TP.HCM: Xây dựng tuyến song hành đường Phan Văn Hớn kinh phí dự kiến hơn 3.700 tỷ đồng

Admin
UBND huyện Hóc Môn đề xuất lên UBND TP.HCM làm tuyến song hành đường Phan Văn Hớn thay vì cải tạo, nâng cấp với kinh phí dự kiến hơn 3.700 tỷ đồng.

Theo đề xuất, tuyến song hành đường Phan Văn Hớn đi qua xã Bà Điểm và xã Xuân Thới Thượng theo quy hoạch lộ giới 30m.

Tuyến đường sẽ nối quốc lộ 1A - xã Bà Điểm, cắt ngang đường Dương Công Khi, kết nối với Khu công nghiệp Delta, xã Xuân Thới Thượng (giáp Long An) và đường vành đai 3. Tổng chiều dài 8.493m, kinh phí dự kiến khoảng 3.720 tỷ đồng.

Dân sinh - TP.HCM: Xây dựng tuyến song hành đường Phan Văn Hớn kinh phí dự kiến hơn 3.700 tỷ đồng

Đường Phan Văn Hớn đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng

Đường Phan Văn Hớn là một trong những tuyến đường trọng điểm đi qua xã Xuân Thới Thượng và xã Bà Điểm.

Tháng 8/2015, HĐND TP.HCM ban hành nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư công với việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này rộng 40m, dài gần 8,5 km.

Đồng thời, giao cho khu Quản lý giao thông đô thị số 3 thuộc sở GTVT (nay là trung tâm Quản lý giao thông đường bộ) làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2016-2021. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay tuyến đường vẫn chưa được thực hiện.

Nhằm giải quyết cấp bách về thoát nước và giao thông, trong thời gian chờ đợi dự án nâng cấp, mở rộng với mặt cắt ngang 40m, khu Quản lý giao thông đô thị số 3 đã thi công sửa chữa mặt đường rộng 8m và vỉa hè theo hiện trạng.

Đồng thời, thi công hệ thống cống thoát nước (không bồi thường giải phóng mặt bằng) và đã hoàn thiện trong năm 2019, góp phần cải thiện tình trạng ngập nước.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch huyện Hóc Môn cho biết: “Qua kiểm tra và đánh giá tình hình thực tế, huyện nhận thấy việc sửa chữa đường Phan Văn Hớn về cơ bản chỉ đáp ứng trước mắt tình trạng ngập nước. Về giao thông vẫn chưa giải quyết được tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra.

“Trong vài năm tới, đường Phan Văn Hớn sẽ trong tình trạng quá tải giao thông, ùn tắc thường xuyên xảy ra. Vì vậy, huyện đề xuất làm tuyến song hành đường Phan Văn Hớn thay vì cải tạo, nâng cấp”.

Ngoài ra, tuyến song hành chủ yếu đi qua khu vực đất nông nghiệp nên việc giải phóng mặt bằng có nhiều ưu điểm và thuận lợi, giảm được chi phí bồi thường, tái định cư.

Kinh phí đầu tư vì thế cũng sẽ giảm đáng kể so với việc nâng cấp, mở rộng. Đồng thời, khu vực phía Nam huyện Hóc Môn cũng sẽ hình thành tuyến đường mới, chia sẻ lưu lượng giao thông, giảm tình trạng quá tải cho tuyến Phan Văn Hớn hiện hữu.

Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình, huyện cũng kiến nghị áp dụng mô hình thu hồi đất dọc theo hai bên đường để khai thác theo chủ trương của TP này đối với dự án xây dựng tuyến song hành Phan Văn Hớn.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã giao các Sở, ngành có liên quan tổng hợp, đề xuất để TP.HCM xem xét, quyết định.