Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Admin
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Bị hại không kiện vẫn có thể bị xử lý

Những ngày qua, đoạn clip ghi lại cảnh người phụ nữ bắt quả tang chồng ngoại tình trong nhà nghỉ “không mảnh vải che thân” và hình ảnh được cho là một nữ nhân viên ngân hàng bị "lộ cảnh nhạy cảm" liên tục được lan truyền trên nhiều trang mạng xã hội.

Nhiều người tiếp tục chia sẻ đoạn clip, thậm chí tạo các nhóm chat kín để "mời chào" người dùng mạng xã hội đăng nhập vào để được nhận link, clip. Mục đích họ chia sẻ có thể nhằm câu like bán hàng hoặc chỉ để thỏa mãn sự hả hê…

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, hành vi đăng tải, chia sẻ những clip nhạy cảm đó có thể vi phạm và phải chịu các chế tài của pháp luật. Việc cơ quan chức năng xử lý hành vi tương tự không phải hiếm, nhưng mỗi khi có clip “nóng” xuất hiện thì rất nhiều người vẫn "vô tư" vi phạm. 

Thông tin với PV, TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay, trong các vụ đánh ghen thì người chồng (hoặc vợ) vi phạm hôn nhân một vợ một chồng, thiếu chung thủy có thể phải chịu chế tài xử lý. 

“Tuy nhiên, hành vi đánh ghen, đăng tải video, xúc phạm danh dự nhân phẩm, sức khỏe của người khác sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Từ người bị hại, là nạn nhân trong vụ việc ngoại tình có thể trở thành bị can, bị cáo trong vụ án hình sự”, vị luật sư khuyến cáo. 

Góc nhìn luật gia - Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Hành vi "mời chào" người dùng vào các nhóm chat để xem các clip đồi truỵ. 

Thực tế, không ít những vụ việc mà người đi đánh ghen đã bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác, cố ý gây thương tích, thậm chí giết người… 

Nguyên nhân có thể do không làm chủ được cảm xúc hành vi của mình, thiếu hiểu biết pháp luật, ý thức coi thường pháp luật,...Thế nhưng, pháp luật không cho phép sử dụng một hành vi vi phạm để đáp trả lại một hành vi vi phạm pháp luật.

Luật an ninh mạng và các văn bản pháp luật có liên quan nghiêm cấm hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác, đưa những thông tin dâm ô, đồi trụy, trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức văn hóa của người Việt Nam nên không gian mạng. 

Bởi vậy những người đăng tải clip đánh ghen, khỏa thân lên không gian mạng thì tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Trong sự việc nêu trên, nếu người đàn ông và phụ nữ khỏa thân có đơn tố cáo thì những người đánh ghen và người đăng tải clip sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi làm nhục người khác hoặc đưa thông tin trái phép trên mạng internet với mức chế tài là sự phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 Bộ luật hình sự. 

Góc nhìn luật gia - Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện (Hình 2).

TS. Luật sư Đặng Văn Cường.

Trường hợp những người bị xúc không có đơn thư đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc thì những clip cũng là hình ảnh bị cấm trên không gian mạng, người đưa thông tin này cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí còn có thể bị xử lý hình sự về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ theo Điều 331 BLHS hoặc tội đưa thông tin trái phép trên mạng theo Điều 288 bộ luật hình sự. 

Không chỉ những hành vi đăng thông tin công khai trên mạng xã hội bị xử lý mà cả hành vi đăng tải hình ảnh, clip rồi lôi kéo người khác vào các nhóm chat xem cũng là vi phạm, có thể bị xử lý về tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo Điều 326 Bộ luật hình sự. 

Căn cứ để đơn phương ly hôn

TS. Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi đánh ghen không những không giữ được hạnh phúc gia đình mà còn làm cho "tổ ấm" đó nhanh chóng tan vỡ, bản thân có thể vướng vòng lao lý và những người ngoại tình được cơ hội chung sống với nhau. 

“Họ không phải bị trả giá cho hành vi ngoại tình mà sự việc đánh ghen còn là cái cớ, là cơ hội để họ tiếp tục bên nhau”, TS. Cường cho hay. 

Bởi vậy, nếu phát hiện ra chồng ngoại tình thì người vợ có quyền lưu lại chứng cứ để đề nghị hòa giải, xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự (nếu vi phạm đến mức vi phạm hôn nhân một vợ một chồng), đồng thời cũng là căn cứ để đề nghị tòa án giải quyết cho ly hôn đơn phương nếu không thể hàn gắn.

Khi ly hôn thì người có hành vi ngoại tình khiến hôn nhân đổ vỡ sẽ được xác định là người có lỗi và sẽ phải chịu thiệt khi phân chia tài sản. Đây là một trong những yếu tố tác động đến việc phân chia tài sản chung vợ chồng được quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 59 Luật hôn nhân gia đình. 

Hành vi dùng mạng xã hội tiết lộ, gửi link clip đánh ghen cho người khác mà chưa đến mức chịu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng (khoản 2 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP).

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cá nhân thực hiện hành vi này có thể bị xử lý hình sự về Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác theo Điều 159 Bộ luật Hình sự 2025 với mức phạt tù cao nhất đến 3 năm.

Hành vi được xác định là xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự thì cá nhân đánh ghen có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 BLHS 2015 về Tội làm nhục người khác vớ mức phạt tù tới 5 năm...