Chủ tịch Đắk Lắk chỉ đạo "nóng" vụ xẻ 'đất vàng' làm nhà trái phép

Admin
Ngày 19/12, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị vừa ký văn bản chỉ đạo các Sở, ngành kiểm tra tiến độ xây dựng dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân.

Theo đó, văn bản của UBND tỉnh Đắk Lắk ghi: "Không xem xét giải quyết việc điều chỉnh hạng mục nhà trưng bày sản phẩm thuộc dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân sang đất nhà ở thương mại. Đề nghị công ty Phú Xuân tiếp tục thực hiện theo quy mô, mục tiêu ban đầu của dự án đã được phê duyệt (nhà trưng bày sản phẩm)”.

UBND tỉnh Đắk Lắk còn giao sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP.Buôn Ma Thuột và các Sở, ngành liên quan kiểm tra việc chấp hành quy định của công ty Phú Xuân tại khu vực nhà trưng bày sản phẩm (trên diện tích hơn 3.000 m2).

Thế nhưng, tại phần đất này công ty Phú Xuân đã tự ý xây dựng hàng loạt căn nhà ở liền kề để bán. Theo giám đốc công ty Phú Xuân Trương Công Lưu đã bán mỗi căn giá 2,2 tỷ đồng, nhưng không có sổ đỏ. Trong khi đó, doanh nghiệp này chưa đóng một đồng thuế nào cho nhà nước.

Một lãnh đạo sở Xây dựng Đắk Lắk khẳng định, dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân không được phép xây dựng nhà ở thương mại để bán.

Xã hội - Chủ tịch Đắk Lắk chỉ đạo 'nóng' vụ xẻ 'đất vàng' làm nhà trái phép

Thực hiện dự án trung tâm thương mại thì ì ạch nhưng việc xây dựng các ngôi nhà ở được công ty Phú Xuân thi công nhanh chóng. 

“Chúng tôi đang rà soát kiểm tra lại dự án này xây dựng có đúng như quy mô như trong thiết kế được phê duyệt hay không, trên cơ sở đó mới có báo cáo trình UBND tỉnh Đắk Lắk”, vị này nói.

Ngoài ra, công văn của UBND tỉnh Đắk Lắk còn yêu cầu công ty Phú Xuân phải hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động trước ngày 31/12/2020. Nếu không chấp hành sẽ thu hồi dự án.

Dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân do công ty Phú Xuân làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích gần 12.000 m2, khởi công từ năm 2007. Dự án đặt trên nền đất "vàng” kéo dài hơn thập kỷ, đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.

Trong dự án này có khoảng 3.000 m2 đất, mà theo cơ quan chức năng, số diện tích này dùng để xây dựng “nhà trưng bày dự án”.

Năm 2017, Kiểm toán Nhà nước Khu vực XII kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi các dự án chậm đưa vào sử dụng, trong đó có của công ty Phú Xuân. Tuy nhiên, theo 1 quan chức tỉnh Đắk Lắk, quan điểm (của tỉnh Đắk Lắk) là tạo điều kiện, tháo gỡ cho doanh nghiệp sớm hoàn thành dự án.