Bù Đăng - Bình Phước: Cần xử lý nghiêm việc khai thác đất trái phép trên địa bàn

Admin
Sau khi phát hiện hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra ngay cạnh UBND xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng (Bình Phước), PV đã lập tức báo với chính quyền sở tại. Tuy nhiên, thay vì phối hợp nhanh chóng và kịp thời để bắt quả tang hành vi khai thác, vận chuyển đất trái phép thì lãnh đạo UBND xã lại khá thờ ơ “vô tình tạo điều kiện” cho các đối tượng có cơ hội “tẩu thoát”.

Đất tặc mặc sức lộng hành

Trong chuyến công tác ngày 23/12/2020, nhóm PV đã phát hiện hoạt động khai thác, vận chuyển đất trái phép diễn ra ngay tại thôn 4 xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Đáng chú ý địa điểm này chỉ cách UBND xã Đăng Hà chừng vài trăm mét, vậy nhưng trong suốt quá trình ghi nhận, PV không hề thấy sự ngăn cản nào từ phía chính quyền địa phương đối với hoạt động này.

Máy múc đang đào đất để chuẩn bị cho lượt xe tiếp theo

Theo ghi nhận và tìm hiểu của PV, hàng ngàn m3 đất được 01 máy xúc chuyên dụng cùng 02 xe ben cỡ lớn mang biển kiểm soát 60C - 10290 và 49X - 5284 gắn logo “Kim Phát” thay nhau vận chuyển đến san lấp khu đất làm trạm Y tế xã (gần ngay trụ sở UBND xã Đăng Hà). Người dân gần khu vực này cho biết, gia đình nào có như cầu san gạt, hạ cốt nền đều tìm đến một người đàn ông tên Định. Tuy nhiên thời gian gần đây, nếu có nhu cầu san lấp mặt bằng, hạ cốt nền đa phần người dân tìm đến Công ty Kim Phát, vì chỉ đơn vị này mới làm được.

Ngay sau khi ghi nhận tình trạng trên, nhóm PV đã cắt cử người ở lại địa điểm đang khai thác đất, đồng thời lập tức trình báo UBND xã Đăng Hà để phối hợp bắt quả tang hành vi khai thác, vận chuyển đất trái phép. Tuy nhiên, thời điểm PV có mặt tại UBND xã Đăng Hà là khoảng 16h15, vậy nhưng cán bộ công chức xã đã chuẩn bị ra về gần hết. Phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã vẫn mở nhưng không thấy ai.

Sau khi phản ánh tình hình như trên tới số điện thoại đường dây nóng của UBND huyện Bù Đăng, PV nối máy được với Ông Vũ Ngọc Đỉnh - Chủ tịch UBND xã Đăng Hà. Tuy nhiên, thay vì mau mắn phối hợp để kịp thời ngăn chặn hành vi vận chuyển, khai thác đất trái phép, thì vị Chủ tịch xã này lại tỏ ra khá “dềnh dàng” trước thông tin PV trình báo. Qua khoảng 30 phút liên hệ, PV được gặp ông Đoàn Văn Đại - Cán bộ Địa chính xã Đăng Hà để đi cùng tới địa điểm khai thác đất.

Máy múc chưa kịp “tẩu thoát” tại thời điểm PV cùng Địa chính xã có mặt tại khu đất

Vậy nhưng, cũng trong khoảng thời gian trên từ (16:20 - 16:50), thì tại địa điểm đang khai thác, vận chuyển đất mọi hoạt động khai thác, vận chuyển ngay lập tức dừng lại. Người cùng phương tiện đã khẩn trương kéo nhau rời đi trước khi cán bộ chính xã cùng PV tới hiện trường. Nơi này chỉ còn lại một máy xúc với quả đồi đã bị “ăn mất” gần quá nửa.

Lúc này PV đã đề nghị cán bộ địa chính đi cùng mời công an xã đến để lập biên bản ghi nhận hiện trạng theo đúng quy trình đồng thời niêm phong tang vật (máy múc) phục hoạt động khai thác. Tuy nhiên, ông Đại cho biết “mảng này do người khác phụ trách” và “trời đã tối”, vậy nên ngày hôm sau sẽ lập biên bản và mời người vi phạm tới làm việc.

Cách làm việc “lạ” của lãnh đạo xã

Sau khi ghi nhận và phản ánh tình trạng trên, PV tiếp tục liên hệ để tìm hiểu việc xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc trên. Tuy nhiên sau rất nhiều lần liên hệ, ngày 05/1/2021 PV mới có buổi làm việc với ông Vũ Ngọc Đỉnh - Chủ tịch UBND xã Đăng Hà.

Sau khi tiếp nhận nội dung làm việc, ông Đỉnh mời ông Lục Đức Lập (Phó Chủ tịch xã Đăng Hà), ông Đoàn Văn Đại và ông Vi Văn Trưởng (Công chức Địa chính) đến làm việc cùng PV. Vậy nhưng, ngay sau đó vị Chủ tịch này nhanh chóng bỏ ra ngoài kèm câu nói “Anh ủy quyền cho chú Lập tiếp anh em báo chí” mà không đưa ra bất cứ lý do nào khác. Sự vội vàng như muốn trốn tránh trách nhiệm của ông Đỉnh khiến không chỉ PV mà ngay ông Lập cùng 2 cán bộ địa chính cũng không khỏi ngạc nhiên.

Ông Lục Đức Lập (người ở giữa) - Phó Chủ tịch UBND xã Đăng Hà và ông Đoàn Văn Đại - Cán bộ Địa chính làm việc cùng PV

Quay trở lại diễn biến buổi làm việc, ông Lục Đức Lập - Phó Chủ tịch UBND xã Đăng Hà cùng 2 cán bộ địa chính đều thừa nhận gần đây khi đi làm qua khu vực này đều thấy hoạt động khai thác, vận chuyển đất và việc này là do nhu cầu của người dân trong quá trình san gạt, tạo mặt bằng để xây nhà, có dư ra một lượng đất nên đã cho người khác vận chuyển đi. Tuy nhiên, ông Lập cũng cho biết toàn bộ quá trình này các hộ dân đều tự ý làm mà không hề xin phép xã.

Tiếp đó, ông Lập cung cấp cho PV một loạt biên bản làm việc, biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt. Vậy nhưng, trong các văn bản này chưa thể hiện rõ khối lượng đất đã vận chuyển đi, đồng thời cũng chưa làm rõ hành vi tự ý thay đổi hiện trạng sử dựng đất. Đồng thời UBND xã Đăng Hà cũng chưa làm rõ ai là người hưởng lợi cuối cùng trong số những tổ chức, cá nhân tham gia việc khai thác, vận chuyển đất. Dẫn đến việc áp dụng chưa đầy đủ các quy định của pháp luật để xử lý đúng người đúng tội.

Một trong số những quyết định sử phạt của UBND xã Đăng Hà không hề nhắc đến hành vi tự ý thay đổi hiện trạng sử dụng đất

Rõ ràng việc các hộ dân tự ý san gạt, thay đổi hiện trạng đất và vận chuyển đất ra khỏi khu đất của mình là hành vi vi phạm pháp luật, vậy nhưng lãnh đạo UBND xã Đăng Hà dường như không hề để tâm đến việc này. Phải đến khi PV phản ánh trực tiếp thì mới loay hoay tìm cách xử lý. Điều này thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý của địa phương và vô hình chung đã bị các đối tượng xấu lợi dụng để chuộc lợi bất chính.

Từ những nội dung trên, đề nghị UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước và các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng làm rõ nội dung trên, để ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai đã và đang diễn ra tại xã Đăng Hà. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Đăng Hà trong công tác quản lý khi không tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời cho người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.