Nhận "chạy án" cho bạn để lấy tiền tiêu xài, cựu Trưởng phòng "mất cả chì lẫn chài"

Admin
Vì lòng tham, Nguyễn Văn Bắc đã cấu kết với cựu cán bộ công tác tại bộ Công an để "chạy án" cho bạn với số tiền hàng tỷ đồng.

"Chạy án" hàng tỷ đồng

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Nguyễn Văn Bắc (SN 1976), trú tại xã Quỳnh Lập, TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An và Nguyễn Xuân Văn (SN 1973), trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Được biết, trước khi phạm tội, Nguyễn Văn Bắc đang giữ chức vụ Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TX.Hoàng Mai. Vì lòng tham, Bắc đã cấu kết với cán bộ công tác tại bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, vào tháng 5/2019, V.H.T. trú tại xã Quỳnh Lộc, TX.Hoàng Mai bị Công an tỉnh Nghệ An khởi tố và điều tra về tội Mua bán trái phép vật liệu nổ. Khoảng đầu tháng 6/2019, chị B.T.H. (SN 1980), vợ T. nhờ Nguyễn Văn Bắc tìm cách "chạy án" cho chồng. Do T. từng là đồng đội với Bắc khi ở quân ngũ nên Bắc nhận lời. Thông qua mối quan hệ từ trước, Bắc liên lạc với Nguyễn Xuân Văn, nguyên là cán bộ công tác tại bộ Công an để nhờ Văn "chạy" giảm án cho T.

Văn nói với Bắc có thể xin giảm án cho Thắng từ khoản 4, Điều 305 xuống khoản 1 Điều 305 Bộ luật Hình sự và chỉ phải "đi" từ 3 – 5 năm với chi phí 1,2 tỷ đồng. Sau khi thống nhất với Văn, Bắc gặp chị H. nói có thể giảm án cho T. với chi phí 1,5 tỷ đồng.

Bị cáo Bắc tự nâng giá từ 1,2 tỷ đồng lên 1,5 tỷ đồng với mục đích chiếm đoạt 300 triệu đồng

Tuy nhiên, chị H. nói đang khó khăn, số tiền lớn như vậy sợ không xoay đủ. Nghe chị H. nói vậy, Bắc hứa sẽ cho chị H. vay 100 triệu đồng nên người phụ nữ này đồng ý. Đến tháng 7/2019, Nguyễn Xuân Văn gọi điện cho Bắc nói về việc "chạy án". Sau đó, Bắc gọi cho chị H. chuyển tiền. Tuy nhiên, chị H. nói mới lo được gần 1 tỷ đồng. Bắc nói gần 1 tỷ đồng cũng được, số tiền còn lại sẽ chuyển sau.

Ngày 12/7/2019, chị H. hẹn Bắc đến nhà 1 người bạn của T. để nhận tiền. Tại đây, Bắc nhận 904 triệu đồng. Bắc cho vay 96 triệu đồng, tổng cộng là 1 tỷ đồng.

Trưa 15/7/2019, Bắc đưa cho Văn 1 tỷ đồng, Văn nói “công việc đã xong, họ nhận giúp rồi”. Đến tháng 8/2019, Văn gọi điện yêu cầu Bắc nói với gia đình chị H. chuyển nốt số tiền còn lại. Ngày 8/8/2019, gia đình chị H. đưa cho Bắc 475 triệu đồng, Bắc hứa cho vay 25 triệu đồng cho đủ 500 triệu đồng. Bắc chuyển 200 triệu đồng cho Văn. Số tiền còn lại Bắc giữ lại để tiêu xài cá nhân.

Giá đắt phải trả

Tổng số tiền Nguyễn Văn Bắc đã nhận của gia đình chị H. là 1 tỷ 379 triệu đồng. Bắc chuyển cho Văn số tiền 1,2 tỷ đồng, số tiền còn lại Bắc sử dụng cá nhân. Nguyễn Xuân Văn nhận tiền và tiêu xài cá nhân hết, không có hoạt động gì liên quan đến "chạy án" cho T..

Sau khi giao tiền, gia đình chị H. liên tục gọi điện cho Bắc hỏi về kết quả "chạy án". Bắc gọi cho Văn thì người đàn ông này bảo Bắc "cứ an tâm"!

Đến tháng 10/2019, khi biết chồng mình vẫn bị truy tố theo khoản 4, Điều 305, chị H. yêu cầu Bắc trả tiền. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, Bắc và Văn vẫn không trả. Ngày 24/2/2020, chị H. đã làm đơn tố cáo lên Công an TX.Hoàng Mai. Khi biết chị H. làm đơn tố cáo, Bắc đã trả lại 520 triệu đồng và viết giấy vay nợ chị H. 880 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Văn khai nhận hành vi phạm tội của mình tại phiên tòa

Ngày 26/2/2020, nhận thức được hành vi sai trái, Bắc đến Công an TX.Hoàng Mai đầu thú. Căn cứ vào lời khai của Bắc, ngày 28/2, Công an TX.Hoàng Mai đã ra lệnh giữ người trong tình trạng khẩn cấp đối với Nguyễn Xuân Văn. Ngay sau đó, Bắc và Văn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại tòa, 2 bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Bị cáo Văn khai đã gửi lại 1,2 tỷ đồng cho bị cáo Bắc. Bị cáo Bắc khai đã tự nâng từ 1,2 tỷ đồng lên 1,5 tỷ đồng tiền để hưởng phần chênh lệch. Hai bị cáo đều xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

“Bị cáo nhận thấy việc mình làm là sai, trái pháp luật. Bị cáo rất ăn năn, hối cải và muốn được chuộc lỗi. Bị cáo còn cha già, con nhỏ, chỉ xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về với cộng đồng để trở thành người có ích cho cộng đồng và xã hội”, bị cáo Văn nói.

Người bị hại cho biết đã nhận đủ số tiền và xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Bắc 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Văn 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.