Truy vết đường dây sản xuất thực phẩm chức năng "lang thang"

Admin

Thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng là nỗi ám ảnh, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của nhiều người bệnh. Thực tế cho thấy vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thô sơ định kỳ cho ra lò những mẻ thực phẩm chức năng không đảm bảo chất lượng.

Một số vi phạm điển hình là quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Lợi dụng lời nói, hình ảnh của bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân, quảng cáo không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Tiếp tục chuyên đề tìm hiểu, nghiên cứu thị trường thực phẩm chức năng, chúng tôi phát hiện một sản phẩm thực phẩm chức năng lừa dối người tiêu dùng là thuốc điều trị bệnh tiểu đường, hạ đường huyết có tên “Hạ Đường Tâm An”.

Thực phẩm chức năng Hạ Đường Tâm An lừa dối người tiêu dùng.

Theo như quảng cáo trên các website Hạ Đường Tâm An được phân phối bởi Công ty Cổ phần Dutuno & Hava tại 34 Lương Ngọc Quyến, P. Văn Quán, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội.

Chúng tôi đã tìm đến địa chỉ công ty phân phối chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm. Ngạc nhiên thay, địa chỉ này lại là một salon tóc làm đẹp, khi được hỏi không ai biết đến tên Công ty Cổ phần Dutuno & Hava.

Thực tế địa chỉ 34 Lương Ngọc Quyến, P. Văn Quán, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội lại là một salon tóc.

Đến ngày 30/07, chúng tôi đặt hàng "Hạ Đường Tâm An" trên trang mạng xã hội giao đến tòa soạn Truyền hình Người đưa tin pháp luật để kiểm chứng lại thông tin một lần nữa, thì địa chỉ công ty phân phối và nhà máy đã thay đổi.

Địa chỉ công ty phân phối và nhà máy của Hạ Đường Tâm An đã thay đổi.

Nhận thấy dấu hiệu lừa dối, chúng tôi tiếp tục tìm về địa chỉ nhà máy sản xuất ghi trên bao bì là Công ty Cổ phần Truepharmco ở thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ. Người dân cho biết, ở thôn không có nhà máy nào cả. UBND xã Phú Nghĩa khẳng định "Không có Nhà máy sản xuất dược phẩm nào ở thôn Nghĩa Hảo".

Cán bộ xã Phú Nghĩa cho biết: "Ở địa phương chỉ có Công ty TNHH XNK sản xuất thủ công mỹ nghệ Minh Long đang cho một số đơn vị thuê nhà xưởng để sản xuất dược phẩm".

Mục sở thị, phóng viên thấy trong khu vực nhà xưởng rộng hàng ngàn m2 có rất nhiều hàng hóa được lưu trữ không phải hàng thủ công mỹ nghệ mà là các nguyên liệu sản xuất dược phẩm. Trong khu vực này có biển hiệu ghi tên Công ty TNHH công nghệ sinh học dược mỹ phẩm SJK.

Công ty TNHH XNK sản xuất thủ công mỹ nghệ Minh Long rộng hàng ngàn m2 lại chứa nguyên liệu sản xuất dược phẩm.

Qua tìm hiểu thông tin một số sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có ở đây phóng viên thấy nhiều sản phẩm đã từng bị cơ quan chức năng xử lý. Cụ thể, sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ “Trà xanh trầu” đã bị cục quản lý Dược (Bộ Y tế) quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc và tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm vì không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm.

Từ thực tế trên khiến cho người tiêu dùng nghi ngại về các yếu tố đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như hậu quả của rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được sản xuất tại nhà máy không đảm bảo chất lượng.

Việc chính quyền địa phương thiếu giám sát, thờ ơ trong công tác quản lý cũng tạo điều kiện cho các cá nhân, ổ nhóm lừa đảo có đất sống.