Thủ đoạn của nữ cán bộ ngân hàng chiếm đoạt 28 lượng vàng của khách

Admin
Lợi dụng nhiệm vụ được giao, nữ cán bộ ngân hàng nhiều lần hạch toán chứng từ để rút trái phép 28 lượng vàng trong tài khoản gửi của khách để tiêu xài cá nhân.

Nữ nhân viên ngân hàng rút vàng của khách để tiêu xài

Một ngày giữa tháng Mười, TAND TP Cần Thơ đưa bị cáo Trần Thị Ngọc Châu, SN 1987, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ ra xét xử về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn của nữ cán bộ ngân hàng chiếm đoạt 28 lượng vàng của khách

Bị cáo Châu tại tòa.

Bị cáo Châu là giao dịch viên dịch vụ khách hàng của Ngân hàng TMCP Tiên Phong – chi nhánh TP.Cần Thơ (TPBank Cần Thơ) từ cuối tháng 8/2013. Cùng trong năm 2013, TPBank Cần Thơ ký hợp đồng giao dịch vàng vật chất (hợp đồng giữ hộ vàng vật chất) với bà Nguyễn Thị Thúy Lan (ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Bà Lan gửi tổng cộng 46 lượng vàng SJC vào TPBank Cần Thơ và chi nhánh ngân hàng này giao cho Châu quản lý, chăm sóc khách hàng là bà Lan từ ngày 24/10/2013. Bị cáo Châu hướng dẫn bà Lan mở tài khoản giữ hộ vàng. Trong đó, bà Lan có đăng ký thông tin khách hàng, số điện thoại để theo dõi số dư, phát sinh giao dịch.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, sự tin tưởng của các nhân viên ngân hàng và quy trình giao nhận vàng chưa được quy định chặt chẽ trong việc rút vàng giữ hộ, bị cáo Châu nhiều lần thực hiện hạch toán chứng từ để rút trái phép 28 lượng vàng SJC trị giá hơn 1 tỷ đồng trong tài khoản gửi của bà Lan để tiêu xài cá nhân, kinh doanh vàng kiếm lời, mua đất và đưa gia đình đi du lịch.

Đến ngày 1/7/2017, Châu chuyển sang làm chuyên viên kiểm soát sau của TPBank Cần Thơ. Tháng 11/2017, bà Lan có nhu cầu rút vàng, Châu sợ bị phát hiện nên hạch toán chuyển 28 lượng vàng từ tài khoản giữ hộ của khách hàng khác là bà Mai Thị Bạch Loan vào tài khoản treo của ngân hàng. Sau đó, từ tài khoản treo, Châu chuyển vào tài khoản của bà Lan để bù vào số lượng vàng đã chiếm đoạt trước đó.

Dùng thủ đoạn gian dối để hợp thức hóa sai phạm

Cụ thể, Châu lấy lý do đăng nhập FCC kiểm tra giao dịch trong ngày để mượn máy tính của bà Bùi Thị Xuân Hương (kiểm soát viên) và xin user, password, etoken của bà Hương để đăng nhập hệ thống. Đồng thời, Châu gọi điện cho một giao dịch viên khác là Vương Thái Quyên để xin user, password, etoken.

Giao dịch viên Vương Thái Quyên cũng đang được giao quản lý vàng của khách hàng gửi, trong đó có khách hàng Mai Thị Bạch Loan (lúc này trong tài khoản bà Loan còn 30 lượng vàng). Biết được điều này nên Châu đã chuyển 28 lượng vàng từ tài khoản của bà Loan sang tài khoản treo của ngân hàng. Sau đó, từ tài khoản treo chuyển vào tài khoản của bà Lan để bù vào số lượng vàng mà Châu đã chiếm đoạt trước đó.

Để hoàn thành việc chuyển vàng, Châu lấy user, password, etoken của bà Hương để thực hiện phê duyệt 2 giao dịch nói trên.

Sau đó, bà Lan đến ngân hàng rút hết 46 lượng vàng và bán luôn cho TPBank Cần Thơ. Ngày 1/2/2019, bà Loan đến TPBank Cần Thơ rút vàng thì phát hiện mất 28 lượng vàng trong tài khoản, ngay sau đó lãnh đạo TPBank Cần Thơ đã vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc và phát hiện việc chuyển vàng qua lại, đồng thời xác định được Châu chính là người thực hiện các giao dịch chuyển vàng nói trên.

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn của nữ cán bộ ngân hàng chiếm đoạt 28 lượng vàng của khách (Hình 2).

Chiếm đoạt giá trị vàng gần 1 tỷ của khách VIP, bị cáo Châu trả giá bằng nhiều năm mất tự do.

Với hành vi chiếm đoạt 28 lượng vàng, Châu bị khởi tố, truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Do ý thức được sai phạm, ban đầu Châu thừa nhận tội, hợp tác với cơ quan điều tra và khai báo thành khẩn. Tuy nhiên sau đó Châu phản cung, cho rằng việc giao dịch chuyển vàng không phải do mình làm.

Khi bị đưa ra xét xử, Châu cũng tìm cách biện minh cho hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, trước các chứng cứ không thể chối cãi, cuối cùng Châu phải nhận tội.

HĐXX nhận định hành vi chiếm đoạt vàng của Châu diễn ra trong thời gian dài và thực hiện nhiều lần. Bản thân bị cáo là giao dịch viên của của ngân hàng, được giao chăm sóc khách hàng cao cấp nhưng đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, để lập các chứng từ khống rút 28 lượng vàng từ tài khoản của ngân hàng, rồi chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Bị cáo Châu sau đó đã thực hiện nhiều hành vi gian dối, lợi dụng sự tin tưởng của đồng nghiệp để hợp thức hóa sai phạm, đẩy trách nhiệm cho người khác. Hành vi của Châu là nguy hiểm cho xã hội, kéo dài và tinh vi nên cần có mức án tương xứng mới đủ sức răn đe.

Tuy nhiên, quá trình lượng hình, HĐXX cũng xem xét cho bị cáo Châu nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có ghi nhận việc Châu đã tự nguyện nộp lại 500 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả để xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt. Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Châu 13 năm tù giam về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.