Học sinh, sinh viên Hà Nội sẽ không đến trường đến hết tháng 2

Admin
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Hà Nội. Chủ tịch Chu Ngọc Anh đã đồng ý cho học sinh, sinh viên nghỉ học đến hết tháng 2.

Chiều 15/2, sau cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Quốc gia, từ đề nghị của lãnh đạo sở GD&ĐT về việc tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn TP.Hà Nội tiếp tục nghỉ học từ ngày 17/2 đến 28/2 để nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đồng ý với đề xuất của Sở thông qua văn bản số 460/UBND-KGVX và giao sở GD&ĐT, sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị liên quan thông báo rộng rãi để tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo đúng quý định pháp luật và Thành phố.

Cụ thể, Hà Nội đồng ý cho học sinh mầm non được nghỉ học, học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội thực hiện học trực tuyến đến hết tháng 2. Đối với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, thành phố đề nghị bộ Giáo dục và Đào tạo cho học trực tuyến trong tháng 2 để bảo đảm phòng, chống dịch.

Giao sở Y tế, và các đơn vị liên quan cùng các quận, huyện,... thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Trung ương và Thành phố.

Cũng trong chiều nay, tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, ông Chu Ngọc Anh cho biết, đối với việc người từ các địa phương về, Hà Nội đề nghị các bộ, ngành có liên quan hỗ trợ Thành phố trong việc khai báo y tế bắt buộc để kiểm soát. Trên địa bàn Hà Nội có các tổ Covid-19 cộng đồng, cảnh sát khu vực sẽ đến từng nơi để kiểm soát quyết liệt, đảm bảo mọi hoạt động của nhân dân trên địa bàn.

Người dân trở lại Hà Nội khai báo y tế thế nào?

Theo Phó giám đốc sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, quy định người dân trở lại Hà Nội sau Tết phải khai báo y tế để kiểm soát rõ nơi đến và nơi đi của người dân trong dịp Tết trước khi trở lại Hà Nội. Mặc dù dịch bệnh ở Hà Nội đã được kiểm soát tuy nhiên trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không để lây lan.
Việc người dân trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được chia thành 2 loại. Với trường hợp thứ nhất là những người chỉ về quê ăn Tết, quê không phải là vùng dịch, không tiếp xúc với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh thì chỉ cần khai báo y tế qua mạng, qua phần mềm Bluzone. Ngoài ra, những trường hợp này nếu cẩn thận hơn thì có thể đến trạm y tế phường/xã để khai báo y tế.

Với trường hợp thứ 2 là những người đã về vùng có dịch, nơi có các ca mắc Covid-19 thì phải chấp hành nghiêm việc khai báo y tế cho địa phương, nơi sinh sống tại Hà Nội, cụ thể là Trạm y tế phường/xã. Bởi theo ông Hạnh, hiện nay ở các tổ dân phố, dân cư đều có tổ giám sát cộng đồng. Lực lượng này cần nắm chắc nhân khẩu, yêu cầu khai báo y tế để rõ lịch trình và tình hình sức khỏe.

Cũng theo ông Hạnh, với những người đi về từ vùng dịch mà trốn khai báo y tế, gây hậu quả lây truyền, lây nhiễm dịch bệnh sẽ bị xử lý theo quy định của Thành phố.