(Bài 2) "Trắng đêm" theo dõi đường dây huỷ hoại môi trường ở ngoại thành Hà Nội

Admin

Sau bài phản ánh của truyền hình Người đưa tin pháp luật về tình trạng đất thải tại nhiều dự án xây dựng trong nội thành Hà Nội đang được vận chuyển đổ trộm trong đêm, mới đây, người dân tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội phản ánh qua đường dây nóng 088 888 2323 cho biết tại một cánh đồng ruộng của xã, hàng đêm có hàng chục lượt xe tải rầm rộ chở đất thải đổ xuống san lấp mặt bằng nhưng không bị xử lý.

Theo phản ánh của người dân, đêm ngày 16;17;18 và 19/6 PV có mặt tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, TP Hà Nội và nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở.

Cụ thể, từ khoảng 21h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau, tại khu vực cánh đồng ruộng thuộc thôn Xuân Lê, xã Khánh Hà xuất hiện hàng chục lượt xe ô tô có trọng tải lớn chở đầy đất, đá và gạch thải của công trình nối đuôi nhau lần lượt đổ xuống ruộng, đất đá đổ đến đâu liền có máy ủi san lấp, tạo mặt bằng đến đó.

Theo quan sát của PV, đây là khu vực đồng ruộng rộng hàng chục ha nằm giáp với khu dân cư đang được san lấp bởi hàng trăm vạn khối đất, gạch thải công trình, nơi đây có một con đường đang được mở rộng, dải nhựa đi qua. Vị trí này giáp ranh với xã Đại Áng, huyện Thanh Trì.

Người dân địa phương cho biết: "2.500.000 đồng một miếng đổ đất (36 m2), đóng tiền cho trưởng thôn để trưởng thôn thanh toán cho các nhà xe".

Hàng chục ha đồng ruộng đang đang được san lấp bởi hàng trăm vạn khối đất, gạch thải công trình.

Bám theo những chiếc xe này, PV phát hiện chúng cùng xuất phát chở đất, đá thải công trình đi từ trong một số quận nội thành Hà Nội ra. Cụ thể: Trong những đêm theo dõi, đoàn xe ô tô mang BKS 29H-14514, Xe 29C-72559 và một số xe khác chở đầy đất thải đi từ dự án xây dựng Gamuda City do Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam làm chủ đầu tư nằm bên đường vành đai 3 thuộc địa phận phường Yên Sở, quận Hoàng Mai đi ra.

Một số xe chở đầy đất thải đi từ dự án xây dựng Gamuda City do Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo xe ô tô mang BKS 29C-75173 và một số xe khác, PV phát hiện những xe này lấy gạch, đá từ dự án ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Sau khi chất đầy đất, đá các xe sẽ di chuyển qua một số con phố rồi hướng ra đường Giải Phóng, đường Ngọc Hồi và rẽ vào đường Quang Trung, qua UBND xã Đại Áng rồi tiến vào cánh đồng ruộng để đổ đất lấp đất. Đáng nói sau khi đi qua UBND xã Đại Áng, tất cả những chiếc xe này đều đi vào con đường nhỏ để đổ đất, đây là con đường khá hẹp và đã được giải nhựa, có biển giới hạn trọng tải là 5 tấn nhưng những chiếc xe hàng chục tấn vẫn bất chấp đi qua khiến cả đoạn đường bị hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng.

Đất đá rơi xuống cũng khiến con đường trở nên mù mịt vì bụi. Trong quá trình theo dõi, PV còn phát hiện hàng đêm, chiếc xe ô tô mang BKS 90T-5372 đã liên tục chở đất, rác thải công trình vượt quá thành thùng xe, không được che đậy cẩn thận đi từ quận nội thành Hà Nội tiến hành đổ lấp một chiếc ao ngay cạnh trường THCS Khánh Hà.

Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau.