Đắk Lắk: 40 người liên quan đến ca Covid-19 Gia Lai có kết quả âm tính

Admin
Kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy, 4 trường hợp F1 nói trên và 36 trường hợp F2 liên quan đến hai ca mắc Covid-19 ở Gia Lai đều âm tính với SARS-CoV-2.

40 người có kết quả âm tính

Sáng 31/1, ông Nay Phi La, Giám đốc sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã có kết quả xét nghiệm các trường hợp là F1, F2 liên quan đến 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Gia Lai.

Trước đó, tối 29/1, sau khi tiếp nhận thông tin 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đi cùng chuyến xe với một số người ở Đắk Lắk, ngành y tế Đắk Lắk đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, khoanh vùng.

Ngay trong đêm 29, rạng sáng ngày 30/1, ngành y tế đã xác định được 6 trường hợp F1 đi cùng chuyến xe nói trên. Trong đó, có 2 trường hợp đến huyện Krông Ana và đã trở về lại tỉnh Hải Dương; 4 trường hợp còn lại (gồm 1 trường hợp ở huyện Cư M’gar, 1 trường hợp ở huyện Ea Súp và 2 trường hợp ở huyện Ea H’leo) đều được đưa đến cách ly tại trung tâm y tế các địa phương.

Kết quả xét nghiệm lần 1 của 4 trường hợp F1 nói trên và 36 trường hợp F2 (hầu hết là những trường hợp tiếp xúc gần với F1) đều âm tính với SARS-CoV-2.

Tin nhanh - Đắk Lắk: 40 người liên quan đến ca Covid-19 Gia Lai có kết quả âm tính

Đắk Lắk khẩn trương thực hiện các biện pháp phóng, chống dịch Covid-19.

Dù vậy, cả 4 trường hợp F1 vẫn được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế các địa phương đủ 21 ngày theo quy định. Đồng thời, liên quan đến những trường hợp F1 này, ban Chỉ đạo phòng chống dịch các huyện đã triển khai cách ly 159 trường hợp F2 (gồm: Cư M'gar 21 trường hợp; Ea Súp 67 trường hợp; Ea H’leo 38 trường hợp và Krông Ana 33 trường hợp). Những trường hợp khác về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh đều được các huyện, thị xã, thành phố ra quyết định cách ly tại nhà.

Lãnh đạo không nghỉ phép hoặc đi ra ngoài tỉnh

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 30/1 UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công điện khẩn yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, lãnh đạo các địa phương không đi ra ngoại tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán để tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt tinh thần chủ động “chống dịch như chống giặc”, không lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, không nghỉ phép hoặc đi ra ngoài tỉnh trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn cấp có thể phát sinh.

Cũng theo nội dung công điện, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, chủ tịch UBND xác huyện, thị xã, thành phố phải nâng mức độ cảnh giác cao nhất, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; khẩn trương rà soát, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, địa phương theo đúng chỉ đạo của trung ương và của tỉnh.

Mặt khác, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành công văn triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tất cả thành viên ban Chỉ đạo Covid-19 của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố bình tĩnh, tích cực chủ động, tranh thủ từng giờ, từng phút phối hợp chỉ đạo thực hiện truy vết thần tốc các đối tượng; cùng với ngành Y tế khẩn trương khoanh vùng, xét nghiệm, xử lý kịp thời, đúng quy định các trường hợp nghi ngờ, hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Khẩn trương thiết lập khu cách ly tập trung tại ký túc xã trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên, chậm nhất đưa vào hoạt động ngày 31/1.

Chủ động rà soát lại toàn bộ kế hoạch phòng chống dịch tại địa phương, chuẩn bị đầy đủ các phương án, kịch bản... cho phòng, chống dịch; kịp thời nắm bắt, cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác và trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương chủ động quyết định các biện pháp phòng chống dịch.

Căn cứ diễn biến tình hình thực tế, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố chủ động đề xuất việc tái thành lập các chốt kiểm dịch Covid-19 tại các cửa ngõ đi vào tỉnh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu, trước mắt UBND huyện Ea H'leo khẩn trương phối hợp với ngành Công an, Y tế và các đơn vị có liên quan thành lập 2 chốt kiểm dịch hoạt động 24/24h tại Cầu 110 và Tỉnh lộ 15 (thuộc buôn Chăm, xã Ea Sol tiếp giáp thị xã Ayun Pa, Gia Lai) để kiểm soát các trường hợp người dân, người nước ngoài đến tỉnh để đảm bảo công tác kiểm soát khi có yêu cầu.

Ngoài ra, tỉnh này còn chỉ đạo ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 khẩn trương chỉ đạo các tổ chống dịch Covid-19 tại các thôn, buôn, tổ dân phố thực hiện tốt công tác rà soát, nắm bắt thông tin các trường hợp về từ vùng dịch để thực hiện giám sát, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định. Đồng thời, tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, nơi lưu trú, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các trường hợp bị đề nghị cách ly y tế, thực hiện cưỡng chế cách ly đối với các trường hợp chống đối cách lý theo quy định...

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có thư mời sinh viên chuyên ngành y, dược tình nguyện tham gia phòng chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Theo sở y tế, trước diễn biến mới vô cùng phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, đây là lúc chính quyền và ngành y tế Đắk Lắk rất cần sự tham gia, hỗ trợ của các tình nguyện viên trong công cuộc phòng chống dịch, đảm bảo nhân dân được đón Tết cổ truyền an toàn. Do đó, ngành Y tế Đắk Lắk kêu gọi các sinh viên chuyên ngành y, dược tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh phát huy tinh thần xung kích, vì trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, tình nguyện đăng ký tham gia phòng chống dịch Covid-19.