Thụy Sĩ mạnh tay hơn trong việc đóng băng tài sản người Nga

Admin
Tổng tài sản của người Nga bị đóng băng tại Thụy Sĩ cho đến nay đạt 6,3 tỷ franc, so với ước tính các ngân hàng Thụy Sĩ nắm giữ 213 tỷ franc tài sản của người Nga

Chính phủ Thụy Sĩ đã đóng băng thêm 2,2 tỷ franc (2,2 tỷ USD) tài sản của Nga trong vòng 5 tuần qua để đáp lại những ý kiến chỉ trích rằng họ cần hành động nhiều hơn nữa để trừng phạt những người thân cận với Tổng thống Vladimir Putin.

Thụy Sĩ là nơi được nhiều cá nhân giàu có của Moscow coi là nơi trú ẩn an toàn cho tiền của họ. Sức ép đã gia tăng đối với Thụy Sĩ khi quốc gia này phải nhanh chóng xác định và đóng băng tài sản của hàng trăm người Nga bị trừng phạt.

Ông Erwin Bollinger, quan chức chính phủ Thụy Sĩ, mới đây cho biết tổng tài sản của Nga bị đóng băng tại nước này cho đến nay đạt 6,3 tỷ franc. Con số này thấp hơn so với khối tài sản trị giá 7,5 tỷ franc bị đóng băng vào ngày 7/4. Mặc dù có thêm 2,2 tỷ franc bị phong tỏa nhưng không đủ bù lại 3,4 tỷ franc đã giải phóng trước đó.

Ông Bollinger nhận định: “Lượng tài sản bị phong tỏa không phải là thước đo để đánh giá mức độ hiệu quả của các biện pháp trừng phạt đang được thực hiện. Các con số có thể dao động theo cả hai hướng"; “Chúng tôi không thể đóng băng tài sản nếu không đủ cơ sở”. Ông Bollinger cho biết thêm việc phong tỏa tài sản cho đến nay không phải là biện pháp quan trọng nhất trong một loạt các biện pháp trừng phạt.

Lối vào trụ sở Tập đoàn tài chính Credit Suisse Group AG ở Zurich, Thụy Sĩ, vào hôm 1/11/2021. Ảnh: Bloomberg.

Ban Thư ký về các vấn đề kinh tế của Thụy Sĩ (SECO) đã nhấn mạnh rằng phần lớn tài sản của người Nga ở Thụy Sĩ không trong diện trừng phạt, do đó không nên bị tịch thu. Tài sản cần được giải phóng nếu không thể xác lập tài sản thuộc sở hữu trực tiếp hoặc được kiểm soát bởi một cá nhân bị trừng phạt.

SECO cho biết con số ròng của tài sản bị đóng băng có thể tiếp tục tăng lên khi nhiều tài sản của người Nga ẩn đằng sau các công ty vỏ bọc hoặc dưới danh nghĩa công ty liên kết bị phát hiện.

Ông Mark Pieth, giáo sư luật tại Đại học Basel (Thụy Sĩ) kiêm chuyên gia về tham nhũng, nhận định rằng các nhà chức trách Thụy Sĩ đã “thiếu can đảm”.

Ước tính các ngân hàng Thụy Sĩ đang nắm giữ khối tài sản lên tới 213 tỷ franc của khách hàng Nga, với hai công ty cho vay lớn nhất là UBS (UBSG.S) và Credit Suisse (CSGN.S) mỗi hãng đều nắm giữ hàng chục tỷ franc của các khách hàng giàu có người Nga. Chỉ riêng Credit Suisse đã đóng băng khoảng 10,4 tỷ franc trong số tiền đó cho đến tháng 3 theo các lệnh trừng phạt được áp đặt liên quan đến cuộc xung đột.

Ghi chú: Tỷ giá Franc Thụy Sĩ/USD = 1.