Đồng Nai: Xử lý nhiều xe vi phạm quá tải chở đất, đá từ các cụm mỏ

Lợi Trần
Thời gian qua, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, cơi nới. Dù vậy, tình trạng ô nhiễm vẫn còn, khói bụi mù mịt.

Xử phạt nhiều tỷ đồng

Theo Báo cáo kết quả công tác thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai từ đầu năm 2022 đến nay cho thấy, nhiều trường hợp đã bị xử lý với số tiền nhiều tỷ đồng, ở nhiều nội dung khác nhau.

Theo đó, Thanh tra Sở đã phối hợp với các lực lượng thuộc Công an tỉnh Đồng Nai duy trì hoạt động thường xuyên của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Km1774+ 500 QL1A (ấp 2, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc).

Đồng thời, sử dụng cân xách tay kiểm soát đầu mối bốc xếp hàng hóa tại khu vực Tân Cang, Thiện Tân... (những cụm mỏ mà Người Đưa Tin đã phản ánh thời gian qua)

.

Xe chở đất - đá nhưng "trơ" nhiều bộ phận, chi tiết?.

Qua đó, đã phát hiện và xử lý 184 trường hợp vi phạm về tải trọng và xử phạt với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Cùng với đó, phát hiện 10 trường hợp vi phạm về kích thước thùng xe, xử phạt (chủ xe và lái xe) tổng số tiền hơn 160 triệu đồng.

Riêng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã tiến hành kiểm tra 234 lượt, qua đó phát hiện 49 trường hợp vi phạm (bao gồm cả lái xe và chủ phương tiện) và xử phạt tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Đối với hành vi vi phạm về kích thước thành thùng hàng phát hiện 13 trường hợp vi phạm, đồng thời xử phạt 26 trường hợp (gồm lái xe 13; chủ xe 13) và xử phạt lái xe 37,5 triệu và chủ xe gần 200 triệu đồng.

Xe chạy qua những ao nước, bùn...Xe chạy qua những ao nước, bùn...

Tất cả các phương tiện vi phạm đều bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tem kiểm định của phương tiện theo quy định. Đồng thời, yêu cầu tất cả các phương tiện vi phạm buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện tham giao thông.

Ngoài ra, Thanh tra Sở này còn xử lý vi phạm chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để để rơi vãi xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường 90 trường hợp, xử phạt số tiền gần 300 triệu đồng.

Khói bụi vẫn mù mịt…

Dù xử phạt là vậy nhưng hiện nay, tình trạng quá khổ, quá tải vẫn còn. Đặc biệt, một số tuyến đường, tình trạng ô nhiễm vẫn còn diễn ra nặng nề, nguyên do là xe mang đất – đá từ các con đường từ cụm mỏ, đường chuyên dùng vào các con đường có đông người tham gia lưu thông, khu dân cư.

Con đường chuyên dùng như ao nước, bùn khiến ai đi ngang qua cũng khiếp sợ.

Điển hình như tuyến đường chuyên dùng tại cụm mỏ Tân Cang - có Trạm thu phí Phước Tân (thuộc phường Phước Tân, Tp.Biên Hoà), tình trạng xe chở đất đá vẫn hoạt động nhộn nhịp, nối đuôi nhau ra - vào các mỏ đất – đá.

Dù các phương tiện đã cơ cơ bản chấp hành đúng theo quy định như: hạ tải, phủ bạt ở thùng xe… tuy nhiên, còn đó nhiều xe không đảm bảo về điều kiện kỹ thuật, an toàn giao thông vẫn tiếp tục chở đất – đá tham gia giao thông.

Điều đáng nói, ngay ngã 3 (đường chuyên dùng và QL51) có lực lượng CSGT chốt chặn, nhưng các xe không đảm bảo điều kiện kỹ thuật vẫn “vô tư” chạy qua.

Đồng thời, hàng ngày hàng giờ hàng trăm xe tải, xe ben nối đuôi nhau chạy ra - vào các mỏ trên tuyến đường chuyên dụng Phước Tân, đã và đang cày nát tuyến đường này. Nhiều đoạn đường đã “nát” nay lại thêm ổ gà, ổ voi mới.

Con đường nhiều ổ voi, ổ gà.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, nhiều đoạn ngập nước, bùn, sình lầy… Ngay cả đoạn ở Trạm thu phí Phước Tân cũng bị xuống cấp và hình thành ao bùn, nước, mà mỗi xe đi qua đều bắn tung toé…khiến ai đi qua đều ngao ngán. Tình trạng càng nghiêm trọng vào mùa mưa, khi nước không thoát được, dẫn tới sình lầy, bùn đất bám vào xe chờ đất – đá càng nhiều hơn.

Khi phương tiện lưu thông vào tuyến đường QL51 hay các khu vực dân cư đông đúc tại Tp.Biên Hòa cũng như khu vực lân cận tạo nên khói bụi, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người tham gia lưu thông, người dân sinh sống hai bên tuyến đường mà các phương tiện giao thông này đi qua.

Con đường chuyên dùng này do do Công ty CP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO thực hiện. Hiện, công ty này đang đặt trạm và thu phí tại đây, kể cả xe không chuyên chở đất đá cũng thu tiền.

Hàng rào tôn che chắn với khu dân cư xung quanh cũng "gục ngã".

Trạm thu phí hoàn vốn dự án đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại phường Phước Tân và phường Tam Phước, Tp.Biên Hoà theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (do Công ty Cường Thuận IDICO thực hiện). Trạm thu phí đã chính thức bán vé từ ngày 10/5/2021.

Chốt chặn 24/24 tại khu vực hầm - mỏ Tân Cang

Liên quan đến sự việc xe quá khổ, quá tải tung hoành tại tỉnh Đồng Nai thời gian qua, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra (Sở GTVT tỉnh Đồng Nai) cho biết, sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra và giám sát để xử lý tình trạng này.

“Trước tình hình cụm mỏ Tân Cang hoạt động, có nhiều phương tiện vận chuyển ra – vào, vừa qua,Thanh tra giao thông phối hợp với Phòng CSGT Tp.Biên Hòa đã chốt chặn ngay tại đầu hầm mỏ. Khi phương tiện tham gia giao thông vận chuyển đất – đá vi phạm sẽ xử bị lý nghiêm, đặc biệt là các trường hợp cố tình vi phạm”, ông Trong nói.

Cũng theo ông Trong: “Nhằm hạn chế và tiến tới không còn các trường hợp vi phạm về giao thông, đặc biệt là vi phạm về quá khổ, cơi nới, quá tải ở khu vực cụm mỏ, chúng tôi đã chỉ đạo các đội thanh tra phối hợp với lực lượng công an các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các xe quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe.

Ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra (Sở GTVT tỉnh Đồng Nai) cho biết, sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra và giám sát để xử lý tình trạng này.

Rở cụm mỏ Tân Cang, Thanh tra giao thông phối hợp với Công an Tp.Biên Hòa chốt chặn 24/24 tại khu vực hầm - mỏ, nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông trước khi lưu thông ra đường.

Ngoài ra, lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tăng cường kiểm soát tại nguồn, trong đó tại các hầm mỏ được Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cung cấp dữ liệu đường truyền và giám sát tải trọng bằng camera tại các hầm mỏ.

Nếu phát hiện trường hợp vi phạm tải trọng, thanh tra sẽ vào tận hầm mỏ nơi vi phạm để lập biên bản đối với doanh nghiệp bốc xếp hàng hóa lên phương tiện quá tải.