Tp.HCM: HCDC ra mắt Đội đặc nhiệm kiểm dịch

Admin
Đội đặc nhiệm kiểm dịch sẽ là cầu nối giữa HCDC và quận, huyện, phường, xã nhằm phối hợp nhịp nhàng, khống chế và triệt tiêu các ổ dịch nhanh nhất có thể.

Sáng 12/11, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM (HCDC) ra mắt Đội đặc nhiệm kiểm dịch trực thuộc HCDC.

Phó Giám đốc HCDC Lê Hồng Nga cho biết, tính đến hết ngày 11/11, Tp.HCM có 443.212 ca mắc Covid-19 và 17.055 ca tử vong. Hiện, số F0 đang điều trị là 56.306 ca, trong đó tại bệnh viện tầng 2, 3 là 11.586 ca; tại khu cách ly tập trung là 4.412 ca và tại nhà là 40.308 ca.

Kể từ đầu tháng 10, Tp.HCM nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, điều chỉnh các phương án phòng chống dịch bệnh phù hợp để vừa chống dịch vừa khôi phục, phát triển kinh tế. Số ca nhiễm trong những ngày đầu nơi lỏng ở mức dưới 1.000 ca/ngày. Tuy nhiên, gần đây, số ca mắc mới tính theo ngày có xu hướng tăng.

Do đó, HCDC nói riêng và ngành y tế nói chung phải có những hành động để kiểm soát dịch, giữ số ca mắc ở ngưỡng có thể chấp nhận được để duy trì sinh hoạt xã hội.

Trong đó, HCDC thành lập Đội đặc nhiệm kiểm dịch trực thuộc HCDC để hỗ trợ, hướng dẫn các Trung tâm y tế quận, huyện thực hiện giám sát, triển khai các phương án, giải pháp trong xử lý kiểm soát dịch Covid-19 tại cộng đồng.

Hàng ngày, đội sẽ báo cáo HCDC, Sở Y tế Tp.HCM về tình hình dịch bệnh, phân tích, đánh giá và đề xuất phương án phòng chống dịch để lãnh đạo tham khảo, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nhanh chống, hiệu quả nhất tại địa phương.

Bác sĩ Nga, các Đội đặc nhiệm kiểm dịch trực thuộc HCDC được hình thành trên cơ sở sắp xếp lại những nhân viên trong đội phản ứng nhanh sẵn có và trong đội giám sát hỗ trợ quận, huyện suốt đợt dịch thứ tư. Trường hợp Tp.HCM ở cấp độ 4 của địch, HCDC sẽ huy động, tổ chức 24 đội cộng đồng và 4 đội khu công nghiệp, khu chế xuất. Các cấp độ khác thấp hơn sẽ huy động ít Đội đặc nhiệm hơn.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành HCDC cho biết: “Được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM đã tái cơ cấu toàn diện và cho ra mắt đội đặc nhiệm kiểm dịch cho phù hợp với trọng trách mới được giao. Đội đặc nhiệm kiểm dịch sẽ là cầu nối giữa HCDC và quận, huyện, phường, xã để giúp sự phối hợp luôn nhịp nhàng trong hệ thống chống dịch, nhằm khống chế và triệt tiêu các ổ dịch nhanh nhất có thể”.

Cũng theo bác sĩ Tâm, thành lập Đội đặc nhiệm là một mô hình mới trong một thế trận mới góp phần giữ vững bình yên cho Thành phố này. Các đội này sẽ được linh hoạt thay đổi số lượng đội cho phù hợp với các cấp độ dịch của thành phố. Với cơ cấu này, Ban Giám đốc HCDC hy vọng, đội sẽ hoàn thành tốt các trọng trách cao cả được giao và góp phần chung tay kiểm soát được dịch bệnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi ra mắt Đội Đặc nhiệm kiểm dịch, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM cảm ơn tập thể HCDC đã nỗ lực trong thời gian qua và chúc mừng cho sự ra mắt của Đội đặc nhiệm kiểm dịch.

Đây là một hoạt động trong hàng loạt các hoạt động nhằm nâng cao năng lực kiểm dịch của ngành y tế. Qua đó, từng bước đứng vững theo xu thế và chiến lược mới thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả với dịch bệnh Covid-19. Lãnh đạo Sở Y tế tin rằng, với sự nỗ lực toàn diện từ nhiều nguồn lực chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua được những thách thức trong tình hình mới.