Biên Hòa - Đồng Nai: Tràn lan tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Admin
Hàng loạt những dãy nhà thiết kế theo kiểu nhà ở liền kề giá rẻ đua nhau mọc lên trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và được giao bán “nhanh -gọn - lẹ” như mớ rau, ngọn cỏ. Đó là thực tế những gì đang diễn ra tại nhiều phường thuộc TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Nhà ở liền kề giá rẻ đua nhau mọc lên tại phường Trảng Dài

Nhan nhản vi phạm

Thời gian gần đây, tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm diễn ra ngày càng phức tạp, khó kiểm soát. Mặc dù, Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai (chính thức có hiệu lực từ ngày 05/01/2020) đã góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng này. Tuy nhiên do chưa thực sự quyết liệt trong xử lý vi phạm, cùng với sự yếu kém trong công tác quản lý của địa phương khiến cho việc kinh doanh bất động sản trái phép vẫn là miếng mồi ngon của giới “cò đất”.

Thực tế tại nhiều phường của TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, thị trường bất động sản do giới “cò đất” tự vẽ vẫn đang diễn ra hết sức sôi động. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, PV đã liên hệ với một “cò đất” tên L. Người này dẫn PV đi tham khảo một số thửa đất thuộc phường Hố Nai, TP. Biên Hòa, đã được phân lô, đổ đường bê tông, thậm chí một số thửa đã có nhà ở kiên cố mới được xây cất và giao bán dưới hình thức đồng sở hữu. Theo “cò đất” L, giá của mỗi lô đất khoảng 100m2 giao động từ 530 -580 triệu/nền, tùy vị trí và diện tích thửa đất.

Một dãy nhà đang được xây dựng tại thửa số 297, tờ bản đồ 52 phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa

Những thửa đất này mặc dù vẫn chưa phải là đất ở nhưng “cò đất” L khẳng định nếu gặp khó khăn với chính quyền địa phương trong quá trình xây nhà, người này sẽ đứng ra “giải quyết”, “đàm phán” chỉ mất “chi phí” từ 10 - 20 triệu đồng.

Dãy nhà mới hoàn thiện tại thửa 619, tờ bản đồ 44 phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa

Để chứng minh cho việc mình có quan hệ tốt với chính quyền địa phương, “cò đất” L tiếp tục dẫn PV đi xem một khu vực khác tại khu 4C phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa. Theo ghi nhận của PV thì khu vực này nhộn nhịp hơn cả, bởi hàng chục căn nhà thiết kế theo kiểu nhà ở liền kề (diện tích nhỏ hơn 45m2) đã và đang được hoàn thiện. Đáng chú ý, hầu hết trong số này đều được xây dựng trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm.

Dãy nhà tại tại thửa 177, tờ bản đồ 55 thuộc phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, đến thời điểm hiện đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng

Giải thích cho việc này, “cò đất” L cho biết, do nhiều khách hàng là công nhân có thu nhập thấp thường băn khoăn về việc không xây dựng được nhà ở trên đất nông nghiệp, nên nhiều “cò” mạnh dạn đầu tư xây dựng rồi bán lại cho người dân, giá cho mỗi căn đều không quá 900 triệu.

Cách làm việc “lạ” của cán bộ địa chính phường

Sau khi ghi nhận tình hình thực tế, PV đã liên hệ làm việc với UBND phường sở tại để phản ánh tình trạng trên. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, tiếp nhận thông tin, cán bộ địa chính lại có cách làm việc “lạ”.

Cụ thể, tại buổi làm việc với UBND phường Hố Nai, TP. Biên Hòa ngày ngày 28/9 mới đây, sau khi tiếp nhận thông tin, Chủ tịch UBND phường Hố Nai đã cử ông Hoàng Văn Tỉnh – Cán bộ địa chính làm việc với PV. Trong quá trình làm việc, ông Tỉnh cho biết hiện trên địa bàn chỉ có duy nhất 01 dự án phân lô, bán nền đủ điều kiện để mở bán do một cá nhân làm chủ đầu tư.

Tiếp đó, khi PV đề cập đến vị trí những thửa đất đang có dấu hiệu phân lô, bán nền, xây dưng trái phép thì ông Tỉnh rút trong túi ra một phong bì (không rõ nội dung bên trong) đưa cho PV và nói “có chút gọi là sắp tới Trung thu”.

Cán bộ địa chính phường Hố Nai, TP. Biên Hòa gửi phong bì cho PV trong khi làm việc

Khi đó PV cương quyết từ chối và đề nghị ông Tỉnh nhận lại phong bì để tiếp tục buổi làm việc. Lúc này, ông Tỉnh khẳng định trên địa bàn không có việc phân lô, bán nền trái phép. Tuy nhiên cuối buổi làm việc, ông Tỉnh cho biết sẽ kiểm tra và thông tin lại cho PV. Đồng thời ông Tỉnh cũng thừa nhận trong công tác quản lý khó tránh khỏi những thiếu sót và mong sự hỗ trợ của PV để quản lý được tốt hơn.

Riêng đối với những trường hợp tại phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, ngày 18/9/2020 sau khi ghi nhận tình hình thực tế, PV cũng đã gọi điện trực tiếp cho lãnh đạo UBND phường Trảng Dài để phản ánh những khu vực đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Phía UBND phường cũng đã cử người xuống kiểm tra, ghi nhận cùng PV. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, do UBND phường cũng đang tổ chức một buổi cưỡng chế khác nên chưa thể lập biên bản, ghi nhận hiện trạng được.

Ngày 30/9/2020, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa. Khi đó, ông Giang Văn Thuật – Cán bộ địa chính phường đã tiếp nhận thông tin và hứa sẽ kiểm tra và phản hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sau nhiều lần liên hệ, PV vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức nào từ UBND phường Trảng Dài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.