Quảng Nam mạnh tay xử lý xe quá tải, quá khổ ở các “điểm nóng”

Lợi Trần
Địa phương này sẽ không gia hạn hoặc có biện pháp chấm dứt hoạt động khai thác, nếu chủ mỏ để xảy ra tình trạng bốc xếp vật liệu lên xe quá tải trọng.

Ngày 17/6, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, vừa thành lập Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm cơi nới thành, thùng xe, chở hàng hoá, vật liệu quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường bộ qua địa bàn tỉnh.

Tổ Kiểm tra liên ngành bao gồm: Thanh tra giao thông, phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam, phòng CSGT đường bộ-đường sắt, phòng CSGT quản lý hành chính về trật tự xã hội, thuộc Công an tỉnh Quảng Nam, Công an các huyện, thị xã, thành phố.

Theo ông Thanh, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt một số kết quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên gần đây, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, nhất là tình trạng xe tải chở đất đá san lấp, chở vật liệu xây dựng công trình, cơi nới kích thước thành, thùng xe để chở hàng hóa, vật liệu quá tải lưu thông công khai trên một số tuyến đường địa bàn tỉnh.

Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, gây bức xúc cho nhân dân sinh sống ở 2 bên các tuyến đường.

Tổ kiểm tra liên ngành đã lập kế hoạch hoạt động nhằm mục đích nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ và ý thức chấp hành pháp luật của chủ phương tiện, người điều khiển ô tô trong hoạt động vận tải hàng hoá.

Theo ông Thanh, tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm cơi nới thành, thùng xe, chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng cho phép trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và một số tuyến đường thường xuyên có phương tiện vận tải hoạt động trên địa bàn tỉnh; có biện pháp kiên quyết buộc chủ xe phải cắt bỏ, tháo dỡ bộ phận thành, thùng xe cơi nới, lắp đặt trái phép mới cho lưu hành tiếp tục; đặc biệt là các xe ben chở đất, đá, cát trên các tuyến đường.

Riêng Công an tỉnh được yêu cầu chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cử cán bộ tham gia Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố chủ trì Tổ công tác cấp huyện, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe có hành vi vi phạm cơi nới thành, thùng xe và chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường bộ; gửi danh sách xe và chủ xe vi phạm về sở Giao thông vận tải để yêu cầu đăng kiểm lại theo quy định.

Thanh tra giao thông đường bộ cử cán bộ tham gia Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý xe quá tải cấp tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường thường xuyên có phương tiện vận tải chở hàng hóa, vật liệu lưu thông.

Dân sinh - Quảng Nam mạnh tay xử lý xe quá tải, quá khổ ở các “điểm nóng”

Quảng Nam mạnh tay xử lý xe quá tải, quá khổ ở các “điểm nóng”.

Thanh tra giao thông phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết buộc tháo dỡ, cắt bỏ thành, thùng xe cơi nới, lắp đặt trái phép; thường xuyên theo dõi, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, các doanh nghiệp là đầu mối xếp hàng hóa trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, mỏ vật liệu, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các nội dung đã ký cam kết thực hiện việc xếp hàng hóa và vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng.

"Đối với các chủ mỏ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát) không tuân thủ thực hiện đúng cam kết, thường xuyên để xảy ra tình trạng bốc xếp vật liệu lên xe quá tải trọng.

Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND tỉnh và thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường biết, không gia hạn hoặc có biện pháp chấm dứt hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản theo giấy phép được cấp", ông Thanh nhấn mạnh.