Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Táo Xuân là nét hài miền Nam, gần gũi, dễ hiểu

Admin
Xung quanh những tranh cãi liên quan đến chương trình Táo Xuân 2021, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã chính thức lên tiếng.

“Bài toán” căng não

Đến hẹn lại lên, Táo Xuân lại sắp sửa lên sóng dịp Tết đến Xuân về. Khán giả đang rất tò mò, Táo Xuân Tân Sửu - Theo dấu Ngọc Hoàng có gì đặc biệt, đạo diễn có thể bật mí?

Để tạo sự khác biệt, cốt truyện năm nay sẽ có nhiều điểm mới như sự kiện cả thiên đình họp online khi cách ly hay giãn cách xã hội. Đây là một tình huống mang tính thời sự.

Rồi, chuyện Táo Xanh - Táo Đỏ - Táo Hồng lần đầu gặp nạn trên đường về chầu trời và tiếng kêu cứu gây chấn động khiến cả thiên đình phải chia nhau xuống trần gian để giải cứu gia đình nhà Táo. Chuyện về những ngày tháng ở khu cách ly, hiểu tình hình thế sự khi cả nước chống Covid-19 đều được phản ánh đầy đủ.

Thông qua chuyến lưu lạc dưới trần gian, chúng tôi sẽ lồng ghép vào đó những vấn đề nóng của xã hội.

Đặc biệt, năm 2020 là một năm có nhiều biến động khi đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả những lĩnh vực về kinh tế, giáo dục, xã hội,... Bên cạnh đó là những nỗ lực của người dân trong việc chống chọi với bão lũ, thiên tai.

Ngọc Hoàng và các chư tiên sẽ trực tiếp trải nghiệm những nỗi khổ của nhân gian trong hành trình đi giải cứu để từ đó gợi nhắc cho khán giả những sự kiện nổi bật trong năm.

Dù đề cập đến những vấn đề thời sự nhưng Táo Xuân 2021 không thiếu những mảng miếng hài hước qua hàng loạt trend hot và câu nói viral. Tôi nghĩ, đây sẽ là một “bữa tiệc” có đủ màu sắc, đưa khán giả đi từ khoảnh khắc hài hước đến những cảm xúc lắng đọng trước thềm năm mới.

Giải trí - Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Táo Xuân là nét hài miền Nam, gần gũi, dễ hiểu

Các nghệ sĩ ngày đêm tập luyện cho Táo Xuân 2021.

Là người “cầm trịch” chương trình đã đến mùa thứ 4, khó khăn, áp lực mà anh đối mặt để chương trình không đi vào “vết xe” nhạt, thiếu hấp dẫn?

Thiết nghĩ không chỉ tôi mà tất cả mọi người trong ê-kíp ai cũng đều gặp áp lực trong việc có một kịch bản mới lạ và đặc sắc cho Táo Xuân năm nay. Ê-kíp và đạo diễn sân khấu Ngọc Hùng mất gần 6 tháng để họp bàn lên ý tưởng và chuẩn bị tất cả mọi thứ, từ việc chọn lựa diễn viên cho đến tạo dựng bối cảnh. Mỗi chi tiết nhỏ nhặt đều được chúng tôi tâm tư và xem xét kỹ lưỡng trước ngày bấm máy.

Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc, những mảng miếng và các sự kiện mà chúng tôi đưa vào Táo Xuân 2021 có thật sự hấp dẫn khán giả hay không, có tạo được hiệu ứng gây cười mà đủ sức để truyền tải những thông điệp nhân văn hay không?. Đó là điều chúng tôi trăn trở.

Thậm chí, đến tận ngày quay ê-kíp cùng với các diễn viên vẫn có những tranh luận để điều chỉnh, thêm thắt nội dung sao cho linh hoạt và cuốn hút hơn.

Việc thị hiếu người xem thay đổi từng ngày cũng là thách thức rất lớn cho tôi lẫn nhà sản xuất. Bên cạnh đó, chọn lọc giữa hàng trăm vấn đề nổi cộm của năm 2020 và gói gọn tất cả trong thời lượng 120 phút cũng là một bài toán căng não cho toàn bộ ê-kíp.

Táo Xuân hội tụ dàn nghệ sĩ ”khủng” của miền Nam, tuy nhiên thời điểm cuối năm ai cũng bận rộn. Vậy, làm sao quy tụ được tất cả mọi người, chưa kể dịch bệnh bùng phát có khiến quá trình tập luyện bị ảnh hưởng?

May mắn vì các nghệ sĩ đều dành tình cảm rất lớn cho Táo Xuân và đa số đều đồng ý tham gia, dành thời gian khi nhà sản xuất ngỏ lời. Trong đó có nhiều gương mặt quen thuộc vẫn luôn đồng hành cùng chương trình qua nhiều mùa như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, diễn viên Đại Nghĩa, Khả Như, Nam Thư, Lê Dương Bảo Lâm và rất nhiều anh chị em nghệ sĩ khác. Những gương mặt lần đầu tham gia như nghệ sĩ Minh Nhí, Puka, siêu mẫu Vĩnh Thuỵ, ca sĩ ICD, vũ công Quang Đăng… sẽ hứa hẹn mang lại gia vị mới lạ!

Ai cũng bận rộn công việc cuối năm nên chúng tôi cũng phải sắp xếp thời gian hợp lý cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ sĩ luôn có mặt đầy đủ tại các buổi tập luyện lẫn ghi hình.

Thời điểm mà chúng tôi chuẩn bị cho Táo Xuân 2021 là khoảng thời gian tình hình dịch bệnh chưa bùng phát trở lại nên quá trình tập luyện không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, để tránh việc chủ quan, chúng tôi vẫn thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch để bảo đảm sức khỏe cho cả đoàn.

Giải trí - Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Táo Xuân là nét hài miền Nam, gần gũi, dễ hiểu (Hình 2).

Giải trí - Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Táo Xuân là nét hài miền Nam, gần gũi, dễ hiểu (Hình 3).

Căng thẳng, mệt mỏi, song hậu trường Táo Xuân 2021 vẫn tràn ngập tiếng cười. 

Hậu trường các nghệ sĩ tập luyện đêm ngày, khán giả nhìn ai cũng thương. Anh có thể chia sẻ đôi điều?

Để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện đến cho khán giả, số giờ mà các anh chị nghệ sĩ đã làm việc nhiều hơn thời lượng mà các bạn xem trên truyền hình gấp nhiều lần. Họ đã tập luyện liên tục nhiều ngày, buổi tổng duyệt mất cả một ngày và ngày quay chính thức cũng trắng đêm, kéo dài đến 6h sáng chúng tôi mới được về nhà. Ăn những bữa cơm vội vã, nằm dài trên những chiếc ghế vải, nhưng gương mặt của các anh chị em nghệ sĩ lúc nào cũng tươi tắn và tràn đầy năng lượng.

Ngay cả khi nghỉ ngơi, mọi người cũng trò chuyện với nhau vô cùng hài hước, lúc nào cũng tạo ra bầu không khí vui vẻ để giảm bớt sự mệt mỏi. Mọi người rất hay trêu chọc nhau, cà khịa nhau mỗi khi có thời gian xả hơi…

Lời giải cho những tranh cãi

Tuy nhiên, cũng xuất hiện nhiều tranh cãi về trang phục của Ngọc Hoàng (Đàm Vĩnh Hưng) và Thiên Hậu (Cẩm Ly) quá rườm rà, không cần thiết. Anh phản hồi ra sao?

Tôi nghĩ rằng để làm bật lên nhân vật Ngọc Hoàng - Thiên Hậu cần dựa vào rất nhiều yếu tố trong cách diễn xuất từ cử chỉ, ánh mắt cho đến giọng nói cũng phải đầy uy quyền, nhân hậu. Phục trang và cách tạo hình nhân vật cũng là yếu tố khán giả quan tâm.

Đàm Vĩnh Hưng và Cẩm Ly là hai gương mặt được “đo ni đóng giày” cho nhân vật này và sau 4 mùa phát sóng, tôi cũng như nhà sản xuất, số đông khán giả đều cảm thấy vô cùng hài lòng và yêu thích cách họ thể hiện. Trong đó, trang phục cũng là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần làm nổi bật chân dung và tính cách của nhân vật.

Ngọc Hoàng, Thiên Hậu là vua và hoàng hậu của cõi trời, là những nhân vật trong truyền thuyết, trong dân gian sẽ có những tưởng tượng khác nhau về hình tượng này và không theo bất cứ khuôn mẫu nào. Với Táo Xuân, chúng tôi thường sử dụng những yếu tố trong loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống đặc sắc của phương Nam là cải lương như âm nhạc, điệu bộ, cử chỉ, tạo hình, các câu thoại, tình huống… để lồng ghép vào tạo nên bản sắc riêng cho tổng thể. Và, phục trang cũng không ngoại lệ.

Có thể thấy, long bào của Ngọc Hoàng và phượng bào của Thiên Hậu qua từng năm đều được thiết kế mới, có năm chọn màu trắng, có năm lại chọn sắc đỏ và năm nay, chúng tôi chọn hai tông màu trắng – xanh dương – một ước vọng thanh bình như mây trời.

Từng bộ trang phục đều có những điểm nhấn nhá riêng biệt bằng các chi tiết rồng phụng cùng với mũ bình thiên, trâm phượng, hoa ngọc được chuyên gia hoá trang Phi Phi chọn lựa khá cầu kỳ, tỉ mỉ. Đặc biệt, bộ đồ năm nay dày tận 4 lớp do NTK Tuấn Trần thực hiện, có nhiều chi tiết kim loại đúc rồng tổng trọng lượng nặng đến 20kg và Đàm Vĩnh Hưng vẫn mặc suốt nhiều giờ đồng hồ để hoàn thành cảnh quay.

Tôi nghĩ rằng những bộ trang phục đó không hề rườm rà mà ngược lại còn tạo hiệu ứng tốt cho nhân vật trong bối cảnh thiên đình.

Giải trí - Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Táo Xuân là nét hài miền Nam, gần gũi, dễ hiểu (Hình 4).

Cận cảnh trang phục của Ngọc Hoàng (Đàm Vĩnh Hưng) và Thiên Hậu (Cẩm Ly).

Lên sóng cùng thời điểm với Táo Quân, anh có sợ Táo Xuân sẽ lép vé.

Tôi cảm thấy không nên đặt 2 chương trình lên bàn cân để so sánh. Sản phẩm nghệ thuật nào cũng hướng đến giá trị nhân văn và mang tiếng cười cùng một chút suy ngẫm cho khán giả trước thời khắc giao thừa. Mỗi chương trình đều có sức hút về nội dung lẫn diễn viên khiến chương trình đó luôn có một lượng khán giả riêng.

Điểm đặc biệt của Táo Xuân là nét hài miền Nam với những câu chuyện gần gũi, vô cùng bình dị dân dã, dễ hiểu. Nội dung đơn giản và cách diễn đạt trực tiếp, dễ hiểu là những yếu tố làm nên thành công cho một vở diễn đậm chất miền Nam.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng, Táo Xuân “ăn theo” Táo Quân nhưng không hấp dẫn bằng. Là đạo diễn chương trình, anh có buồn khi nghe ý kiến này?

Giải trí - Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Táo Xuân là nét hài miền Nam, gần gũi, dễ hiểu (Hình 5).

Là một người cầu toàn, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chỉn chu ở từng chi tiết nhỏ.

Mọi sự so sánh trong nghệ thuật đều khập khiễng vô cùng, và tôi không nghĩ có sự “ăn theo”. Như mùa xuân đến, đào mai đua nhau khoe sắc. Và, giá trị của những sản phẩm nghệ thuật đều hướng tới điều nhân văn, mang lại cho khán giả một tiếng cười hay chút nghĩ suy trước thời khắc giao mùa. Ý nghĩa tốt đẹp của chương trình, của các anh chị em nghệ sĩ hướng tới cao hơn cả những vấn đề khác.

Mỗi chương trình đều nỗ lực để phản ánh cuộc sống, phê bình cái chưa tốt, ngợi ca và kêu gọi nhân rộng những điều tốt đẹp. Mỗi chương trình có sức hút riêng biệt và lượng khán giả riêng. Trong đó, hướng đi riêng và phong cách sẽ tạo nên sự khác biệt.

Tôi không cảm thấy buồn, vì nếu buồn mình sẽ không có động lực để tiếp tục chương trình ở những mùa tiếp theo nữa. Thay vào đó, tôi và ê-kíp sẽ cố gắng hoàn thiện những khâu cuối cùng để mang đến một sản phẩm hoàn thiện cho khán giả vào dịp Tết năm nay.