Mua bán 23 bánh ma túy, 2 người đàn ông trả giá bằng cả tính mạng

Admin
Đồng tiền làm mờ mắt, Linh Văn Tiến mua bán 23 bánh ma túy của 1 thanh niên dân tộc Mông. Kết cục, cả hai cùng phải trả giá bằng cả mạng sống.

Ngày 6/1, bị cáo Linh Văn Tiến (SN 1990, dân tộc Nùng, trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử về tội Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hồ sơ điều tra - Mua bán 23 bánh ma túy, 2 người đàn ông trả giá bằng cả tính mạng

Các bị cáo tại tòa.

Đồng phạm với bị cáo là Giàng A Mã (SN 1986, dân tộc Mông, trú tại Sông Mã, tỉnh Sơn La) bị xem xét về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Biết lịch xét xử, người nhà của các bị cáo đã lặn lội từ Sơn La và Lạng Sơn xuống Hà Nội từ sáng sớm với hy vọng sẽ được nhìn thấy mặt các bị cáo sau một thời gian dài xa cách.

Vừa thấy xe thùng chở phạm lăn bánh vào sân tòa, mấy người phụ nữ già có, trẻ có trong trang phục là những bộ váy áo thổ cẩm đủ màu sắc lao tới, gấp gáp nhắn nhủ với bị cáo điều gì đó bằng tiếng bản địa xen lẫn nước mắt.

Không gian hỗn độn bỗng chốc im bặt khi HĐXX vào xử án. Quá trình mở tòa mới hay, ngày 9/12/2019 Công an quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Đình T. (SN 1993, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội) tố giác Linh Văn Tiến (lấy tên giả là Nguyễn Hoàng Dũng, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 35 triệu đồng.

Quá trình xác minh đơn tố giác, tổ công tác công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện Linh Văn Tiến đi xe ô tô bán tải hiệu NISSAN tại trạm dừng đỗ thuộc tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa đối tượng về trụ sở làm việc.

Tại đây, cơ quan điều tra còn phát hiện và thu giữ trên xe và trong người đối tượng Tiến 23 bánh ma tuý heroin. Tiến khai đây là số ma tuý mà đối tượng đã nhận từ Giàng A Mã cho đối tượng A Giảng (chưa xác định nhân thân, lai lịch).

Cụ thể, năm 2014, Tiến có quen đối tượng A Giảng (chưa xác định nhân thân lai lịch, ở huyện Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc). Ngày 6/12/2019, Giảng gọi điện cho Tiến để nhờ đi lên Sơn La lấy khoảng 20 bánh ma tuý heroin mang về thị trấn Lộc Bình, Lạng Sơn cho Giảng sẽ được trả công 30 triệu đồng/1 bánh.

Sáng 5/12/2019, A Giảng đưa cho Tiến 3 tỷ 450 triệu đồng để đưa cho Giàng A Mã để mua ma tuý. Tiến lái xe ô tô lên gặp và giao số tiền trên cho Mã tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP.Sơn La. Ngày 9/12/2019, Tiến đến điểm hẹn và được Mã chờ sẵn để giao nhận heroin. Tiến giả vờ đi vệ sinh để Mã bỏ túi ma tuý vào hàng ghế sau xe.

Trên đường về, Mã gọi điện nói “có quà trong túi hàng”. Tiến hiểu là ma tuý Mã cho nên đã lấy ra sử dụng dần. Khi Tiến đi đến trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thi bị Công an quận Bắc Từ Liêm kiểm tra hành chính phát hiện nghi vấn đưa về xử lý và thu giữ khối lượng ma tuý trên.

Đây là lần thứ hai, Tiến vận chuyển ma tuý cho A Giảng. Trước đó, khoảng tháng 10/2019, Tiến đã chuyển 19 bánh ma tuý heroin và được trả công 570 triệu đồng. Nếu trót lọt lần này, đối tượng Tiến sẽ được khoảng 600 triệu đồng.

Quá trình điều tra vụ án, Linh Văn Tiến thay đổi lời khai, bị cáo chỉ nhận vận chuyển ma tuý một lần 23 bánh heroin cho A Giảng thì bị bắt.

Tuy nhiên, căn cứ vào các lời khai ban đầu, bản tự khai của Linh Văn Tiến và các tài liệu điều tra khác, đủ cơ sở để xác định Linh Văn Tiến có hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy. Việc Tiến khai không trực tiếp giao dịch mua bán ma tuý là nhằm trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật.

Về số giấy tờ giả, Tiến khai mua trên mạng xã hội để sử dụng cho việc đi lại nếu bị cơ quan chức năng kiểm tra sẽ xuất trình số giấy tờ trên. Ngày 14/9/2020, cơ quan điều tra đã quyết định xử phạt hành chính đối với Linh Văn Tiến về hành vi sử dụng chứng minh nhân dân giá và sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Về phần bị cáo Giàng A Mã khai, số heroin có trên là do Mã mua lại từ đối tượng Dua (quốc tịch Lào, chưa xác định nhân thân, lai lịch) với giá 145 triệu đồng/bánh. Mã nhận tiền từ Tiến và đưa cho Dua số tiền 3 tỷ 400 triệu đồng để mua ma tuý, còn 50 triệu đồng Mã đã chi tiêu hết. Đến ngày 14/12/2019, Giàng A Mã bị Công an quận Bắc Từ Liêm bắt giữ. Mã khai đây là lần đầu tiên giao dịch mua bán trái phép chất ma túy với đối tượng Dua và Linh Văn Tiến.

Về đối tượng A Giảng người Trung Quốc và đối tượng Dua người Lào, do không có địa chỉ, họ tên cụ thể cũng như số điện thoại liên hệ, do đó, cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra, làm rõ.

Với hành vi đặc biệt nguy hiểm nêu trên, khép lại phiên tòa, cả hai bị cáo Linh Văn Tiến và Giàng A Mã cùng bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt mức án nghiêm khắc nhất là tử hình.