Vụ sạt lở ở Trà Leng: Con học nội trú về tìm mẹ cha chỉ còn là nấm mồ

Admin
Trước mắt em là 1 bãi tan hoang. Người sống sót trong thôn đến ôm và đưa em đến 1 nấm mồ đã được che bạt. Đó là cha mẹ em. Người dân tìm thấy họ trong đống đổ nát.

Sáng 30/12, lực lượng chức năng tiếp tục ngày thứ 2 tìm kiếm những người dân mất tích trong vụ sạt lở nghiêm trọng tại Trà Leng, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam.

Tin nhanh - Vụ sạt lở ở Trà Leng: Con học nội trú về tìm mẹ cha chỉ còn là nấm mồ

Cảnh tan hoang tại thôn 1 Trà Leng. 

Chị Hồ Thị Hà kể, chị lấy chồng ở thôn khác. Ngày 27/10, nghe thông tin bão số 9 sắp đổ bộ, chị bàn với chồng nên đưa cả gia đình lên cha mẹ ruột ở vì nhà của chị tuềnh toàng. Trong khi đó, nhà của cha mẹ chị ở thôn 2 Trà Leng lại được xây dựng không được kiên cố. Tuy nhiên, cha mẹ chồng chị lại không đồng ý. Do đó, chị đưa 2 con gái lên nhà cha mẹ ruột tránh bão. Sau đó, chị trở về cùng ở nhà với chồng và cha mẹ chồng.

“Nhà tôi cách nhà cha mẹ ruột khoảng 30 phút. Trưa 28/10, tôi bất ngờ nghe tiếng nổ lớn. Tôi cảm thấy nóng lòng. Tôi nghĩ đã có chuyện không hay tại nhà cha mẹ ruột”, chị Hà nói.

Chiều cùng ngày, mưa bão giảm, chị vội vàng đến thôn 2. “Khi đến, trước mắt tôi chẳng còn gì. Tất cả đều đã tan hoang. 2 con gái và mẹ ruột của tôi đã được người dân đào bới tìm thấy. Riêng cha tôi đã đi rồi”, chị Hà nghẹn đắng.

Tin nhanh - Vụ sạt lở ở Trà Leng: Con học nội trú về tìm mẹ cha chỉ còn là nấm mồ (Hình 2).

Chị Hà và người thân đã chôn cất cha mình theo phong tục địa phương. 

Chính chị nhìn thấy thi thể cha ruột. Chị và bà con hàng xóm đào một hố ngay gần đó an táng theo tập tục địa phương. “Bây giờ chôn vậy, sau tính tiếp”, chị nói.

Phần lớn, các căn nhà ở thôn 1 và thôn 2, xã Trà Leng đều làm bằng gỗ. Do đó, khi nghe tin bão số 9 với sức tàn phá mạnh, người dân khuyên nhau nên tìm đến các căn nhà kiên cố trú bão. Sau cùng, nhiều người quyết định đến nhà ông Đinh Văn Thiều để trú bão.

Trong cơn bão số 9, nhà anh Thiều có tổng cộng 20 người của 3 hộ là Đinh Văn Thiều, Vũ Văn Nam và Vũ Văn Trường.

Ngày 28/10, gió rít liên hồi, tất cả 20 người đều ngồi trong căn nhà kiên cố. Họ cố nắm tay nhau, cầu nguyện mưa bão qua mau. Bất ngờ, 1 tiếng động lớn. Căn nhà đổ sụp. Dòng bùn, đất đá lớn tràn vào. Tất cả trôi không kiểm soát.

Tin nhanh - Vụ sạt lở ở Trà Leng: Con học nội trú về tìm mẹ cha chỉ còn là nấm mồ (Hình 3).

"Tất cả đã bị san bằng".

Chỉ trong tích tắc, 8 người trong căn nhà ấy đã tử nạn, trong đó hộ anh Thiều có 4 người chết, hộ anh Nam 3 người chết và hộ anh Trường có 1 người chết.

Đến sáng 29/10, danh tính 8 nạn nhân được xác định là Đinh Văn Thiều, Vũ Thị Kim Hồng, Đinh Thị Thiên Ân, Đinh Thị Mai Hương, Vũ Văn Nam, Vũ Thị Nhung, Vũ Thị Thảo, Vũ Ngọc Trãi.

“Chúng tôi đi trú bão, nhưng không ngờ lại đau thương như thế này. Sau khi tìm kiếm được, chúng tôi đã đào hố an táng tập thể những người đã khuất theo tập tục địa phương”, anh Trường cho hay.

Em Hồ Thị Điệp, học nội trú tại trường THPT Nam Trà My. Khi hay tin bão số 9, em đòi về nhà ở cùng người thân nhưng các thầy cô ở trường không đồng ý. Ngày 29/10, em biết được thông tin đã xảy ra vụ sạt lở núi, chôn lấp cả thôn 1 xã Trà Leng. Em gọi điện về nhà nhưng đầu dây bên kia chỉ là những tiếng “tít tít” nối dài.

Em xin thầy cô cho mình được về nhà. Các thầy cô động viên, để em nuôi hy vọng, do ở vùng cao, mưa bão nên sóng yếu không thể liên lạc được. Sau đó, em theo chân thầy cô về làng.

Đến nơi, trước mắt em là 1 bãi tan hoang. Người sống sót trong thôn đến ôm và đưa em đến 1 nấm mồ đã được che bạt. Đó là cha mẹ em. Người dân đã tìm thấy họ trong đống đất đá, rồi quấn và chôn tại chỗ…

Điệp không nói được gì, chỉ im lặng khóc bên nấm mồ vừa mới được dựng nên. Ở đó, 2 người thân của em đã vĩnh viễn ra đi…

Tin nhanh - Vụ sạt lở ở Trà Leng: Con học nội trú về tìm mẹ cha chỉ còn là nấm mồ (Hình 4).

Chị Hoà chỉ biết gào khóc.

Chị Hồ Thị Hoà gào khóc: “Ba mẹ, con em bị chôn vùi hết rồi”. Chị Hoà đi làm ở TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Bão ngưng, chị xin về thăm nhà. Trên đường về, chị được người quen thông tin, cả làng của chị đã bị đất đà tràn xuống, chôn vùi. Khi về đến nơi, chị rũ rượi…

Tin nhanh - Vụ sạt lở ở Trà Leng: Con học nội trú về tìm mẹ cha chỉ còn là nấm mồ (Hình 5).

Bà Chiếng thất thần...

Bà Hồ Thị Chiếng vẫn còn thất thần vì chuyện vừa xảy ra. Bà kể, sau khi đất đá tràn xuống, mọi thứ như 1 sân banh, trống trơn, không còn gì. Những người sống sót vội vực nhau dậy, đào bới, cứu những người còn sống. Riêng những người đã chết, dân đào hố, chôn… “Chưa bao giờ tôi nhìn thấy cảnh tan hoang khủng khiếp đến thế”, người phụ nữ nấc nghẹn.