Tp.HCM: Khởi động lại tour du lịch ở “vùng xanh” an toàn phòng dịch

Admin
Sau khi được lãnh đạo UBND Tp.HCM tháo gỡ khó khăn, một số doanh nghiệp du lịch nhanh chóng mở bán tour theo tiêu chí phòng, chống dịch.

Ngày 5/10, trao đổi với PV, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, đơn vị này vừa chào bán giá 2 tour du lịch Cần Giờ và Củ Chi.

Cụ thể, tour đến huyện Củ Chi trong ngày có giá 679.000 đồng/người, khởi hành vào các ngày 16, 30/10 và 13, 27/11. Tour Cần Giờ có giá 1,6 triệu đồng/người, khởi hành vào ngày 17/10 và ngày 6, 14, 20/11.

Trong khi đó, Công ty Du lịch Vietravel công bố giá tour đến huyện Cần Giờ là 1,69 triệu đồng/khách. Tour khởi hành tất cả các thứ Bảy trong tuần, bắt đầu từ ngày 9/10. Tour Củ Chi sẽ được tổ chức vào các Chủ nhật hàng tuần với giá 699.000 đồng/khách, bắt đầu từ ngày 10/10.

Theo lịch trình mà các doanh nghiệp công bố, tại Cần Giờ, du khách sẽ được tham quan Chiến khu Rừng Sác, KDL Dần Xây, Vàm Sát... và thưởng ngoạn cảnh quan sông nước trên ca-nô, thưởng thức ẩm thực địa phương.

Tại Củ Chi, du khách sẽ tham quan tìm hiểu "vùng đất thép" tại các khu di tích: Đền Bến Dược, Khu tái hiện vùng giải phóng, thưởng thức ẩm thực địa phương.

Vietravel còn tổ chức cho du khách trải nghiệm một ngày làm nông dân tại "Nông trang xanh" với các hoạt động tìm hiểu quy trình trồng nấm sạch, thử tài khéo léo vắt sữa bò hay ghé vườn rau hữu cơ để biết rõ hơn về quy trình canh tác...

Để phòng, chống dịch Covid-19, các tour sẽ được tổ chức theo hình thức khép kín. Khách tham quan phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính còn hiệu lực trước ngày khởi hành.

Đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist cho hay, toàn bộ hướng dẫn viên, lái xe của doanh nghiệp đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin...Các tour của đơn vị này được tổ chức đảm bảo theo Bộ tiêu chí an toàn của UBND Tp.HCM.

Theo đó, số lượng khách trong mỗi tour không giới hạn nhưng công ty sẽ chia khách trên mỗi xe theo quy định. Trung bình mỗi đoàn sẽ có 100-120 khách.

Hai doanh nghiệp lớn của ngành du lịch Tp.HCM là Saigontourist và Vietravel vừa đưa ra các gói tour Cần Giờ và Củ Chi với cách tổ chức khép kín, đáp ứng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, chiều 4/10, UBND Tp.HCM tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp du lịch nhằm lắng nghe và tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chỉ tiêu của ngành du lịch Tp.HCM năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021 bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2021 lượt khách quốc tế mới đến Tp.HCM là 0 lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 7.750.000 lượt khách, giảm 31% so với 9 tháng 2020 và giảm 52% so với 9 tháng năm 2019.

Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng năm 2021 đạt 39.523 tỷ đồng giảm 31% so với 9 tháng 2020, giảm 62% so với 9 tháng năm 2019.

Do đó, ngành Du lịch Tp.HCM xác định từng bước phục hồi ngành du lịch theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Trong đó, chú trọng thị trường du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn đầu phục hồi; tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn; chủ động kết nối các địa phương để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

Nêu ý kiến tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tp.HCM cho rằng, ngành Du lịch Tp.HCM đã nỗ lực, quyết tâm triển khai những chương trình mới nhằm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, trong dịch bệnh khó khăn, nhiều chương trình chưa được thông qua.

“Mặc dù chưa thống kê hết nhưng chúng ta nên rà soát lại thực trạng nhân lực của ngành du lịch. Khi cạn nguồn nhân lực như hiện nay, phải tìm cách để thu hút lại nguồn nhân lực”, bà Khánh nêu quan điểm.

Đối với các điểm đến đang tổ chức tour khép kín, cần phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương để đảm bảo an toàn và đủ nguồn lực cho các điểm đến.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Khánh cũng đề nghị miễn vé tham quan cho những điểm tham quan thuộc quản lý của Nhà nước cũng như miễn thuế VAT cho doanh nghiệp du lịch trong năm 2022.