Lãng phí đất công tại Tp.HCM - Bài 4: "Xẻ" đất công viên làm nhà hàng

Lợi Trần
2 công viên lớn nhất quận 6 đang bị tư nhân sử dụng để trục lợi nhiều năm qua.

Công viên Phú Lâm (đường Kinh Dương Vương, phường 13, quận 6) có tổng diện tích hơn 61.000m2, giáp mặt tiền 3 tuyến đường: Kinh Dương Vương, An Dương Vương, Lê Tuấn Mậu, là điểm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Nhà hàng tiệc cưới Sun Palace được giới thiệu hoành tráng.

Dù vậy, nhiều năm qua, tại khu vực Công viên Phú Lâm (mặt tiền đường Kinh Dương Vương) mọc lên Nhà hàng tiệc cưới Sun Palace (tại số 170 Kinh Dương Vương) được giới thiệu hoành tráng.

Công ty TNHH Đầu tư Văn hóa Việt Ý đề xuất Đầu tư cải tạo hội trường cũ tại công viên Phú Lâm thành cụm văn hóa đa năng, với các loại hình: tổ chức hội nghị, sự kiện, mở các lớp năng khiếu văn hóa - nghệ thuật… (ảnh Sun Palace)

“Sở hữu vị trí đẹp, khoảng trống thoáng rộng cách trung tâm Thành phố chỉ 15 phút chuyển dời, thuận tiện cho việc giao thương mua bán và những hoạt động giải trí khác. Sun Palace là Trung tâm Hội nghị – Tiệc cưới tiên phong tại quận 6 được thiết kế xây dựng theo lối kiến trúc Tây Âu với tông màu trắng sang chảnh như một hoàng cung Hoàng gia với sức chứa lên đến 1.000 khách”.

Nhưng thực chất là phục vụ mục đích kinh doanh (ảnh: Sun Palace).ụm văn hóa đa năng, với các loại hình: tổ chức hội nghị, sự kiện, mở các lớp năng khiếu văn hóa - nghệ thuật… (ảnh Sun Palace)

Về nguồn gốc đất tại khu vực nhà hàng Sun Palace, năm 1999 UBND Tp.HCM đã ban hành quyết định sáp nhập Trung tâm Văn hóa quận 6 và Công viên Phú Lâm đặt tên chung là Trung tâm Văn hóa quận 6 (trực thuộc UBND quận 6).

Đến năm 2007, Công ty TNHH Đầu tư Văn hóa Việt Ý đề xuất đầu tư cải tạo hội trường cũ tại công viên Phú Lâm (Sun Palace ngày nay) thành cụm văn hóa đa năng, với các loại hình: tổ chức hội nghị,sự kiện, mở các lớp năng khiếu văn hóa - nghệ thuật…

Mặt bằng 170 Kinh Dương Vương rộng... để phục vụ Nhà hàng tiệc cưới.

Sau đó, Trung tâm Văn hóa quận 6 trình, đồng thời được UBND quận 6 đồng ý cấp phép xây dựng Trung tâm hội nghị, bao gồm cả nhà hàng Sun Palace.

Theo quy hoạch được UBND quận 6 phê duyệt, diện tích khu vực hội trường là 500m2 nhưng khi giấy phép xây dựng cũng do UBND quận 6 cấp cho chủ đầu tư thì khu vực nhà hàng Sun Palace có diện tích nhảy vọt lên đến gần 1.900m2.

Tương tự, tại công viên Bình Phú (10-12 Bình Phú, phường 11, quận 6) cùng đang bị “chia 5 sẻ 7”. Điển hình nhất là Nhà hàng - cà phê có tên gọi “7 Kỳ Quan” ở số 12 đường 26.

Nhà hàng - cà phê có tên gọi “7 Kỳ Quan” ở số 12 đường 26 (ảnh Nhà hàng - cà phê có tên gọi “7 Kỳ Quan”).

Toàn bộ khu vực nhà hàng cà phê của 7 Kỳ Quan xây dựng trên diện tích hơn 4.000m², tổng sức chứa là 1.200 khách.

Khuôn viên của nhà hàng cà phê này ăn sâu vào lõi của Công viên Bình Phú. Theo thông báo từ Nhà hàng 7 Kỳ Quan, nhà hàng này “tạm dừng kinh doanh từ ngày 1/3/2022 lý do liên quan đến mặt bằng”.

Theo thông báo từ Nhà hàng 7 Kỳ Quan, nhà hàng “tạm dừng kinh doanh từ ngày 1/3/2022 lý do liên quan đến mặt bằng” (ảnh Nhà hàng - cà phê có tên gọi “7 Kỳ Quan”).

Theo Thanh tra Tp.HCM, tại quận 6 có 2 công viên là Phú Lâm và Bình Phú đã có rất nhiều sai phạm để tư nhân trục lợi đất công.

Hàng loạt công trình xây dựng không phép mọc lên, trong đó có 8 công trình xây dựng không đúng quy hoạch, lấn chiếm sử dụng đất công để kinh doanh nhưng vẫn không được xử lý.

Thời điểm năm 2017, Chủ tịch UBND Tp.HCM khi đó là ông Nguyễn Thanh Phong yêu cầu phải di dời các công trình, quán ăn tồn tại trên đất công viên, trả lại mặt bằng theo đúng quy định. Tuy nhiên cho đến nay, các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại chưa rõ ngày tháo dỡ, di dời.