Chương trình truyền hình Táo Quân 2022 - Gặp nhau cuối năm đã hoàn thành các đêm ghi hình và sẵn sàng ra mắt khán giả vào đúng đêm Giao thừa Tết Nhâm Dần 2022.
Năm nay, Táo Quân có sự góp mặt của các diễn viên: Quang Thắng, Chí Trung, Vân Dung, Quốc Khánh, Đỗ Duy Nam, Trung Ruồi. Xuân Bắc và Công Lý vì có lý do cá nhân nên không tham gia chương trình.
Theo đó, đơn giá do Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình TVad tung ra, Táo Quân năm nay có mức giá 650 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo. Với 20 giây quảng cáo, có giá 487,5 triệu đồng. Với 15 giây quảng cáo, có giá 390 triệu đồng. Với 10 giây quảng cáo, có giá 325 triệu đồng.
Riêng chương trình phát lại vào sáng 1/2/2022 (Mồng 1 Tết), mức giá quảng cáo thấp hơn rất nhiều. Dù năm nay, Táo Quân gây tranh cãi vì sự thay đổi lớn trong dàn cast nhưng về sức nóng đối với các nhãn hàng thì Táo Quân vẫn chẳng hề bị giảm sút.
Giá quảng cáo trên "giờ vàng" chương trình Táo Quân luôn khiến nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất choáng váng. Vào Tết 2021, đơn giá quảng cáo cho khung thời gian 30 giây trong Táo Quân cũng là 650 triệu đồng. Nếu xuất hiện với thời gian ngắn hơn từ 10, 15 đến 20 giây, số tiền tương ứng nhãn hàng phải chi lần lượt là là 325, 390 và 487,5 triệu đồng.
Năm 2020, ê-kíp ngừng sản xuất Táo Quân nhưng vẫn có Gặp nhau cuối năm. Mức giá quảng cáo lần lượt là 200 triệu đồng (10 giây), 240 triệu đồng (15 giây), 300 triệu đồng (20 giây), 400 triệu đồng (30 giây). Không chỉ các TVC quảng cáo, trong nội dung Táo Quân gần đây không thiếu vắng tên thương hiệu được nhắc trong các câu thoại của các Táo.
Nhiều ý kiến cho rằng bảng giá quảng cáo TVAd đưa ra cho Táo Quân 2021 khá cao, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì dịch Covid-19. Mọi ngành nghề, lĩnh vực đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên một số nhãn hàng rất "chịu chơi" họ chấp nhận quảng cáo ở giờ vàng đêm giao thừa để thương hiệu của mình được nhắc đến.
Chia sẻ với PV, đạo diễn Quang Minh - một người thường xuyên book (đặt quảng cáo - PV) cho một số doanh nghiệp trên VTV cho hay: "Dù dịch Covid-19 nhưng một số doanh nghiệp vẫn làm ăn được. Họ vẫn muốn thương hiệu của mình được xuất hiện trên "giờ vàng". Giá quảng cáo là 650 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo, nghĩa là doanh nghiệp muốn quảng cáo 1 phút thì số tiền lên đến là hơn 1 tỷ đồng nhưng vẫn có công ty "chịu chơi".
Việc Book quảng cáo không thể chần chừ, vì rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá thương hiệu. Năm ngoái, tôi có làm việc với một công ty bia ở Hà Nội nhưng do bên đó làm việc theo nhiều khâu nên khi book sóng làm hợp đồng thì không còn giờ đẹp để lên nữa. Họ đành phải ngậm ngùi chuyển sang giờ khác mà không phải ở chương trình Táo Quân. Nói chung cũng "cân não" lắm mới cạnh tranh được với những ông lớn có thương hiệu lớn và chịu chơi quảng cáo".
Năm nay, Táo Quân có sự góp mặt của nhiều Táo như Kinh tế, Xã hội, Giao thông, Mạng, Giáo dục, Y tế, Nông nghiệp… Tuy nhiên, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh, việc báo cáo cũng được điều chỉnh theo quy định giãn cách, tránh tập trung đông người và không phải Táo nào cũng có cơ hội được vào chầu… Do vậy, các Táo đều tìm cách thay đổi cách thức chầu, tạo ra những bản báo cáo rất sáng tạo, có sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại để gây ấn tượng với Ngọc Hoàng.
Một mặt, các Táo cố gắng thể hiện tài năng, khoe thành tích mà ngành mình đạt được, mặt khác cũng tìm cách lấp liếm, che giấu những tồn tại, thiếu sót của bản thân. Tuy nhiên, như thường lệ, bộ đôi Nam Tào – Bắc Đẩu, kẻ tung, người hứng, với sự hậu thuẫn của Ngọc Hoàng đã lần lượt chỉ ra những điểm yếu của các Táo – cũng chính là những vấn đề được nhắc đến nhiều xã hội trong suốt năm qua, từ những bức xúc lớn như sự trục lợi từ dịch bệnh, tham nhũng, hối lộ quan chức đến những bất cập về giấy đi đường, quy định vùng dịch, những bất ổn của thị trường chứng khoán, bất động sản, tiền điện tử…
Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2022 sẽ lên sóng vào tối 29 Tết, tức ngày 31/1/2022 trên VTV.