Đòi nợ không đúng cách, người thương vong, kẻ vào tù

Admin
Nửa đêm, một nhóm 5, 6 người kéo đến nhà “con nợ” đòi tiền. Kết cục, 1 người trong nhóm này bị thương nặng, hung thủ cũng phải nhận án phạt thích đáng.

1 người trọng thương từ việc đòi nợ không đúng cách

Một ngày cuối tháng 12/2020, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Huy Tịnh (SN 1999, trú tại Cụm 13, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội) ra xét xử về tội Giết người theo quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 BLHS.

Hồ sơ điều tra - Đòi nợ không đúng cách, người thương vong, kẻ vào tù

Bị cáo Nguyễn Huy Tịnh tại tòa.

Bản cáo trạng dài 7 trang của Viện kiểm sát một lần nữa tái hiện lại vụ án đặc biệt nghiêm trọng, theo đó: Khoảng 0h ngày 21/11/2018, cả khu dân cư ở cụm 13, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội đang chìm sâu vào giấc ngủ thì bỗng những âm thanh hỗn độn, chát chúa phát ra từ căn nhà nhỏ, tuềnh toàng của ông Nguyễn Huy Đức và bà Phan Thị Vinh (là ông, bà nội của Tịnh) xé toạc không gian yên tĩnh của buổi đêm nơi đây.

Vợ chồng anh Nguyễn Hữu Th. (SN 1997) và vợ chồng anh Nguyễn Đức Thái (SN 1990), cùng 2 người khác đều trú tại cụm 5, thôn Ích Định, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội, sau khi đi ăn đêm về đã đến nhà Tịnh để đòi số tiền Tịnh nợ anh Th. hơn 8,5 triệu đồng.

Đến nơi, anh Th. và anh Thái đi vào trong nhà Tịnh nói chuyện, những người còn lại ở ngoài cổng đợi.

Trong khi nói chuyện đã xảy ra to tiếng giữa anh Th. với ông bà nội của Tịnh. Nghe thấy to tiếng, ông Nguyễn Huy Đoàn (SN 1971, bác của Tịnh) ở gần đó chạy sang, đề nghị đêm hôm không được to tiếng ảnh hưởng đến hàng xóm, chuyện nợ nần tính sau.

Bỏ ngoài tai những lời nhắc nhở của người lớn tuổi, anh Th. và Thái tiếp tục chửi Tịnh, dẫn tới hai bên xô xát.

Thấy bác mình bị nhóm anh Th. đánh, Tịnh đã dùng thanh kiếm đuổi theo anh Th.. Khi đến đường liên thôn đến khu vực trước cửa công ty TNHH thiết bị điện Nhật Hoàng tại cụm 13, xã Vĩnh Ninh thì Tịnh đuổi kịp.

Nam thanh niêm cầm kiếm chém anh Th. nhiều nhát vào đầu, lưng và tay, khiến anh Th. ngã gục xuống đường. Chỉ đến khi thấy vợ anh Th. chạy đến can ngăn, van xin thì Tịnh mới không chém nữa và cầm kiếm đi về.

Do được cấp cứu kịp thời nên anh Nguyễn Hữu Th. không tử vong nhưng bị vết thương phần mềm, tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 20%.

Ông bà không còn gì bán để bồi thường thay cháu

Về hành vi trái pháp luật, bản thân Nguyễn Huy Tịnh đã bị cơ quan công an bắt giữ, đến nay bị đưa ra xét xử về tội Giết người, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 BLHS.

Đứng trước công đường, bị cáo nói cáo trạng có những tình tiết không đúng sự thật và cho hành hành vi của mình chỉ là gây thương tích cho anh Thắng. Lý do vì nhóm anh Thắng có những lời lẽ hỗn hào với ông bà nội bị cáo và đánh bác của mình.

Dù vậy, được HĐXX thẩm vấn, yêu cầu trình bày lại nội dung sự việc xảy ra hôm đó, Tịnh thừa nhận có cầm kiếm chém 3 nhát vào người anh Th., còn vào đâu thì bị cáo không nhớ rõ. Khi anh Th. ngã xuống, lúc này, bị cáo nhận thức được hành vi là phạm pháp của mình nên dừng lại.

Vị chủ tọa phiên tòa nghiêm nghị hỏi: “Bị cáo có nhận thức được việc dùng kiếm chém vào những vùng trọng yếu trên cơ thể anh Th. sẽ gây hậu quả chết người không?” – Tịnh lí nhí đáp: “Bị cáo nhận thức được”.

Sau khi được HĐXX phân tích, Tịnh càng hiểu hành vi của mình là sai trái, từ đó kính mong HĐXX xem xét cho hưởng mức án thấp nhất để trở về phụng dưỡng ông bà.

Quá trình xét xử, HĐXX công bố: Trong giai đoạn điều tra, gia đình bị cáo Tịnh đã bồi thường cho anh Nguyễn Hữu Th. số tiền 30 triệu đồng. Đến nay, bị hại yêu cầu Tịnh tiếp tục bồi thường thêm 70 triệu đồng và đề nghị xử lý Tịnh theo đúng quy định pháp luật.

Những tiếng sụt sịt bên dưới phòng xử án khẽ vang lên, đó là ông bà nội, mẹ và bác gái bị cáo. Hỏi ra mới hay, hoàn cảnh gia đình Tịnh cũng hết sức éo le khi mà bố Tịnh bị rơi trên giàn giáo xuống đất và mất cách đây hơn 10 năm; một thời gian sau, mẹ Tịnh đi bước nữa, để lại Tịnh cho ông bà nội nuôi.

Ông bà nội Tịnh cũng đã ngoài 70 tuổi, đau ốm triền miên. Thương Tịnh thiệt thòi, ông bà cố gắng cưu mang đứa cháu nội tội nghiệp. Việc Tịnh vay nợ bên ngoài, ông bà biết rõ, cũng chính bà nội Tịnh là người nhiều lần xin khất nợ cho cháu vì hoàn cảnh hai ông bà hết sức khó khăn.

“Ngày cháu gây họa, gia đình đã phải bán suất ruộng của Tịnh và bố Tịnh mới được 30 triệu đồng để bồi thường cho bị hại. Giờ anh Th. đòi bồi thường tiếp 70 triệu đồng, thực sự gia đình không biết xoay sở ở đâu, trong nhà cũng không còn vật gì giá trị để đem bán”, bà nội Tịnh đưa tay lên lau dòng nước mắt nói.

Giờ đây, hai thân già chỉ biết xin tòa xem xét cho Tịnh sớm được trở về làm lại cuộc đời.

Cân nhắc vào toàn diện hồ sơ vụ án cùng kết quả thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Huy Tịnh mức án 9 năm tù; buộc bị cáo bồi thường gần 55 triệu đồng cho bị hại.