Vinaconex rút khỏi dự án khu đô thị nghìn tỷ, các lãnh đạo liên quan cũng từ chức

Admin
Vinaconex chính thức rút khỏi An Khánh JVC, các cổ đông và lãnh đạo liên quan cũng nhanh chóng thoái lui khỏi Tổng công ty.

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, VCG) đã công bố thông tin hoàn tất giao dịch chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC). Theo đó, An Khánh JVC không còn là công ty liên kết của Vinaconex.

Trước đó, ngày 14/8, Vinaconex đã công bố thông tin về việc tái cấu trúc phần vốn tại An Khánh JVC. Thời điểm đó, Vinaconex nắm giữ 50% vốn góp tại An Khánh JVC và nửa còn lại thuộc sở hữu của công ty bất động sản Phú Long, một thành viên của Sovico.

Dự án Splendora Bắc An Khánh được đánh giá là một trong những khu đô thị có quỹ đất sạch lớn nhất Hà Nội hiện nay (ảnh: Zing.vn).

Được biết, An Khánh JVC làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bắc An Khánh (Splendora). Ban đầu doanh nghiệp này gồm 2 pháp nhân góp vốn là Vinaconex và Công ty Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) mỗi bên nắm 50%. Sau đó, doanh nghiệp Hàn Quốc đã chuyển nhượng cho Địa ốc Phú Long.

Song song đó, trong 2 ngày 13-14/8, 2 cổ đông lớn gồm Công ty TNHH Đầu tư Star Invest (7,57% vốn) và Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ (21,28% vốn) đồng loạt bán ra toàn bộ số cổ phiếu nắm giữ tại VCG, giảm tỷ lệ sở hữu về 0%.

Đáng chú ý, Bất động sản Cường Vũ cũng có liên quan đến Địa ốc Phú Long. Do đó, động thái thoái vốn tại VCG của nhóm Cường Vũ và Star Invest rất có thể liên quan tới việc chuyển nhượng An Khánh JVC của VCG.

Theo Zing.vn mới đây, ông Nguyễn Quang Trung và Thân Thế Hà cũng có đơn từ nhiệm chức danh Thành viên HĐQT Vinaconex nhiệm kỳ 2017-2022 vì công việc cá nhân. Hai vị lãnh đạo này từng gắn bó nhiều năm tại Vinaconex, trong đó ông Trung chính là Tổng giám đốc của An Khánh JVC.

Giữa tháng 8 trước đó, hai cổ đông Star Invest và Bất động sản Cường Vũ (có liên quan tới Địa ốc Phú Long) đã bán ra toàn bộ gần 29% cổ phần tại Vinaconex.