Hà Nội: Người dân khốn khổ vì dàn điều hòa của cao ốc Ngọc Khánh Plaza

Admin
Những ngày này Hà Nội đang phải chống chọi với cái nóng kỷ lục, cùng với đó là mật độ chung cư, nhà cao tầng dày đặc khiến nhiệt độ tăng, không khí trở nên ngột ngạt. Thế nhưng người dân trên tuyến phố Đê La Thành còn phải gánh chịu thêm độ nóng của hơn 40 dàn điều hòa công suất lớn xả nhiệt trực tiếp vào khu vực này.

Cùng với sự phát triển đất nước, các công trình kiến trúc hiện đại và cao tầng ngày càng xuất hiện nhiều, trong đó kiến trúc cao tầng dùng kính là một thành phần đáng kể đã làm thay đổi bộ mặt các đô thị tạo nên một sức mạnh vật chất cũng như tinh thần cho nền kinh tế. Tuy nhiên, lạm dụng kính đặc biệt với kiến trúc nhà ở cao tầng cũng gây nên nhiều hệ lụy. Điển hình như tòa nhà 20 tầng số 11 phố Láng Hạ, hay tòa cao ốc “dát vàng 24k” Golden Lake bên hồ Giảng Võ điều này cũng kéo theo một số bất cập, khi ánh sáng mặt trời phản chiếu xuống lòng đường gây chói mắt, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và dân cư sinh sống gần tòa nhà.

Theo kiến trúc sư Trần Huy Ánh, nếu sử dụng kính không phù hợp tại các tòa cao ốc có thể gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống xung quanh: "Thứ nhất xét về mặt quy chuẩn quy phạm việc sử dụng kính ảnh hưởng tới nhà bên cạnh, xét về mặt sức khỏe: kính gây bức xạ, nóng nhiệt, chói mắt rất nguy hiểm. Nếu ở một tần suất, cường độ nào đó có thể gây cháy. Kính khiến rối loạn thị giác, bức xạ nhiệt,….Về mặt giao thông: với ảnh hưởng thị giác khả năng gây tai nạn rất cao, cần phải có quy trình cấp phép thì mới cho hoặc không cho xây dựng".

Một số chung cư, tòa cao ốc nằm sát khu dân cư khi thiết kế xây dựng lại không lắp đặt hệ thống điều hòa công suất lớn một cách phù hợp, mà bố trí ở những nơi tạm bợ, thiếu an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, trong đó điển hình là tòa nhà Ngọc Khánh plaza số 1 Phạm Huy Thông, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Trong quá trình khai thác sử dụng mặt bằng để kinh doanh khu vực dịch vụ, văn phòng làm việc, tòa nhà Ngọc Khánh Plaza đã bố trí, lắp đặt hơn 40 điều hòa công suất lớn, thổi trực tiếp hơi nóng vào những hộ dân sinh sống quanh tòa cao ốc này.

Hơn 40 dàn điều hòa công suất lớn của tòa nhà Ngọc Khánh Plaza thổi trực tiếp hơi nóng vào nhà dân quanh khu vực.

Do không thể chịu đựng được hơi nóng từ dàn điều hòa “khủng” các hộ dân trên phố Đê La Thành đã tìm tới Ban quản lý tòa nhà Ngọc Khánh Plaza để trao đổi thông tin, tìm phương án giải quyết nhưng họ lại nhận được những câu trả lời thiếu trách nhiệm. Các biện pháp đảm bảo an toàn, thuận tình, hợp lý đã không được phía đơn vị chủ quản tòa nhà Ngọc Khánh Plaza lựa chọn. Bên cạnh đó, khu vực để xe, lò đốt vàng mã cũng được bố trí sát dàn điều hòa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Lò đốt vàng mã được đặt ngay gần dàn nóng điều hòa, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

Đại diện ban quản lý tòa nhà Ngọc Khánh Plaza nói: “Khi chủ đầu tư họ đã sử dụng diện tích đất của họ, không có hành vi trái phép hay trái pháp luật, đất trong nhà mình sử dụng mình có thể làm tất cả những gì phù hợp và không ảnh hưởng đến pháp luật, các cô đi các tòa nhà khác cũng thế thôi, đều như thế cả”.

Trao đổi với PV Truyền hình Người đưa tin Pháp luật, lãnh đạo UBND phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội cho biết đã có những chỉ đạo để kiểm tra, lập biên bản về những vấn đề liên quan tới dàn nóng điều hòa tại Ngọc Khánh Plaza. Từ vụ việc trên thiết nghĩ các cơ quan quản lý cấp phép xây dựng cũng như chủ đầu tư khi xây dựng cao ốc cần nghiên cứu cẩn thận để không làm ảnh hưởng tới cư dân xung quanh.