Lừa tiền tỷ, Giám đốc công ty BĐS Năm Tài bị bắt

Admin
Dù không được phép nhưng Giám đốc công ty Năm Tài tự ý phân lô đất bán cho người dân, thu hàng chục tỷ đồng. Vụ việc đã bị công an điều tra.

Bán dự án "ma" thu tiền tỷ

Ngày 22/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thông báo, cơ quan này ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Tài, ngụ quận Bình Tân; Giám đốc công ty TNHH MTV kinh doanh nhà Năm Tài về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, Công an TP.HCM nhận được nhiều thông tin phản hồi từ cơ quan chức năng và người dân về tình trạng phân lô bán nền trái phép trên địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM của hàng loạt công ty khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép thành lập dự án, chuyển mục đích sử dụng đất…

Công an TP.HCM đã vào cuộc điều tra thu thập thông tin để làm rõ hành vi, tránh để các đối tượng lợi dụng sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân mà lừa bán đất không pháp lý rồi chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã nhận được đơn thu của ông N.Q.T. (ngụ TP.HCM) tố cáo công ty TNHH MTV Kinh doanh nhà Năm Tài (công ty Năm Tài) về việc lừa đảo bán đất với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Qua tìm hiểu thông tin, cơ quan chức năng xác định công ty TNHH MTV Kinh doanh nhà Năm Tài có địa chỉ tại 633 Trần Văn Giàu, quận Tân Bình, TP.HCM, được thành lập từ năm 2017 do ông Nguyễn Văn Tài làm Giám đốc và người đại diện pháp luật. Ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất…

Giám đốc công ty Năm Tài bị bắt giữ.

Theo những thông tin tìm hiểu được, cơ quan chức năng xác định ông Tài có mua 2 khu đất có tổng diện tích gần 11.000m2 ở phường Tân Tạo A, quận Bình Tân. Một khu đất do Tài đứng tên, còn lại do người khác đứng tên. Cả hai khu đất Tài đều thế chấp cho ngân hàng.

Từ 3/7, mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền thuận chủ trương, cấp phép đầu tư dự án nhưng Giám đốc công ty Năm Tài đã tự thuê người lập bản vẽ, phân thành 119 nền đất (mỗi nền trung bình 70 m2), quảng cáo việc chuyển nhượng cho nhiều khách hàng.

Ông Tài cũng sử dụng danh nghĩa dự án do công ty Năm Tài làm chủ đầu tư, ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông N.Q.T. 17 nền đất với giá trị chuyển nhượng hơn 58 tỷ đồng và đã nhận hơn 31 tỷ đồng tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, ông Tài lập các biểu mẫu hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng, góp vốn (nhưng bản chất là hợp đồng chuyển nhượng nền đất) với nội dung không có thật để ông T. tin tưởng và ký hợp đồng, chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Chính quyền từng cảnh báo

Sau khi xác định được cơ quan chức năng không cấp phép cho công ty Năm Tài làm dự án bất động sản, công an tiếp tục mở rộng điều tra thì ghi nhận, các lô đất mà ông Tài rao bán và thu tiền hiện nay đang thuộc quy hoạch cây xanh cách ly, đường dự phòng, đất cây xanh tập trung và thuộc ranh dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu trung tâm dân cư Tân Tạo (khu A) của công ty TNHH MTV đầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc.

Thông tin từ phía UBND quận Bình Tân cho hay, vào năm 2019, lực lượng chức năng quận này đã liên tục thông báo, cắm biển, thậm chí là “điểm mặt” các doanh nghiệp không được phép thành lập dự án bất động sản trên địa bàn. Nhưng khu đất được rao bán đã được thông báo rất rõ ràng trên phương tiện truyền thông đại chúng để người dân cảnh giác, trong số này có nhắc đến khu vực đất mà công ty Năm Tài đang rao bán.

UBND quận Bình Tân từng cảnh báo rất nhiều về dự án ma.

Cụ thể, UBND quận Bình Tân cho biết, khu đất thuộc các thửa 853, 318, 319, 307, 310, 313, 317, tờ bản đồ số 08 (TL02/CT-UB). Vị trí khu đất tại góc ngã tư đường Trần Văn Giàu và đường Võ Trần Chí, hướng từ đường Trần Văn Giàu ra chưa đến đường Võ Trần Chí phía tay trái, phường Tân Tạo A. Vị trí khu đất thuộc quy hoạch cây xanh, cây xanh cách ly hành lang an toàn điện. Do công ty TNHH MTV Kinh doanh nhà Năm Tài rao bán nhưng không được cấp phép thực hiện dự án.

Từ đây, UBND quận Bình Tân cũng đưa khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của một số “cò đất”, dịch vụ tư vấn bất động sản có dấu hiệu lừa đảo như đã nêu trên để không gây thiệt hại về tài sản cho bản thân.

Khi có nhu cầu thông tin, giao dịch về nhà đất, đề nghị người dân nên liên hệ các cơ quan chức năng (tổ tiếp nhận và trả hồ sơ thuộc Văn phòng HĐND và UBND quận, phòng Quản lý đô thị quận, phòng Tài nguyên và Môi trường quận hoặc UBND phường nơi có nhà, đất) để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của các dự án đang quan tâm và được hướng dẫn các thủ tục mua bán nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai để hạn chế thấp nhất các rủi ro, tránh bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp cho phía người nhận chuyển nhượng bất động sản khi tiến hành giao dịch.

Một dự án "ma" bị "điểm mặt" trong quá trình rao bán khi chưa được phép.

Nói về nguyên nhân tồn tại dự án “ma”, nhiều ý kiến cho rằng, dân số tăng nhanh trong khi nhà ở không nhiều và giá đắt. Mong muốn có nhà ở nên người dân tìm đến những dự án quảng cáo với giá rẻ, trong khi công tác quản lý địa bàn còn lỏng lẻo.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) chia sẻ: “Muốn ngăn chặn triệt để dự án “ma” hoành hành, các quận/huyện chủ động lên kế hoạch rà soát, tuyên truyền. Theo kế hoạch, quận Bình Tân đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân. Bên cạnh đó, phải sớm phát hiện và ngăn chặn xử lý nghiêm minh các trường hợp đầu nậu, doanh nghiệp núp bóng người sử dụng đất để thực hiện tách thửa, phân lô bán nền, huy động vốn trái pháp luật trên địa bàn”.

Liên quan đến vụ án công ty Năm Tài, Công an TP.HCM xác định, hành vi của Tài cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã tạm giữ khởi tố tiếp tục điều tra. Cũng theo thông tin từ phía công an, hiện nay lực lượng này vẫn đang rà soát chặt chẽ các dự án trên địa bàn TP.HCM, sớm phát hiện các doanh nghiệp rao bán dự án không được cấp phép. Đồng thời, cũng cảnh báo người dân hết sức cẩn thận, không mua bán các dự án chưa đủ pháp lý để tránh rủi ro.