Nhiều người vây công trường đòi tiền lương ở Huế

Lợi Trần
Nhiều công nhân, nhà cung cấp vật liệu đã tập trung trước công trường đang xây dựng trụ sở mới TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế để đòi tiền đơn vị thi công.

Mấy ngày qua, rất nhiều người đã tập trung tại công trường của công trình xây dựng trụ sở mới của Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Thừa Thiên-Huế đóng tại khu A - Đô thị mới An Vân Dương, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, để đòi tiền lương, tiền nợ vật liệu xây dựng từ đơn vị thi công.

Sự việc thu hút sự theo dõi của người đi đường, có thời điểm, lực lượng công an sở tại buộc phải đến để giải tán đám đông.

Công trình trụ sở mới của TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế được khởi công từ tháng 2/2022, do liên danh công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông HPP và công ty TNHH MTV Thương mại kỹ thuật ALICO làm đơn vị thi công. Công trình do TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, những người tập trung tại công trường mấy ngày qua chủ yếu là công nhân, nhà cung cấp vật liệu và các đơn vị thi công các hạng mục phụ của công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông HPP.

Số tiền thi công, vật liệu xây dựng và tiền lương của công nhân mà theo những người tập trung ở đây cho rằng phía công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông HPP còn nợ họ là gần 3 tỷ đồng.

Trong đó, tiền thi công, tiền vật liệu xây dựng của 10 đơn vị được thống kê là 2.369.811.000 đồng. Những đơn vị này chủ yếu là thi công san lấp mặt bằng, ép cọc li tâm, bảo vệ công trường, cung cấp vật liệu xi măng, cát, bê-tông, gạch…

Nhiều công nhân, nhà cung cấp vật liệu... đã tập trung trước công trường trụ sở mới TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế đòi tiền.

Đặc biệt, theo danh sách PV nhận được, có 7 công nhân từng nằm trong Ban chỉ huy công trường cũng bị nợ nhiều tháng lương với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Phương là Chỉ huy trưởng của công trường từ tháng 4 đến tháng 10/2022 cho biết, đến nay phía đơn vị thi công còn nợ ông 6 tháng lương với tổng số tiền 162.568.000 đồng. Sau nhiều tháng nợ lương, ông đã phản ứng và phía công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông HPP mới chỉ cho ứng 10 triệu đồng.

Cùng cảnh ngộ với ông Phương là ông Hoàng Trung Tín, cán bộ làm hồ sơ của ban chỉ huy công trường bị nợ 5,5 tháng lương với tổng số tiền 95.530.000 đồng; ông Hồ Tĩnh Trực, cán bộ phụ trách kỹ thuật điện nước bị nợ 5,5 tháng lương với tổng số tiền 100.448.000 đồng…

“Chúng tôi đã lên tiếng để đòi quyền lợi nhưng phía công ty Á Đông cứ hứa hẹn lần này đến lần khác. Giờ năm hết Tết sắp đến rồi, anh em ban chỉ huy công trường chúng tôi đã cống hiến, làm việc cật lực suốt thời gian dài, giờ chỉ mong có đồng tiền công  để về ăn Tết với gia đình thôi”, ông Nguyễn Ngọc Phương chia sẻ.

Liên quan đến sự việc này, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông HPP, tuy nhiên đều tắt máy hoặc điện thoại báo bận.

Trao đổi với phía chủ đầu tư công trình, ông Vũ Văn Minh, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đã nắm được sự việc. Mặc dù đây chỉ câu chuyện của đơn vị thi công với những công nhân và nhà thầu phụ của mình nhưng phía chủ đầu tư cũng sẽ có ý kiến và làm việc với phía công ty Á Đông để sớm giải quyết sự việc, tránh ảnh hưởng đến tiến độ, cũng như uy tín của chủ đầu tư.

Công trình trụ sở mới của TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế được khởi công xây dựng trên khuôn viên đất có diện tích 6954,5m2, quy mô công trình chính gồm 2 khối nhà: Nhà làm việc và nhà xét xử cao 5 tầng có hành lang nối giữa hai khối nhà; ngoài ra còn có nhà công vụ cao 2 tầng và các công trình phụ trợ khác. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 132 tỷ đồng (nguồn vốn của trung ương là 116 tỷ đồng và nguồn vốn của địa phương là 16 tỷ đồng), dự kiến công trình đưa vào sử dụng vào tháng 2/2024.