Chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP.HCM đánh giá cao mô hình 5 + 1 của quận Thủ Đức

Admin
Địa bàn quận Thủ Đức (TP.HCM) đã có sáng kiến với mô hình 5+1, phát huy khả năng tự quản của người dân, phối hợp với chính quyền trong phòng chống dịch Covid-19. Giải pháp này được Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị UBMTTQVN Thành phố và các quận, huyện khác nghiên cứu, tham khảo.

Phát biểu tại cuộc họp của ạo phòng chống dịch bệnh vào chiều 24/8, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Trong 22 ngày vừa qua, Thban chỉ đành phố không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng. Đây là sự nỗ lực của các sở, ngành và quận huyện, rất đáng tuyên dương trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch”.

Trong đó, địa bàn quận Thủ Đức đã có sáng kiến là nhóm tự quản 5 + 1. Tức là cứ 5 nhà gần nhau thành lập 1 nhóm, chọn ra nhóm trưởng để phối hợp phòng chống dịch, giữ gìn vệ sinh đường phố, an ninh trật tự…

“Mô hình này rất hay, đúng theo phương châm mỗi gia đình là 1 pháo đài chống dịch. Tôi đề nghị Ủy ban MTTQ VN Thành phố và các quận, huyện cũng nên tham khảo để triển khai mô hình này”, ông Phong nói.

Chính quyền UBND quận Thủ Đức từng phải ra quyết định phong tỏa một khu vực tại phường Hiệp Bình Chánh vì ca nghi nhiễm.

Tính đến 11h30 ngày 24/8, tổng số trường hợp phát hiện mắc Covid-19 trên địa bàn TP.HCM là 77 ca và 1 ca chuyển viện từ bệnh viện Bạc Liêu (BN 278); 63 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh.

Đang có 15 bệnh nhân điều trị, trong đó là 8 ca liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM; 7 người nhập cảnh (một người nhập cảnh trái phép).

Tổng số trường hợp nghi ngờ, tính đến ngày 24/8 là 164 người đã được tiến hành hành cách ly tại các cơ sở y tế quận, huyện. Trong đó, có 139 trường hợp có kết quả âm tính, 25 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Đáng chú ý, liên quan đến bệnh nhân (BN) số 1.007 được xác định mắc Covid-19 ở Guinea Xích Đạo (châu Phi), chính quyền quận Tân Phú đã cách ly ba và mẹ của người này theo diện F1 (tiếp xúc gần).

Trong đó, người ba của BN 1.007 là tổ trưởng dân phố nên mức độ tiếp xúc tương đối cao. Đồng thời, UBND quận phối hợp với ngành y tế để khử khuẩn, phong tỏa 17 căn nhà xung quanh với 59 người (F2).

Đến ngày 20/8, trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông báo tất cả ca F1, F2 liên quan bệnh nhân này đều đã có kết quả âm tính 2 lần.

Địa phương chỉ còn phong tỏa hai căn nhà liền kề và một căn đối diện. Nếu ngày mai, kết quả xét nghiệm lần 3 các ca liên quan tiếp tục âm tính thì sẽ giải tỏa việc cách ly.

Ngoài ra, TP.HCM cũng có 2 trường hợp tái dương tính là BN 368 và BN 397 đang điều trị tại bệnh viện dã chiến Củ Chi. Tất cả đều có sức khỏe ổn định không sốt, không ho.

Báo cáo của sở Công thương TP.HCM cho biết, tính đến ngày 24/8, các trung tâm thương mại, siêu thị mức tăng doanh thu từ 10 – 12% các mặt hàng lương thực, thực phẩm so với tuần lễ trước. Bên cạnh đó, nguồn hàng hóa vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ước tính trong tháng Tám, sẽ có hơn 22 triệu khẩu trang vải, 10 triệu khẩu trang y tế và khoảng 2 triệu chai dung dịch sát khuẩn được cung ứng cho người tiêu dùng.

Cũng trong tuần lễ vừa qua (17 -22/8), TP.HCM đã nhắc nhở 2.255 người, xử phạt 1.064 người với tổng số tiền xử phạt là 213,4 triệu đồng đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.