đây là hiện tượng tự nhiên hoàn toàn bình thường. Mọi năm vào mùa hè, có hiện tượng này nhưng lượng rong biển không nhiều như năm nay.

Môi trường - Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Công ty CP Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng huy động máy xúc dọn rong biển trôi dạt vào bãi tắm khu II Đồ Sơn (Ảnh: Thái Phan).

Môi trường - Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn (Hình 2).

Từ hàng chục năm nay, đây là lần đầu tiên rong biển trôi dạt vào khu vực bờ biển Đồ Sơn nhiều đến vậy (Ảnh: Thái Phan).

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Quang Khải - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải ở quận Đồ Sơn, cho biết, mọi năm vào mùa hè, chủ yếu bèo tây từ các cửa sông trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, ít có rong biển.

“Suốt 24 năm công tác tại đây, tôi chưa chứng kiến lượng rong biển nhiều đến vậy trôi dạt vào bãi biển Đồ Sơn. Từ đêm 20 rạng ngày 21/4, sau khi xảy ra giông lốc, rong biển theo sóng lớn tràn ngập khắp nơi, nhất là các bãi biển khu 295, khu I và khu II”, ông Khải thông tin.

Sáng 21/4, sau khi nhận được tin báo của công nhân thu gom rác, lãnh đạo Công ty CP Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng xuống kiểm tra hiện trường và lên phương án giải quyết.

Sau đó, đơn vị đã huy động gần 100 công nhân cùng máy xúc tiến hành dọn rong biển rồi đưa đến bãi rác Đình Vũ. Trong đó, ưu tiên dọn tại bãi tắm 295 và bãi tắm khu II. Do lượng rong biển trôi dạt vào lớn, ước tính cả trăm tấn, nên đến trưa 23/4, vẫn chưa dọn dẹp xong.

Ông Nguyễn Quang Khải thông tin, đơn vị tập trung tối đa nhân lực, máy móc phấn đấu dọn hết lượng rong biển trước 26/4 phục vụ kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Môi trường - Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn (Hình 3).

Lượng rong biển tại khu vực bờ biển Đồ Sơn chưa được thu gom, xử lý (Ảnh: Thái Phan).

Môi trường - Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn (Hình 4).

Rong biển được thu gom tại khu Bến Thốc, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, cho biết, đến nay trên địa bàn quận Đồ Sơn có 4 nơi được Tp.Hải Phòng công nhận là điểm du lịch, gồm: bãi tắm khu II, đảo Dấu, biệt thự Bảo Đại và chùa - tháp Tường Long. Hiện địa phương đang thực hiện các thủ tục theo quy định đề nghị công nhận khu du lịch cấp thành phố bao gồm toàn bộ các khu I, II, III, khu Đồi Rồng nằm trên địa bàn 2 phường Hải Sơn và Vạn Hương.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường tại các bãi tắm ở Đồ Sơn, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp ra quân dọn rác thải, nhất là dịp mùa hè khi có đông khách du lịch đến tắm biển.

Trước tình trạng lượng lớn rong biển trôi dạt vào bãi biển Đồ Sơn, chính quyền địa phương đề nghị Công ty CP Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng bố trí máy móc, nhân lực khẩn trương dọp dẹp để bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2024 diễn ra từ 27/4 đến 4/5.