Những lùm xùm trong dự án bệnh viện nghìn tỷ lớn nhất Bắc Trung Bộ

Admin
Sau nhiều năm triển khai, dự án bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An - giai đoạn 2 vẫn chưa hoàn thành để đi vào hoạt động dù chủ đầu tư nhiều lần cam kết tiến độ.

Chậm tiến độ 3 năm, nợ lương người lao động

Ngày 18/1, ông Đặng Thanh Tùng – Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An xác nhận, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 47/VPCP-CN yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An báo cáo về dự án bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An – giai đoạn 2, được đầu tư theo hình thức công - tư với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng, được khởi động từ năm 2013, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Theo ông Tùng, sau khi tiếp nhận công văn của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An ra Công văn số 129/UBND-CN gửi các sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Tài Chính, sở Tài Nguyên và Môi trường, sở Y tế, Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tham mưu báo cáo về dự án bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2.

Đầu tư - Những lùm xùm trong dự án bệnh viện nghìn tỷ lớn nhất Bắc Trung Bộ (Hình 2).

Phối cảnh bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An - giai đoạn 2.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An - Giai đoạn 2 là dự án trọng điểm về thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Dự án được khởi công từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, tổng diện tích sàn là gần 55.000m2, có quy mô 600 giường bệnh, công suất phục vụ khám chữa bệnh khoảng 1.500 lượt người/ngày

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, trong đó vốn Nhà nước chiếm 40%. Số vốn này do bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An làm đại diện, góp vốn bằng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, lợi thế vị trí địa lý và thương hiệu của bệnh viện. Công ty Cổ phần Đầu tư Cotec HealthCare nắm giữ 51% vốn điều lệ, công ty Cổ phần Đầu tư Cotec Group nắm giữ 9% vốn điều lệ, cả 2 cổ đông này góp vốn bằng tiền mặt.

Đây là dự án được đầu tư theo hình thức công - tư lớn nhất Bắc Trung bộ, theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ. Diện tích mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền bàn giao cho nhà đầu tư là 26.722m2 tại xã Nghi Phú, TP.Vinh, nằm ngay bên cạnh bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An hiện tại. Công ty Cổ phần bệnh viện Đa khoa Nghệ An ra đời để đại diện cho tư cách pháp lý, pháp nhân thực hiện dự án nói trên.

Đầu tư - Những lùm xùm trong dự án bệnh viện nghìn tỷ lớn nhất Bắc Trung Bộ (Hình 3).

Dự án chậm tiến độ 3 năm nay.

Theo đề án được phê duyệt lần đầu, tiến độ thực hiện là “đến quý I/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc và lắp đặt thiết bị. Quý II/2018 sẽ vận hành chính thức, đưa dự án vào hoạt động”. Đến tháng 5/2018, dự án phải gia hạn tiến độ với mục tiêu đến “quý IV/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị và chính thức vận hành vào quý I/2019”.

Thế nhưng, sau nhiều năm thi công ì ạch, đến trung tuần tháng 8/2019, phía doanh nghiệp bất ngờ dừng dự án và đến ngày 6/9/2019, dự án mới lại được tái khởi động. Lần này, chủ đầu tư cam kết sẽ khánh thành kỹ thuật bệnh viện vào ngày 26/02/2020. Tuy nhiên, cũng như những lần trước đó, công ty đã phải dời ngày đưa dự án vào vận hành sang một thời điểm khác.

Phía chủ đầu tư lí giải nguyên nhân là do trong thời gian qua vướng quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên dự án bị ngân hàng ngưng giải ngân vốn nhiều lần, gây ra khó khăn về tài chính. Như vậy tính đến thời điểm đầu tháng 1/2021, dự án này vẫn còn ngổn ngang và chậm tiến độ so với đề án được phê duyệt 3 năm mà vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

Đầu tư - Những lùm xùm trong dự án bệnh viện nghìn tỷ lớn nhất Bắc Trung Bộ (Hình 4).

Nhiều hạng mục thi công dở dang.

Mặc dù tiến độ dự án còn dang dở, tuy nhiên từ tháng 9/2017 đến tháng 10/2018, công ty này đã tuyển hàng trăm người lao động. Trong đó có 44 bác sĩ, 170 điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh. Nhưng cuối năm 2018 đến nay, công ty này đã thực hiện không đầy đủ cam kết về thời hạn trả lương và chi trả chi phí bảo hiểm cho người lao động.

Do bị nợ lương, các bác sĩ do bệnh viện này tuyển sau đó đã nộp đơn xin nghỉ việc. Còn đối với các điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh thì bị công ty thanh lý toàn bộ. Cực chẳng đã, các bác sĩ đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi. Sau đó, phía công ty đã trả toàn bộ bằng gốc cho nhân viên nhưng vẫn nợ lương.

Đầu tư - Những lùm xùm trong dự án bệnh viện nghìn tỷ lớn nhất Bắc Trung Bộ (Hình 5).

Ông Nguyễn Văn Hương, Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Tương lai mù mịt của dự án

Ngày 11/1, tại buổi họp báo tổng kết về tình hình Kinh tế - xã hội năm 2020 do UBND tỉnh Nghệ An chủ trì, ông Nguyễn Văn Hương, Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là Phó Chủ tịch HĐQT và là người đại diện phần vốn góp của Nhà nước trong công ty Cổ phần bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã thông tin, dự kiến, vào cuối quý 3, đầu quý 4 năm 2021, dự án giai đoạn sẽ khánh thành và đi vào hoạt động.

Đầu tư - Những lùm xùm trong dự án bệnh viện nghìn tỷ lớn nhất Bắc Trung Bộ (Hình 6).

Cỏ mọc um tùm do lâu nay không có công nhân.

Thế nhưng, qua quan sát của phóng viên, cho đến thời điểm hiện nay dự án vẫn nằm trong tình trạng “án binh bất động”, không có dấu hiệu thi công trở lại. Theo báo cáo của bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An gửi UBND tỉnh Nghệ An ngày 1/4/2020 do Giám đốc Nguyễn Văn Hương ký, các nhà thầu đưa vào công trường xây dựng chỉ khoảng 60 công nhân/ngày. Với tình trạng này không đáp ứng được tiến độ, có nguy cơ dừng dự án.

Đầu tư - Những lùm xùm trong dự án bệnh viện nghìn tỷ lớn nhất Bắc Trung Bộ (Hình 7).

Hạng mục tầng hầm hiện không thi công nên vô cùng nhếc nhác.

Đặc biệt, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án bệnh viện nghìn tỷ này không chỉ chậm về tiến độ mà còn nợ tiền thuế, tiền phạt nợ thuế. Cụ thể, thông tin từ Cục thuế Nghệ An cho biết, đến cuối năm 2020, công ty Cổ phần Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã nợ tiền thuế, tiền phạt lên đến 2,164 tỷ đồng. Để làm dự án này công ty phải vay ngân hàng đến 1.033 tỷ đồng, hiện mỗi tháng lãi gần 10 tỷ đồng.

Đầu tư - Những lùm xùm trong dự án bệnh viện nghìn tỷ lớn nhất Bắc Trung Bộ (Hình 8).

Chưa có tín hiệu công trình sẽ thi công trong thời gian ngắn.

Để giải quyết, Cục Thuế Nghệ An đã thực hiện cưỡng chế tài khoản nhưng không thu được tiền thuế nợ nên tiếp tục cưỡng chế bằng cách ngưng sử dụng hóa đơn đối với đơn vị này. Thời điểm bị cưỡng chế hóa đơn, đơn vị này còn tồn 499 hóa đơn chưa sử dụng. Nếu sử dụng hóa đơn nêu trên kể từ ngày quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành (từ ngày 19/11/2020 đến ngày 18/11/2021) thì được coi là sử dụng hóa đơn không hợp pháp.

Tháng 8/2018, công ty Cổ phần bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cũng từng bị UBND TP.Vinh xử phạt hành chính 40 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính khi tổ chức thi công xây dựng công trình sai với nội dung giấy phép xây dựng được cấp số 128 GP/SXD do sở Xây dựng Nghệ An cấp ngày 26/10/2016.