Tp.HCM: Ghi nhận di chứng phổi, rối loạn tâm thần sau khi mắc Covid-19

Admin
Theo Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM, biểu hiện của nhiều người sau khi mắc Covid-19 khá đa dạng như mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần…

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi vừa có quyết định tạm dừng hoạt động Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Tp.HCM, sau hơn 5 tháng thành lập.

Đây là tín hiệu đáng mừng và cũng phản ánh thực tế khi số ca mắc mới và tử vong theo ngày tại Tp.HCM liên tục giảm sâu.

Cụ thể, số ca mắc mới tại Tp.HCM dao động trên dưới 500 ca mỗi ngày, số ca tử vong là 20 ca - mức thấp nhất trong 175 ngày kể từ ngày 16/7/2021.

Báo cáo của Sở Y tế Tp.HCM ngày 9/1 cho thấy, Tp.HCM vừa phát hiện thêm ca nhiễm biến thể Omicron mới là ca nhập cảnh và được cách ly ngay khi nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm biến thể này tại thành phố lên 12 ca. Hiện, thành phố đang cách ly y tế 966 người nhập cảnh.

Tuy số ca nhiễm mới và tử vong theo ngày tại Tp.HCM giảm sâu, Tp.HCM cũng lần đầu xác định tình hình dịch Covid-19 đạt cấp độ 1, nhưng đây là số liệu đánh giá theo tuần và cấp độ này xét trên bình diện toàn thành phố nên cần thực hiện triệt để 5K, tiếp tục được giám sát chặt chẽ nhất là khi Tp.HCM ghi nhận di chứng tim phổi, rối loạn tâm thần ở những người sau khi mắc Covid-19.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2022 do UBND Tp.HCM tổ chức mới đây, Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM - ông Tăng Chí Thượng cho biết, thành phố bắt đầu ghi nhận một số người gặp vấn đề về sức khỏe sau khi mắc Covid-19.

Theo ông Thượng, biểu hiện của nhiều người sau mắc Covid-19 khá đa dạng như mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần…

“Ngành y tế xem đây là vấn đề cần đặc biệt quan tâm, là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2022. Ngành y tế đang cùng các chuyên gia xây dựng kế hoạch can thiệp với các mục tiêu, giải pháp cụ thể”, ông Tăng Chí Thượng cho biết.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế, trong năm 2022, ngành y tế tập trung vào 2 nhiệm vụ quan trọng là phòng chống dịch Covid-19; không làm gián đoạn công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất.

Theo Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các nhà khoa học và các quốc gia nhận định, dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023. Các chủng virus mới nguy hiểm hơn có thể xuất hiện, làm cho dịch diễn biến khó lường. Trước tình hình đó, Tp.HCM cũng không ngoại lệ dù số ca mắc, số chuyển nặng và tử vong giảm sâu, do đó cần có phương án cụ thể chăm lo cho sức khỏe của nhân dân.