Người dân khu tái định cư “3 không” với 11 năm mong mỏi có điện, có nước

Lợi Trần
Biết là nước sông ô nhiễm, nhưng bây giờ không có nước sạch phải chịu, nên bơm nước từ sông lên nhà xài, nhiều hộ gia đình đang sống ở một nơi quá thiệt thòi.

Qua tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, hộ gia đình của bà Đoàn Thị Hiệp cũng là nỗi niềm thổn thức chung của tập thể 22 hộ dân đang sinh sống tại khu tái định cư “3 không” về tình trạng không nước sạch, không điện không đường, không sổ đỏ chủ quyền…ở khu tái định cư Hưng Phú 1 quận Cái Răng Tp.Cần Thơ.

Dự án khu tái định cư (TĐC) và nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hưng Phú 1 (phường Tân Phú, quận Cái Răng, Tp.Cần Thơ) là chủ trương dùng để bố trí cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu công nghiệp Hưng Phú 1, do Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ làm chủ đầu tư, triển khai năm 2007.

Nhưng đã qua hơn chục năm, nơi đây vẫn là một tổ hợp dân cư thiếu thốn nhiều quyền lợi.

Những ngôi nhà ở đây không có số, đường sá thì đổ đá mi lởm chởm, chưa thảm nhựa, xuống cấp, sụp lún, đi lại khó khăn. Xa xa lại xuất hiện những mảnh đất dây leo um tùm, cỏ mọc hoang, rậm rạp, đầy muỗi mồng. Nơi nào có người cất nhà thì trồng thêm bắp, rau, nuôi vịt…

Đường ống nước sạch vẫn chưa lắp đặt, mạng lưới điện quốc gia vẫn không kéo đến tận nhà, hệ thống cống xả nước thải bị ngập nghẹt, đèn chiếu sáng đã lắp đặt từ nhiều năm trước nhưng chưa từng phát huy tác dụng…

Những tuyến đường trong khu dân cư chưa thảm nhựa, xuống cấp, sụp lún, đi lại khó khăn. Xa xa lại xuất hiện những mảnh đất dây leo um tùm, cỏ mọc hoang, rậm rạp, đầy muỗi mồng.

Bà Đoàn Thị Hiệp cho biết, trước đây sống dọc kênh Bùng Binh, sau đó được di dời vào khu tái định cư Hưng Phú 1. Về đây, không có điện, bà phải chấp nhận kéo đường dây dài hơn 100m đấu nối từ khu nhà cũ để có năng lượng phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Không có tiền khoan cây nước, bà chấp nhận bơm nước sông lên xài. Dù biết nước sông bị nhiễm chì, nếu sử dụng thời gian dài sẽ để lại hậu quả bệnh tật khủng khiếp nhưng gia đình bà có nỗi khổ riêng với lại vợ chồng cũng lớn tuổi rồi nên mất khả năng lao động.

“Làm cây nước thì tôi không có tiền, bây giờ khoan cây nước cũng 7-8 triệu rồi. Từ khi nhận nền tái định cư về đây cất nhà cũng không có đủ tiền, khó khăn lắm nên phải bơm nước dưới sông lên xài”, bà Hiệp bức xúc nói.

Trong số 22 hộ dân đang sinh sống tại đây thì anh Bùi Văn Sang là chịu nhiều “chua chát”. Gia đình anh mua lại căn nhà trong khu TĐC Hưng Phú 1 để làm ăn. Thế nhưng, từ khi mua căn nhà sang tay này thì tới nay anh vẫn chưa có sổ đỏ chủ quyền, lại sống trong cảnh thiếu nước, thiếu điện… nên cũng không thể mua bán được gì.

Anh Bùi Văn Sang thất vọng nói: “Tôi mua nhà này 2 tỷ vì nghe nói sắp có điện nước cho mình xài, có đường xá cho mình đi. Ai dè đâu mấy năm nay không có gì hết. Điện thì mình chia với người khác xài, mà chập chờn hoài, máy lạnh, tủ lạnh… hư hỏng suốt”.

Hiện khu TĐC Hưng Phú 1 vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng dẫn đến các hộ dân chưa được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa – 72 tuổi ngậm ngùi chia sẻ: "Gia đình tôi di dời về khu TĐC này trong sự bỡ ngỡ vì chưa có một tờ giấy nào chứng thực đất này thuộc về ông: “Tôi về đây 11 năm rồi, không điện không nước, về đây nói thẳng ra là họ chỉ cấp cho một cái nền rồi mình tự vô cất nhà chứ không có giấy tờ gì hết”.

Hộ gia đình bà Đoàn Thị Hiệp, mong chờ có nước, điện để cuộc sống sinh hoạt được tốt hơn.

Tháng 3/2022, UBND Tp.Cần Thơ có công văn giao các Sở, ngành liên quan đôn đốc chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án này, chậm nhất trong quý 2/2022. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện được.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Cường – Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết, dự án khu tái định cư và nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hưng Phú 1 hiện vẫn còn dang dở và chưa bàn giao về cho quận quản lý.

Qua những khó khăn người dân phản ánh, về phía quận sẽ tiếp tục kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án nhằm đảm bảo an toàn trong sinh hoạt cho người dân. Trước mắt quận đã làm việc với Công ty Điện lực Tp.Cần Thơ và Công ty Cấp thoát nước Cần Thơ để sớm có phương án cung cấp điện, nước cho người dân ở khu TDC Hưng Phú 1.

Nhiều hộ dân kiến nghị nếu chủ đầu tư - Công ty cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ không có đủ năng lực thực hiện thì bàn giao cho chủ đầu tư khác thực hiện, nhằm đảm bảo quyền lợi của những hộ dân sinh sống nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa – 72 tuổi, cũng trông chờ vào các cấp, ngành đầu tư cơ sở hạ tầng cho hoàn chỉnh, để gia đình có sổ đỏ do mình đứng tên chính chủ.

Trước mắt, ông Huỳnh Văn Sáu – Phó Giám đốc Sở Xây Dựng cho biết: “Thời điểm hiện tại UBND Tp.Cần Thơ đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư phải nhanh chóng thực hiện các thủ tục về đất đai. Xong rồi thì đầu tư cơ sở hạ tầng cho hoàn chỉnh”.

Khu tái định cư Hưng Phú 1 có đến 47 hộ dân đủ điều tiện nhận nền, tuy nhiên vẫn còn hơn một nữa số hộ chưa chịu di di dời đến đây vì không dám xây nhà. Rất mong sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành Tp.Cần Thơ để đôn đốc, chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ hoàn thiện dự án, không gây thêm phiền hà, khó khăn cho các hộ dân sinh sống".