Cà Mau: Vận động người dân di dời, nhưng 10 năm chưa cấp lại đất nền

Admin
Gia đình được địa phương vận động di dời để thực hiện nâng cấp đường, nhưng nhiều năm nay vẫn chưa cấp lại đất nền như đã hứa.

Đi đầu chấp hành chủ trương

Theo bà Trần Như Nguyện (sinh năm 1976, ở xã Tân Bằng, Thới Bình; hiện là giáo viên đang công tác tại trường tiểu học Tân Bằng), vào năm 2009, chính quyền xã Tân Bằng, vận động gia đình bà di dời khỏi phần đất đang ở ổn định nhiều năm để thực hiện nâng cấp tuyến đường giao thông trước nhà.

"Là Đảng viên nên gia đình tôi đi đầu chấp hành chủ trương. Sau đó, gia đình tôi về cất nhà ở tạm tại phần đất của người thân để chờ được cấp lại đất như lời chính quyền địa phương hứa khi vận động di dời", bà Nguyện chia sẻ.

Sau nhiều năm đợi chờ, vào năm 2017, xã Tân Bằng có phương án “di dời, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân vào khu vực đất công xã Tân Bằng” (khu vực trước đây gia đình bà di dời), tuy nhiên, chờ mãi không thấy phương án được thực hiện.

Chính sách - Cà Mau: Vận động người dân di dời, nhưng 10 năm chưa cấp lại đất nền

Phần đất gia đình bà Trần Như Nguyện được cấp theo phương án đang là nhà người khác.

Đến năm 2019, phương án này bị điều chỉnh vì có những sai sót. Theo phương án mới, bà Nguyện có tên ở vị trí nền số 37. Nhưng nền đất này hiện trạng đang là nhà của một hộ dân khác. Sau đó, gia đình bà gửi đơn và nhiều lần lên xã, huyện yêu cầu làm rõ nhưng chưa nhận được trả lời thỏa đáng.

Bà Nguyện buồn bã cho biết: “Tôi gửi đơn lên xã thì lúc bảo có, lúc bảo hết nền rồi. Lên huyện thì bảo sẽ được cấp nhưng cũng chỉ nói miệng và cấp chỗ nào tôi cũng không biết. Những người không chịu di dời thì hiện cất nhà ở đó. Có những hộ khác cũng đến làm nhà ở. Còn tôi là người chấp hành chủ trương thì lại bị như vậy”.

Trả lời chúng tôi về vấn đề nêu trên, một lãnh đạo UBND xã Tân Bằng cho biết, thực hiện phương án “Di dời, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân vào khu vực đất công xã Tân Bằng” hiện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 13 hộ dân thuộc diện tái định cư ở khu vực Đình thần Tân Bằng.

Gia đình bà Trần Như Nguyện thuộc diện được cấp đất có thu tiền sử dụng đất trong phương án. Tuy nhiên, hiện nay UBND huyện Thới Bình đã yêu cầu dừng thực hiện phương án để xem xét lại nên chưa thể triển khai.

Tiếp tục phải chờ và chờ đến bao giờ?

Còn theo UBND huyện Thới Bình, năm 2016, UBND huyện Thới Bình, thống nhất chủ trương di dời dân đang sinh sống trong khu vực đất Đình Thần và mé sông Trẹm vào khu vực đất công xã Tân Bằng. UBND huyện giao UBND xã Tân Bằng lập phương án di dời, giao đất, cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân vào khu vực đất công xã Tân Bằng.

Ngày 16/10/2017, UBND huyện Thới Bình ban hành Quyết định số 4394/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án di dời, giao đất, cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân vào khu vực đất công này. Tuy nhiên, sau đó, UBND huyện Thới Bình đã điều chỉnh phương án này cho phù hợp.

Chính sách - Cà Mau: Vận động người dân di dời, nhưng 10 năm chưa cấp lại đất nền (Hình 2).

Hiện có nhiều hộ dân đã và đang cất nhà ở trong khu vực đất thực hiện phương án trong khi đất gia đình bà Nguyện ở đây thì chưa rõ?.

Theo phương án mới, ngoài 13 hộ đã được giao đất để trả lại đất xây dựng Đình thần Tân Bằng, sẽ giao 28 thửa đất khác theo diện có thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Gia đình bà Trần Như Nguyện thuộc trường hợp được giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, do chưa có giá đất cụ thể nên chưa giao đất, cấp giấy CNQSDĐ được.

Gia đình bà Trần Như Nguyện đã chấp hành tốt chủ trương di dời từ hơn 10 năm trước nhưng đến nay gia đình bà vẫn chưa được giao đất. Hiện phần đất gia đình bà Nguyện đang ở nhờ đã bị yêu cầu lấy lại và không có chỗ để đi. Gia đình bà Nguyện cũng như nhiều hộ dân thuộc diện được cấp đất ở đây đã phải chờ quá lâu. Và họ còn phải chờ đến bao giờ?

“UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Tân Bằng liên hệ với đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để xác định cụ thể giá của 28 thửa đất này. Huyện cũng tiếp tục làm việc với cấp trên, sớm ban hành giá đất để thực hiện giao đất cho các hộ dân cũng như hộ bà Nguyện”, ông Lý Minh Vững - Chủ tịch UBND huyện Thới Bình trả lời bằng văn bản.