Khởi động dự án đường sắt 10 tỷ USD nối TP.HCM - Cần Thơ

22/01/2021 16:13

Bộ GTVT giao BQL dự án đường sắt chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Theo đó, mục tiêu của dự án nhằm tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt để kết nối TP.HCM với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quyết định của bộ GTVT ngày 27/8/2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, tổng chiều dài toàn tuyến là 173,677 km với 14 ga, bắt đầu từ ga lập tàu An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ đi theo hướng tuyến dài nhằm tiếp cận các đô thị, thị xã hiện hữu của TP.HCM và 4 tỉnh miền Tây.

Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách.

Xã hội - Khởi động dự án đường sắt 10 tỷ USD nối TP.HCM - Cần Thơ

Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch.

Dự án sau khi được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía nam với thủ phủ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút.

Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất với phương án đơn vị nghiên cứu đề xuất (viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam) là rút ngắn tuyến còn gần 135 km với 9 ga, đi theo hành lang bên phải đường bộ cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Mục đích của phương án điều chỉnh nhằm sử dụng chung hành lang với đường bộ cao tốc, giảm thiểu việc chia cắt khu vực dân cư do tuyến đường sắt đi qua.

Đồng thời, phát triển hướng tuyến về phía Tây của khu vực có quỹ đất để phát triển các các thành phố vệ tinh, tận dụng được các đầu mối giao thông liên kết của đường cao tốc. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10 tỉ USD.

Các chuyên gia đều cho rằng đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cần nhanh chóng được triển khai thực hiện vì sau khi hoàn thành, dự án này sẽ đem lại lợi ích rất lớn cả về kinh tế, văn hóa và xã hội cho cả vùng kinh tế lớn phía nam. 

Theo Tờ trình gửi bộ GTVT của đơn vị nghiên cứu, nhà đầu tư sẽ xây dựng phương án tài chính khả thi để hoàn vốn trong vòng 25 năm

Giá vé cụ thể cho từng chặng của tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Cần Thơ được tính tỷ lệ theo số dặm chuyến đi được đề xuất như sau: chặng TP.HCM - Long An: 120.000 đồng/hành khách/chuyến, 20.000 đồng/tấn hàng hóa; chặng TP.HCM - Tiền Giang: 280.000 đồng/hành khách/chuyến, 45.000 đồng/tấn hàng; chặng TP.HCM - Vĩnh Long: 425.000 đồng/hành khách/chuyến, 70.000 đồng/tấn hàng; chặng TP.HCM - Cần Thơ: 500.000 đồng/hành khách/chuyến, 80.000 đồng/tấn hàng.

Chính thức vận hành thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông Chính thức vận hành thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Ngày 12/12, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày.

Lam Nguyễn

Cùng chuyên mục