Tp.HCM: Nhà thuốc hỗ trợ trạm y tế cấp phát thuốc điều trị Covid-19

Admin
Để tăng cường năng lực chăm sóc F0, Tp.HCM cho phép một số nhà thuốc trên địa bàn phối hợp với trạm y tế cấp phát thuốc điều trị Covid-19.

Chiều 13/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tp.HCM tổ chức họp báo định kỳ về tình hình dịch bệnh tuần qua.

Về biến chủng Omicron, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM cho biết: “Theo chỉ đạo, các cơ quan chức năng vẫn đang giám sát chặt chẽ, đặc biệt với nhóm người nước ngoài nhập cảnh thông qua đường hàng không, đường thủy”.

Trong 3 ngày (10 – 12/12), Tp.HCM ghi nhận 1.597 người nước ngoài đến địa phương. Qua khám sàng lọc, ngành y tế phát hiện 9 trường hợp dương tính SARS-CoV2. Tất cả được giải mã trình tự gene và chưa phát hiện chủng mới Omicron.

Đại diện Sở Y tế Tp.HCM cũng thông tin thêm về kế hoạch huy động nhà thuốc tư nhân tham gia tư vấn cho F0 với mô hình được xem là “cánh tay nối dài” của ngành y tế.

Sự kiện - Tp.HCM: Nhà thuốc hỗ trợ trạm y tế cấp phát thuốc điều trị Covid-19

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM tại họp báo.

Sở Y tế Tp.HCM đã ban hành văn bản gửi đến 6.500 nhà thuốc. Các nhà thuốc thường tập trung ở khu dân cư đông đúc, chợ, khu công nghiệp nên việc huy động nhóm này tham gia phòng chống dịch Covid-19 là rất thiết thực.

Hoạt động đầu tiên nhà thuốc có thể phối hợp là cung ứng đầy đủ vật dụng, thuốc cần thiết để chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người bị mắc Covid-19. Nhà thuốc sẽ cung cấp thuốc không kê đơn hoặc thuốc đã được trạm y tế, mạng lưới thầy thuốc đồng hành kê đơn.

Các nhà thuốc được yêu cầu phải bán đúng giá và đảm bảo chất lượng. Nhà thuốc cũng có thể cung cấp sinh phẩm, test nhanh (loại được Bộ Y tế cho phép lưu hành) với giá cả phù hợp, đã đăng ký.

Nếu đã đăng ký, nhà thuốc có thể bán các loại trang thiết bị y tế như máy SpO2, nhiệt kế… hoặc một số thiết bị phục vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Hoạt động thứ hai là truyền thông, tư vấn, chăm sóc cho F0 điều trị tại nhà. Phương châm là “mỗi nhà thuốc là một tình nguyện viên”. Khi tiếp nhận người dân có triệu chứng như sốt, ho, khó thở, nhà thuốc có trách nhiệm hướng dẫn người dân đến trạm y tế lưu động để được chăm sóc.

Hoạt động thứ ba là nhà thuốc làm cầu nối giữa F0 và tổ chăm sóc Covid-19 cộng đồng. Cụ thể là nhà thuốc cung cấp thông tin về trạm y tế, trạm y tế lưu động cho người dân.

“UBND Tp.HCM lựa chọn một số nhà thuốc để cung cấp túi thuốc A, B, C miễn phí cho người dân. Tùy theo địa bàn mà phòng y tế địa phương phối hợp với cơ quan chức năng để lựa chọn nhà thuốc, phối hợp chăm sóc F0”, bà Mai cho hay.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM cho biết, đến hết ngày 12/12, tổng số mũi vắc-xin bổ sung, mũi nhắc đã được triển khai là hơn 14,8 triệu liều. Trong đó, hơn 7 triệu mũi 1, hơn 6 triệu mũi 2, trên 11.700 liều bổ sung, nhắc lại.

“Đối với tiến độ của chiến dịch bảo vệ những người thuộc nhóm nguy cơ, công tác khảo sát và lập danh sách người trên 65 tuổi có bệnh nền hiện vẫn chưa hoàn thành”, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM nói.

Về tình trạng gần đây có nhiều người dân tụ tập, không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an Tp.HCM cho hay: “Lực lượng công an các quận, huyện, Tp.Thủ Đức duy trì tuần tra kiểm soát thường xuyên để phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm”.

Theo thống kê, từ ngày 1/10 đến nay, Công an Tp.HCM đã tổ chức trên 126 lượt tuần tra kiểm soát, xử lý trên 87.000 trường hợp, phạt tiền trên 100 tỷ đồng, nhắc nhở 251 người không đeo khẩu trang.