Tp.HCM: Phát hiện 54 ca mắc Covid-19 tại một ổ dịch ở quận Gò Vấp

Admin
Tp.HCM vừa phát hiện 54 ca mắc Covid-19 mới tại một tu viện trên địa bàn quận Gò Vấp.

Ngày 20/2, Thông tin từ UBND quận Gò Vấp, Tp.HCM vừa phát hiện ổ dịch Covid-19 mới tại một tu viện trên địa bàn.

Sự kiện - Tp.HCM: Phát hiện 54 ca mắc Covid-19 tại một ổ dịch ở quận Gò Vấp

Theo đó, tu viện trên đã thực hiện tầm soát cho toàn bộ học sinh, tu sĩ và những người đang cư trú tại đây. Qua test nhanh phát hiện 54 ca dương tính gồm 53 học sinh và một tu sĩ.

Ngay sau đó, ngành y tế cùng chính quyền địa phương đã nhanh chóng truy vết, kiểm tra và hướng dẫn chăm sóc F0 và theo dõi F1.

Đồng thời, tạm phong tỏa tu viện, thông báo đến các trường học mà học sinh ở tu viện đang theo học. Phần lớn nhóm F0 sống tại tu viện là học sinh THCS, đã tiêm ngừa vắc-xin Covid-19, tình trạng Sức khỏe ổn định, đang cách ly tại tu viện.

Ngoài ra, ngành y tế cũng lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên 10 F0 để thực hiện giải trình tự gien, tầm soát biến thể Omicron trong cộng đồng.

Chính quyền địa phương cũng như ngành y tế cũng khuyến cáo mọi tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và mỗi gia đình, người dân không chủ quan với dịch bệnh, luôn tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng dịch, "5K" và tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19. Từ đó, thích ứng an toàn trong điều kiện bình thường mới.

Song song đó, khuyến cáo người dân có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 như sốt, ho... cần nhanh chóng khai báo thông tin với các cơ quan y tế trên địa bàn phường, quận để được xét nghiệm tầm soát. Nếu có kết quả dương tính, sẽ được chăm sóc y tế, hướng dẫn cách ly phòng dịch theo quy định.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) cho biết từ ngày 12 đến 18/2, số ca mắc mới tại Tp.HCM được ghi nhận là 2.934 ca, tăng gấp 3 lần so với 7 ngày trước (ngày 5 đến 11/2), đồng thời số ca nhập viện cũng có khuynh hướng gia tăng nhẹ. Tuy nhiên, số bệnh nặng vẫn đang giảm và số ca tử vong vẫn đang ở mức thấp. Ngày 19/2 ghi nhận 2 ca tử vong nhưng là bệnh nhân từ tỉnh thành khác chuyển đến thành phố để điều trị.

HCDC cho biết số ca mắc mới tăng ở cả 22/22 quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được dự báo trước khi thành phố khôi phục trở lại các hoạt động lao động sản xuất, học tập, sinh hoạt xã hội.

Bên cạnh đó, thành phố cũng phát hiện những ca bệnh mang biến chủng Omicron trong cộng đồng. Theo nghiên cứu trên thế giới, sự lưu hành đồng thời cả 2 biến chủng Delta và Omicron sẽ làm cho số ca mắc mới tăng nhanh chóng. Theo đó, số ca nhập viện và bệnh nặng cũng có thể gia tăng.

Giải pháp của ngành y tế Tp.HCM là tiếp tục phối hợp các địa phương có số ca mắc mới tăng cao, đề nghị giải pháp kiểm soát dịch bệnh. Trong đó, quan trọng nhất là tiêm chủng và bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.