Xuất khẩu đình trệ vì thiếu container rỗng, bộ Công Thương nói gì?

Admin
Theo bộ Công Thương, tình trạng thiếu vỏ rỗng container là vấn đề tác động mạnh đến việc xuất nhập khẩu. Nguyên nhân sốt giá một phần do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nông sản trong nước lâm vào tình cảnh thiếu, phải trả cước container gấp 3 - 4 lần so với bình thường, trao đổi với PV, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng cục Xuất nhập khẩu (bộ Công Thương) cho biết, Cục đã nhận được phản ánh của các hiệp hội, doanh nghiệp về tình trạng thiếu vỏ cũng như việc các hãng tàu tăng giá cước chưa từng có.

Theo ông Hải, việc giá cước container với những chuyến đi Bắc Âu lên đến 10.000 USD/container là điều không chấp nhận được. Nguyên nhân gây sốt giá cũng do dịch Covid-19. Trong đó, các nước tập trung mua hàng từ các nước Đông Á gây nên tình trạng các luồng hàng đi từ Đông Á thì nhiều nhưng nguồn về ít hơn. Việc container rỗng tồn đọng ở các nước đi kèm tình trạng đóng cửa, giãn cách xã hội mà không đưa được vỏ container.

“Cục Xuất nhập khẩu sẽ phối hợp với cục Hàng hải báo cáo lãnh đạo bộ Công Thương, bộ GTVT và báo cáo Chính phủ vì đây là vấn đề tác động mạnh đến xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp vận tải biển hoạt động kinh doanh, thu lợi tại Việt Nam cũng phải có trách nhiệm chia sẻ và góp phần phát triển kinh tế Việt Nam. Trong đó có việc chia sẻ khó khăn về giá, phí vận chuyển”, ông Hải nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Xuất khẩu đình trệ vì thiếu container rỗng, bộ Công Thương nói gì?

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nông sản trong nước lâm vào tình cảnh thiếu container.

Theo số liệu của bộ Công Thương, thời điểm cuối năm các ngành nông, thủy sản đang vào mùa giao cao điểm giao dịch và giao hàng từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau nên lượng xuất khẩu hàng rất lớn.

Các doanh nghiệp gạo những ngày qua cũng có phản ánh về việc hàng đã sẵn sàng nhưng phải chờ đợi hãng tàu thông báo tập kết mới được xuất đi, thời gian giao hàng bị chậm lại từ 7 - 20 ngày do thiếu vỏ container. Các doanh nghiệp cà phê ngoài khoản cước phí đang phải trả cao gấp đôi so với những tháng bình thường còn phải trả các khoản phí trong mùa cao điểm cho hãng tàu. Tương tự, các doanh nghiệp xuất khẩu điều và chè phản ánh không xuất khẩu được sang các thị trường chủ lực khi cước phí tăng gấp 6 - 7 lần.

Nhiều hãng tàu thông báo cắt dịch vụ trên một số trạm và chưa có kế hoạch cho năm 2021. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu container và nhân lực xử lý hàng hóa, đẩy giá thuê container lên cao. Chính vì thế, không chỉ hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), mà các ngành hàng khác cũng đang khuyến cáo doanh nghiệp có kịch bản ứng phó kịp thời để giảm thiệt hại.

Theo kết quả khảo sát của hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tính đến tháng 10/2020, có đến 40% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn về dịch vụ thuê container rỗng để đóng hàng. Trong khi đó, 43% doanh nghiệp cho biết bộ phận đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép và 17% do bộ phận kinh doanh chưa tiếp cận thuê container rỗng được từ hãng tàu.

Trước tình hình trên, phía cục Hàng hải Việt Nam đã có công văn hỏa tốc gửi các hãng tàu vận tải biển container để sớm giải quyết dứt điểm việc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nông sản trong nước lâm vào tình cảnh thiếu, phải trả cước container gấp 3 - 4 lần so với bình thường.

Theo đó, Cục yêu cầu các hãng tàu công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển container và thực hiện việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời có biện pháp, kiểm tra giám sát các bộ phận điều hành không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường để trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển.