Hai ca lây nhiễm mới trong cộng đồng chưa truy vết được F0

Admin
Hai ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh càng khiến chúng ta phải nâng cao cảnh giác. Hiện chưa truy vết được F0 của 2 ca bệnh Covid-19 này.

Sáng 28/1, bộ Y tế đã chính thức thông tin về 2 ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng là một công nhân nữ ở Hải Dương và nam nhân viên an ninh sân bay tại Quảng Ninh sau 57 ngày Việt Nam không có ca nhiễm ở cộng đồng.

Trước đó, tối muộn 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, xác nhận 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tổ chức cuộc họp khẩn trực tuyến với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương. Đoàn công tác của bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại hai địa phương đã báo cáo về việc triển khai các biện pháp khoanh vùng, phát hiện và đưa đi cách ly các ca có tiếp xúc gần với các ca dương tính tại nơi ở và làm việc, triển khai công tác xét nghiệm và điều trị.

Về 2 ca nhiễm mới, trao đổi vớ PV , PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) nhìn nhận: Hiện nay, tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, các ca nhiễm trên toàn thế giới vẫn tăng cao. Chính vì vậy, Việt Nam càng không được chủ quan trong chống dịch.

“Chúng ta phải hết sức cảnh giác, bởi hai ca nhiễm mới vừa được bộ Y tế thông tin lại là hai ca nhiễm lây lan trong cộng đồng, mà chúng ta vẫn chưa truy vết được nguồn lây F0. Không ai mong muốn việc bùng phát dịch như Đà Nẵng lại một lần nữa diễn ra. Truy vết những trường hợp tiếp xúc và những trường hợp lây nhiễm là rất cần thiết, hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh ở diện rộng”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Tin nhanh - Hai ca lây nhiễm mới trong cộng đồng chưa truy vết được F0

TPGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh việc cảnh giác với các ca nhiễm trong cộng đồng.

Thông tin từ Nhật, nữ công nhân từ Hải Dương đến Nhật hôm 17/1, kết quả xét nghiệm (qua giải trình tự gene) ngày 26/1 cho kết quả dương tính với Covid-19 chủng biến thể từ Anh. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, đây chính là chủng virus lây lan nhanh hơn chủng cũ 70%, đang lan mạnh ra nhiều nước. Dù là biến thể mới, nhưng chúng ta đã có kinh nghiệm chống dịch trong khoảng thời gian 1 năm vừa qua.

“Thêm người nhiễm dịch là sẽ thêm khó khăn và vất vả cho đội ngũ y, bác sĩ sẽ ở tuyến đầu chống dịch. Vì vậy, thời điểm Tết cận kề, mỗi người cần ý thức được trách nhiệm bảo vệ bản thân mọi lúc, mọi nơi, không chủ quan, và cần hạn chế di chuyển”, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Cũng trao đổi với PV, bác sĩ Ngô Việt Hùng – nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp nói rằng, hai ca nhiễm mới trong cộng đồng càng khiến chúng ta phải nâng cao cảnh giác hơn bất cứ lúc nào. Bởi đây là thời điểm dịp Tết Nguyên đán cận kề, người dân sẽ có xu hướng về quê ăn Tết.

“Mỗi người dân phải nâng cao ý thức, càng không được chủ quan, thực hiện nghiêm việc hạn chế các hoạt động tập trung đông người khi chưa thực sự cần thiết. Và tôi phải nhấn mạnh rằng, chúng ta hãy thực hiện nghiêm quy định 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) mà bộ Y tế đã đưa ra”, bác sĩ Ngô Việt Hùng nhấn mạnh.

Cùng với đó, việc nhập cảnh trái phép, không có triệu chứng nhưng đi lại trong cộng đồng, những người này sẽ trở thành "ngòi nổ" khiến dịch lan rộng. Chính vì vâỵ, vai trò giám sát của người dân trong thời điểm này rất quan trọng.

Thông tin về 2 ca nhiễm mới trong cộng đồng

Ca bệnh 1552 (BN 1552): nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Ca bệnh 1553 (BN 1553): nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh . Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.