Lợi nhuận Vinasun đi lùi năm thứ 3 liên tiếp

Admin
Năm 2024, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Vinasun giảm lần lượt 17,8% và 44% so với năm 2023. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp kể từ năm 2022, doanh nghiệp này báo lãi đi lùi.

Theo báo cáo tài chính tổng hợp quý IV/2024, CTCP Ánh dương Việt Nam (HOSE: VNS) doanh thu thuần giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm 2023, về mức 224 tỷ đồng. Giá vốn hàng cũng giảm đi 20%, xuống còn 181 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận gộp doanh nghiệp giảm 17%, về mức 43 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu tài chính giảm mạnh tới 46% còn 2,9 tỷ đồng. Ngoại trừ chi phí tài chính tăng 32%, lên 8,3 tỷ đồng; chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm lần lượt 11% và 9,5%, về mức 16,3 tỷ đồng và 19,4 tỷ đồng.

Công ty cũng ghi nhận gần 24 tỷ đồng khoản lợi nhuận khác (trong khi cùng kỳ chỉ là hơn 13 tỷ đồng) chủ yếu từ thanh lý tài sản cố định. Kết quả, lãi sau thuế quý IV/2024 của hãng taxi này giảm 4%, xuống còn 24 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm 2024, Vinasun mang về 1.002 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 84 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 17,8% về doanh thu và 44% về lợi nhuận. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp kể từ năm 2022, Vinasun báo lãi đi lùi.

Năm 2024, Vinasun đã đặt kế hoạch tổng doanh thu 1.010 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 80,5 tỷ đồng; nên dù lãi ròng giảm, công ty vẫn vượt hơn 4% mục tiêu lợi nhuận năm.

Trong các kỳ báo cáo tài chính trước, Vinasun thường cho biết nguyên nhân khiến lợi nhuận đi lùi là do công ty duy trì chính sách hỗ trợ thêm cho anh em lái xe và đối tác.

Quy định mới về điều kiện với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxiTỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng dịch vụ taxi bằng xe VinFast VF 8

Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản Vinasun đạt hơn 1.855 tỷ đồng, tăng hơn 12% so với đầu năm, chủ yếu do tài sản cố định tăng hơn 34% lên 1.411 tỷ đồng. Ngoài ra, Vinasun đang sở hữu hơn 98 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, giảm hơn 19%; các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 39%, còn 172 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn cũng giảm hơn 24%, về mức hơn 96 tỷ đồng.

Mặt khác, công ty còn hơn 705,6 tỷ đồng nợ phải trả, tăng mạnh hơn 45% so với đầu năm. Việc đẩy mạnh đầu tư tài sản cũng khiến Vinasun phải tăng vay nợ, trong đó, vay ngắn hạn Công ty còn hơn 195 tỷ đồng và vay, nợ thuê tài chính dài hạn còn gần 358 tỷ đồng, lần lượt tăng 101% và 86%.

Vào đầu năm 2025, Tael Two Partners từng là cổ đông lớn chiến lược của Vinasun trong hơn 11 năm qua đã thành công thoái vốn khỏi doanh nghiệp sau nhiều lần thoái vốn bất thành.

Lợi nhuận Vinasun đi lùi năm thứ 3 liên tiếp- Ảnh 1.

Lãi sau thuế của Vinasun năm 2024 giảm 44%.

Vinasun vốn là "ông lớn" taxi tại thị trường phía Nam. Sau đại dịch Covid-19, hãng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Tuy nhiên, kể từ năm 2023 đến nay, sức tiêu dùng suy yếu cũng như việc thị trường xuất hiện thêm nhiều đối thủ mới khiến kết quả kinh doanh của Vinasun bắt đầu thu hẹp.

Theo báo cáo tổng hợp hàng năm về thị trường taxi tại Việt Nam của Mordor Intelligence, một trong những đơn vị lâu năm, uy tín toàn cầu về nghiên cứu thị trường, hiện Vinasun chỉ chiếm 2,44% thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam trong quý 4/2024.

Thị phần của Vinasun kém xa so với vị trí số 1 của Xanh SM (37,41% thị phần), Grab (36,62% thị phần) và thua cả các đối thủ khác như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%).