Nhiều dự án “khủng” của Tập đoàn Đất Quảng nằm trong danh sách cảnh báo chưa đủ điều kiện giao dịch

Admin
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vừa công bố danh sách 70 dự án bất động sản tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc chưa đủ điều kiện mở bán để cảnh báo người mua.

Người dân kéo văn phòng Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng đòi sổ đỏ Khu phố chợ Điện Nam Bắc

Theo Sở Xây dựng Quảng Nam, đối với các dự án chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, Sở đang phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn rà soát thủ tục giao chủ đầu tư, quy hoạch chi tiết của dự án để thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư (nếu chưa thực hiện), từ đó mới thực hiện các thủ tục tiếp theo theo quy định.

Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện, thị xã, TP khuyến cáo người dân “chỉ giao dịch mua bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất với các lô đất của dự án khu đô thị, khu dân cư khi đủ điều kiện quy định và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Đồng thời, Sở Xây dựng khuyến cáo các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại tại các dự án khu đô thị, khu dân cư khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi giao dịch, tránh thiệt hại có thể xảy ra.

Sở Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu, huy động vốn, chuyển quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật nhà ở, pháp luật kinh doanh bất động sản pháp luật đất đai. Nội dung này, Sở Xây dựng đã có các văn bản số 476/SXD-QLHT ngày 26/5/2017, số 473/SXD-QLHT ngày 27/4/2018, số 384 /SXD-QLHT ngày 25/3/2019 gửi các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố và được đăng tải trên Website Sở Xây dựng.

Trong số 70 các dự án chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, có 5 dự án “khủng” của Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng và 13 dự án của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Bách Đạt và Công ty CP Bách Đạt An…

Mặc dù từ 2018, Sở Xây dụng đã gửi công văn nhắc nhở chấp hành pháp luật nhưng nhiều dự án vẫn “vượt rào” mở bán. Đơn cử, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Bách Đạt (công ty con của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Bách Đạt) đã phân lô bán nền nhiều dự án. Đến hạn, doanh nghiệp không có sổ đỏ để giao dẫn đến việc người dân nhiều lần kéo đến trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam nhờ chính quyền can thiệp với mong muốn đòi sổ đỏ. Nhiều phiên tòa xét xử để bảo vệ quyền lợi cho 1.000 người “sa lầy” tại các dự án này.

Vào tháng 7/2020, UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định xử phạt 600 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Bách Đạt An do công ty này không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt đối với dự án Khu đô thị Bách Đạt và Khu đô thị 7B mở rộng.

Tương tự, theo cảnh báo của Sở Xây dựng, 5 dự án của Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng chưa đủ điều kiện giao dịch, cụ thể là chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Nhưng từ tháng 1/2018, Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng đã kết hợp với các công ty bất động sản, bán hàng, thu tiền đến 95%. Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng cam kết, chậm nhất đến quý 2/2019 sẽ hoàn thành đầy đủ các điều kiện pháp lý tại dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc để sản phẩm đủ điều kiện chuyển nhượng cho khách hàng.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2020, Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng tiếp tục trễ hẹn giao sổ đỏ. Hàng chục khách hàng kéo đến văn phòng công ty để đòi sổ đỏ và kéo đến trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam nhờ chính quyền can thiệp.

Danh mục 70 dự án tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc chưa đủ điều kiện giao dịch