Bất an tai nạn lao động làm chết 2 người tại công trình cầu Mỹ Thuận 2

Lợi Trần
Chỉ trong thời gian ngắn, tại công trình cầu Mỹ Thuận 2 liên tiếp xảy ra tai nạn lao động làm 2 người chết, điều này đã gây bất an về mức độ an toàn trong thi công.

Liên tiếp 2 vụ tai nạn chết người

Liên quan đến 2 vụ tai nạn lao động làm chết 2 người xảy ra tại công trình cầu Mỹ Thuận 2, ngày 21/12, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Tấn Tươi, Phó Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau khi xảy ra tai nạn, Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Sở Xây dựng, Công an Tp.Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đến hiện trường ghi nhận thông tin.

Bước đầu, Sở LĐ-TB-XH làm việc với công trình, đã chấn chỉnh, yêu cầu đơn vị thi công tự kiểm tra về công tác an toàn lao động tại công trình…

Ông Tươi cũng cho biết, theo quy định của pháp luật, cơ quan công an là đơn vị thụ lý bước đầu. Sau đó, nếu xác định đây là vụ tai nạn lao động, không khởi tố vụ án thì cơ quan công an sẽ chuyển hồ sơ sang Sở LĐ-TB-XH để thực hiện các bước tiếp theo.

Sở LĐ-TB-XH đã có văn bản gửi Công an Tp.Vĩnh Long đề nghị xác định đây có phải là vụ tai nạn lao động hay không và có khởi tố vụ án hay không.

Công an Tp.Vĩnh Long cũng đã có thông báo đang tiến hành thụ lý vụ tai nạn chết người, tuy nhiên đến nay chưa nhận được kết quả điều tra. Hiện, Sở LĐ-TB-XH đang chờ quyết định sau cùng từ cơ quan công an, sau đó sẽ có hướng xử lý tiếp theo theo quy định của pháp luật...

Cùng ngày, một lãnh đạo Công an Tp.Vĩnh Long thông tin, vụ việc do Công an tỉnh Vĩnh Long thụ lý và sẽ kiểm tra lại.

Trước đó, vào chiều 30/9, ở phía bờ tỉnh Vĩnh Long, tại vị trí thi công trụ T16 - Gói thầu XL.03B, Dự án thành phần ĐTXD cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 công nhân tử vong.

Tiếp đó, vào chiều 19/11, tại vị trí khối dầm K1 tại trụ T15 công trình cầu Mỹ Thuận 2 (phía bờ tỉnh Tiền Giang) tiếp tục xảy ra vụ tai nạn lao động thứ 2 khiến một công nhân khác tử vong khi đang thi công tại dự án này.

Công nhân làm việc tại công trình cầu Mỹ Thuận 2.

Đề nghị giám định nếu cần thiết

Nói về 2 vụ tai nạn chết người nêu trên, luật sư Nguyễn Thành Phú - Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết, đây được xem là vụ tai nạn lao động hết sức nghiêm trọng do có hậu quả chết người. Vì vậy, quy trình xử lý khi xảy ra tai nạn lao động khi đó cũng sẽ khác với những tai nạn lao động thông thường.

Hiện nay, quy trình điều tra, xử lý tai nạn lao động có hậu quả chết người được quy định tại Điều 34, 35 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 được hướng dẫn bởi Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

Theo đó, phải kịp thời tổ chức sơ cứu, cấp cứu người bị nạn và tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu, điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động. Đồng thời, giữ nguyên hiện trường vụ tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động nặng; Khai báo tai nạn lao động, khai báo bằng cách nhanh nhất (trực tiếp hoặc điện thoại, fax, công điện, thư điện tử) với Thanh tra Sở LĐ-TB-XH, nơi xảy ra tai nạn; Báo ngay cho cơ quan Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương,…

Sau đó, tiến hành các bước điều tra vụ tai nạn lao động. Đối với vụ tai nạn làm chết người hoặc làm từ 2 người bị tai nạn nặng trở lên, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH quyết định thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh.

Đối với các vụ tai nạn lao động có tính chất nghiêm trọng, mức độ phức tạp, vượt quá khả năng xử lý của cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH có thẩm quyền thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp trung ương…

Việc tiến hành điều tra Đoàn điều tra tai nạn lao động thực hiện. Thu thập dấu vết, chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động; Lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn lao động; Đề nghị giám định kỹ thuật, giám định pháp y (nếu xét thấy cần thiết).

Đồng thời, phân tích kết luận về diễn biến, nguyên nhân gây ra tai nạn lao động; kết luận về vụ tai nạn lao động; mức độ vi phạm và đề nghị hình thức xử lý đối với người có lỗi trong vụ tai nạn lao động; các biện pháp khắc phục và phòng ngừa tai nạn lao động tương tự hoặc tái diễn. Dựa trên kết quả điều tra, sẽ có 2 trường hợp: Có dấu hiệu tội phạm, không có dấu hiệu tội phạm…

Xử lý những người có lỗi để xảy ra tai nạn lao động

Luật sư Nguyễn Thành Phú nói thêm: “Thời gian điều tra tối đa không quá 60 ngày đối với tai nạn lao động chết người; Không quá 120 ngày đối với tai nạn lao động cần phải giám định kỹ thuật hoặc giám định pháp y (đã bao gồm thời gian gia hạn thêm đối với vụ việc có tình tiết phức tạp). Trong giai đoạn điều tra, người sử dụng lao động của cơ sở xảy ra vụ việc phải tạo điều kiện cho người lao động liên quan đến vụ tai nạn cung cấp thông tin cho Đoàn Điều tra tai nạn lao động khi được yêu cầu.

Sau khi có kết quả điều tra, người sử dụng lao động phải thông báo đầy đủ thông tin liên quan về tai nạn lao động tới tất cả người lao động thuộc cơ sở của mình. Bên cạnh đó, tổ chức rút kinh nghiệm, thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị ghi trong biên bản Điều tra tai nạn lao động, xử lý theo thẩm quyền những người có lỗi để xảy ra tai nạn lao động…”.