Tỉnh đầu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Admin
Theo kế hoạch, trong tuần tới, việc tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ đồng loạt được thực hiện tại tất cả các tỉnh thành phố trên cả nước.

Sáng 14/4 tại Quảng Ninh, Bộ Y tế phát động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi và hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng năm 2022".

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên tiêm vắc-xin cho trẻ trong độ tuổi này. Dự kiến, trong tuần tới, việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này sẽ đồng loạt được thực hiện tại các tỉnh thành phố khác trên cả nước.

Việc tiêm vắc-xin sẽ được triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc-xin được cung ứng. Với mỗi lô vắc-xin và từng nhóm trẻ, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Hiện, có hai loại vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là vắc-xin Pfizer và vắc-xin Moderna. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vắc-xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc-xin mRNA nào.

Sự kiện - Tỉnh đầu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Hai loại vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

Vắc-xin tiêm cho trẻ ngày 14/4 là vắc-xin Moderna. Bộ Y tế đã có tập huấn và hướng dẫn chi tiết việc tiêm vắc-xin này. Theo đó, vắc-xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi. Liều tiêm 0,25ml - liều tiêm bằng ½ liều cơ bản của người lớn, giống như tiêm vắc-xin cho người lớn liều nhắc lại.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ thực hiện trước đối với nhóm trẻ lớp 6, sau đó sẽ hạ dần độ tuổi.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay trên toàn quốc có khoảng 11,8 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong số đó ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19. Việc tiêm đủ 2 mũi cho trẻ đủ điều kiện sẽ được ngành y tế thực hiện từ nay cho đến cuối quý II/2022.

Liên quan kế hoạch tiêm, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia đã hướng dẫn tất cả địa phương trên cả nước xây dựng kế hoạch chi tiết về việc tổ chức các điểm tiêm, qua đó đảm bảo an toàn cùng tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất.

Đến nay, hơn 53 quốc gia đã có kế hoạch/triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ dưới 12 tuổi. Việc tiêm chủng ở các quốc gia triển khai khác nhau: một số quốc gia triển khai cho nhóm trẻ có bệnh nền; một số quốc gia triển khai tiêm 01 mũi cho trẻ; nhiều quốc gia trong đó có các nước thuộc liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ tiêm cho toàn bộ trẻ từ 5- dưới 12 tuổi.